Bạn đã được trang bị kiến thức về diệt khuẩn đúng cách hay chưa?

Dinh dưỡng | 10:19:06 06/09/2017

TNV - Theo thống kê của các nhà khoa học trong không khí tồn tại tới hơn 1.800 loại vi khuẩn.  Chúng thường lơ lửng trong không khí và trú ngụ thành ổ tại rất nhiều nơi trong căn nhà của chúng ta – trong thực phẩm, đồ gia dụng, chăn ga, đệm, quần áo…. Chỉ cần có cơ hội là các hại khuẩn sẽ xâm nhập ngay vào cơ thể sinh sôi, phát triển và gây ra những bệnh tật không mong muốn.

Rửa thực phẩm (rau, củ, quả, thịt, cá, tôm, cua…), vệ sinh vật dụng nhà bếp, vệ sinh răng miệng, tiệt trùng bình sữa cho bé, khử mùi khó chịu… đều với mục đích làm sạch. Sạch ở đây có nghĩa là phải là loại bỏ tạp chất, bụi, chất bẩn và quan trong nhất là là phải tiêu diệt vi khuẩn gây hại tránh cho chúng xâm nhập vào cơ thể chúng ta.

Hầu hết mọi người đều cảm nhận “cái sạch – cái bẩn” bằng cảm tính.

Rửa rau của quả:Chúng ta vẫn thường nghĩ rau củ quả rửa chỉ cần rửa qua 2-3 nước sau đó nấu lên các vi khuẩn, ký sinh trùng sẽ chết hết và như thế là rất sạch. Nhưng thực tế thì nếu chỉ rửa 2-3 nước khó có thể loại bỏ được sạch các tạp chất (đất, bụi bẩn, rác, ký sinh trùng, vi sinh vật, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật…) mà bắt thường chúng ta không thể thấy được. Hơn nữa đối với rau củ quả ăn sống, việc diệt khuẩn là cần thiết nếu không nhiều vi khuẩn gây hại sẽ dễ dàng theo đường ăn uống mà xâm nhập vào cơ thể gây ra những tác hại không mong muốn.

anh 1

Vệ sinh răng miệng: Chúng ta vẫn thường nghĩ chỉ cần đánh răng buổi sáng trước khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ là đã đủ sạch, hoặc thói quen cũ là dùng tăm hoặc chỉ nha khoa để lấy đi thức ăn trên răng là đủ sạch. Nhưng thực thế thì mỗi mililít nước bọt chứa tới 100 triệu con vi khuẩn và có hơn 600 loài vi khuẩn khác nhau sinh sống trong miệng người, nếu chỉ loại bỏ máng bám và thức ăn trên răng thì không thể đảm bảo vệ sinh răng miệng và ngăn ngừa được các bệnh về răng miệng.

Tiệt trùng bình sữa: ngày nay, các bà mẹ bỉm sữa đều trang bị cho con bình sữa để ti hoặc có nhiều bà mẹ còn “đầu tư” cả bộ máy hút sữa với lỉnh kinh các dụng cụ. Hầu hết các bà mẹ chỉ rửa sạch qua nước rồi để nơi khô ráo hoặc tráng nước sôi là đủ sạch lắm rồi! Nhưng tại sao lại có rất nhiều bé bị nhiễm khuẩn đường ruột, đi ngoài… như vậy là do đâu? Lý do là sữa để lâu trong bình sẽ lên men gây nấm mốc, tạo môi trường sinh sôi cho vi khuẩn, khi vi khuẩn chưa được tiêu diệt triệt để thì chúng sẽ xâm nhập vào hệ tiêu hóa non nớt của bé và gây bệnh.

Trên đây chỉ là một vài ví dụ cho thấy rằng chúng ta vẫn chỉ cảm nhận cái sạch bằng cảm tính, còn thực tế thì không như chúng ta nghĩ. Những cái mặt thường không thấy được là các vi khuẩn thì rất độc hại và khó tiêu diệt. Và việc tiêu diệt chúng cũng cần đúng cách.

Như vậy diệt khuẩn như thế nào là đúng cách?

Diệt khuẩn phải hiệu quả. Có rất nhiều cách diệt khuẩn hiện nay nhưng cần lựa chọn biện pháp diệt khuẩn hiệu quả cao, khả năng diệt khuẩn tối đa có thể lên đến 99.99% vi khuẩn và phải được chứng nhận bởi 1 cơ quan kiểm nghiệm độc lập, có uy tín. Hiệu quả diệt khuẩn không thể chỉ ngay khi còn mới và hiệu quả phải ổn định sau cả 1 thời gian dài sử dụng chứ không phải chỉ có hiệu quả ban đầu.

anh 2

Diệt khuẩn phải an toàn. Nhất là diệt khuẩn cho thực phẩm cần phải an toàn, không làm biến chất, mất chất dinh dưỡng từ thực phẩm, không làm tăng thêm chất độc hại cho thực phẩm và quá trình diệt khuẩn không có sản phẩm phụ kèm theo, không gây hại cho người sử dụng. Do vậy, khi chọn phương pháp và thiết bị diệt khuẩn cần thiết phải đề cao tính an toàn.

1 Nano bạc hiện được coi là giải pháp diệt khuẩn hiệu quả và an toàn nhất hiện nay

Diệt khuẩn nên tiện lợi, linh hoạt về cách sử dụng. Thông thường vệ sinh răng miệng thì cần có nước súc miệng diệt khuẩn, bàn chải răng diệt khuẩn, rửa thực phẩm lại cần có thiết bị khử trùng thực phẩm, khử mùi đồ đạc có nước xịt khử mùi… như vậy tốn rất nhiều chi phí và thời gian sử dụng.  Người dùng nên lựa chọn một thiết bị diệt khuẩn có thể đa dạng về ứng dụng để tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

2

Thiết bị diệt khuẩn NanoSilvor là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam diệt khuẩn bằng công nghệ Nano Bạc tươi nguyên chất. Sản phẩm có hiệu quả diệt khuẩn lên đến 99.99% và có tác dụng khử khuẩn lên tới12h được chứng nhận bởi Bộ Y tế. NanoSilvor được gắn kèm với máy lọc nước RO và có vòi nước ra chứa tinh chất Nano Bạc tươi giúp diệt khuẩn hiệu quả, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe và rất linh hoạtkhi sử dụng (dùng khử mùi, rửa tay, rửa thực phẩm, giặt giũ, rửa bình sữa, vệ sinh, sát trùng vết thương…)

T.Hiếu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam