Tuổi trẻ Bình Dương đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập, phát triển

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 10:12:53 13/09/2017

TNV - Nhìn lại nhiệm kỳ 2012 – 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực, phát huy sức mạnh tổng hợp, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của tập thể cán bộ Đoàn, ĐVTN, tạo môi trường cho tuổi trẻ Bình Dương rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

1 (12) Tuyên dương 69 Bí thư chi đoàn tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2017

Đổi mới phương thức và nội dung tuyên truyền giáo dục của Đoàn

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang – Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương cho biết: bằng nhiều mô hình, giải pháp sáng tạo, hiệu quả, chất lượng công tác giáo dục của Đoàn được nâng lên rõ nét. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp bộ đoàn thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có gần 5000 gương thanh thiếu nhi điển hình làm theo lời Bác được tuyên dương, khen thưởng; nhiều mô hình, cách làm hay như: “Vườn hoa Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, “Sổ vàng, Nhật ký làm theo lời Bác”; “Tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với can phạm tại nhà giam giữ của công an TX.Dĩ An”; “Ngày giỗ Bác Hồ”, Một giờ vàng tiết kiệm điện, Liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bình Dương” trong các khối đối tượng…, Đại hội Công dân trẻ tỉnh Bình Dương lần thứ I năm 2015 với sự tham gia của 739 đại biểu thanh thiếu nhi tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực.

Công tác giáo dục truyền thống tạo được nhiều dấu ấn gắn với các sự kiện quan trọng của đất nước, của tổ chức Đoàn – Hội – Đội. Các hoạt động được thực hiện đa dạng, tạo ấn tượng, cảm xúc và sức lan tỏa trong thanh thiếu nhi như: cuộc thi viết cảm nhận “Nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh” và diễn đàn "Viết tiếp nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh", các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn như tham quan, về nguồn, các hội thi, cuộc thi tìm hiểu Địa chỉ đỏ, các Hành trình tri ân – chuyến xe nhân ái đến với gia đình các gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng, Hành trình “Tôi yêu Bình Dương”, Ngày hội Về nguồn, chương trình Lễ Thắp nến tri ân nhân kỷ niệm Ngày Thương binh – liệt sĩ.v.v…

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống được tăng cường gắn với cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Bình Dương thời kỳ mới”. Công tác giáo dục kiến thức pháp luật, ý thức công dân và ý thức bảo vệ độc lập Tổ quốc được triển khai với nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng, các mô hình, cách làm hiệu quả trong phòng, chống tội phạm, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật, thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, với 91/91 đoàn xã, phường, thị trấn triển khai, giúp đỡ 1.933 thanh thiếu niên chậm tiến trở nên tiến bộ.

Phát huy vai trò của ĐVTN trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội

Các cấp bộ đoàn đã đảm nhận 39 công trình thanh niên cấp tỉnh, 220 công trình thanh niên cấp huyện, 8.691 phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá gần 90 tỷ đồng. Qua đó đã “Thắp sáng” 80 km “đường quê”, bê tông hóa, dặm vá, sửa chữa 56km đường giao thông nông thôn, tổ chức hơn 1.600 “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”; ra mắt 427 “Tuyến hẻm, tuyến đường, tuyến rạch văn minh”; thực hiện 3.475 hoạt động truyền thông; thành lập 150 đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường; thực hiện và bảo quản 75 vườn hoa “Thanh niên làm theo lời Bác”; thực hiện 25 khu “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên”…

 Hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được tổ chức đa dạng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Thực hiện cuộc vận động“Vì nghĩa tình biên giới hải đảo”, các cấp bộ Đoàn đã triển khai tốt các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với lực lượng vũ trang, vùng biên giới, hải đảo để tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biên giới, hải đảo; thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và thanh thiếu nhi. Điển hình là việc nâng cao chất lượng tổ chức các hội trại tòng quân, chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương hướng về biển đảo quê hương”, … Qua đó, đã thu hút hàng ngàn ĐVTN, tổ chức, cá nhân tham gia, ủng hộ được gần 3 tỷ đồng.

Các hoạt động “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được các cấp bộ Đoàn duy trì thực hiện tốt thông qua các hình thức hỗ trợ thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ. Qua các nguồn quỹ, học bổng, giải thưởng khuyến học đã giúp đỡ 7.520 ĐVTN-HSSV có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, các tài năng trẻ với giá trị gần 9 tỷ đồng. Các cấp bộ Đoàn và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã tổ chức thực hiện có hiệu quả việc định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm theo hình thức đa đạng, sáng tạo. Nổi bật là thực hiện tốt các Đề án như: "Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương, "Hỗ trợ Thanh niên học nghề và tạo việc làm", "Văn phòng tư vấn, hỗ trợ và phát triển thanh niên tỉnh Bình Dương"; Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ, trường mầm non Ngôi sao nhỏ từ năm 2014 đã tăng cường việc chăm lo cho lực lượng thanh niên công nhân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhiều mô hình hay trong TNCN như: Hành trình Kết Nối TNCN, Căn phòng Mơ ước và Nhà trọ kiểu mẫu cho TNCN, mâm cơm ngày tết TNCN... Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo,thanh niên yếu thế,…tiếp tục được quan tâm, chú trọng.

2 (8) Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang – Bí thư Tỉnh Đoàn thăm và trao quà cho Chương trình “Mâm cơm ngày Tết” của chi hội Sức trẻ phường An Phú, Thuận An

Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên

Trong 5 năm qua,  BTV Tỉnh Đoàn đã tổ chức 10 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn – Đội khối trường học, 05 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh vận, 14 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã,…với gần 1.200 cán bộ Đoàn được đào tạo. Các cấp bộ Đoàn đã cử gần 2.500 cán bộ đi học lớp Cao cấp LLCT, Trung cấp LLCT, các lớp thạc sỹ, chuyên viên, chuyên viên chính và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh vận, lớp xây dựng Đảng... Qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có năng lực, trí tuệ, tâm huyết, đạo đức đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới.

Công tác xây dựng Đoàn được quan tâm đẩy mạnh, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng cơ sở Đoàn, cán bộ, đoàn viên. Trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ Đoàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong nhiệm kỳ đã tham mưu mở 3 lớp Trung cấp lý luận chính trị cho gần 200 cán bộ Đoàn; số lượng đoàn viên được kết nạp tăng so với chỉ tiêu của nghị quyết 90620/85000 đoàn viên. Việc phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn đối với tổ chức Hội LHTN và Hội Sinh viên thể hiện rõ nét, xuyên suốt trong nhiệm kỳ. Hoạt động của 2 tổ chức Hội này đã phát triển quy mô và chất lượng, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của hội viên, thanh niên, sinh viên trong tỉnh. Nổi bật là việc thành lập và ra mắt Ủy ban Hội LHTN công ty TNHH Điện tử Foster (Việt Nam) thuộc Hội LHTN Việt Nam Tỉnh; thành lập gần 3700 chi hội TNCN/43000 hội viên, góp phần làm cho tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên được nâng lên. Hội Thầy thuốc trẻ, hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, mở ra nhiều loại hình, hoạt động tập hợp sát với các thành phần thanh niên.

Đoàn đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể nhân dân qua việc chủ động tham mưu chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; chương trình phát triển thanh niên cũng như tích cực, chủ động tham mưu các công trình, phần việc thanh niên, thể hiện tinh thần trách nhiệm của Đoàn thanh niên trước các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của Tỉnh, tiêu biểu là chào mừng Đại hội Đảng các cấp, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021; Festival Đờn ca tài tử quốc gia – Bình Dương năm 2017...Số lượng đoàn viên giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp tăng. Toàn Đoàn đã giới thiệu 15471 đoàn viên cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 6923 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Công tác thi đua, khen thưởng đảm bảo đúng quy trình, góp phần động viên, khích lệ cho đội ngũ cán bộ Đoàn, ĐVTN trong tỉnh.

Nhiệm kỳ qua, công tác quốc tế thanh niên đã có nhiều điểm nhấn, đi vào chiều sâu và mang tính chất lâu dài, đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ giữa tuổi trẻ Bình Dương với các tỉnh, thành phố ở các nước trong và ngoài Đông Nam Á. Các nội dung nâng cao kỹ năng, kiến thức hội nhập quốc tế thông qua các lớp tập huấn, hội thi, cuộc thi và phong trào học ngoại ngữ thông qua các CLB, đội, nhóm được các cấp bộ Đoàn chú trọng thực hiện.

Xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh và công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng

 Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng có nhiều đổi mới trong triển khai và bước đầu đem lại hiệu quả; chế độ,  chính sách cho đội ngũ Tổng phụ trách Đội được đảm bảo thực hiện tốt; các hoạt động chăm lo, giáo dục thiếu niên nhi đồng được tổ chức đồng loạt với nguồn lực huy động đa dạng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thiếu nhi, nhất là con em thanh niên công nhân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa ...Tất cả những kết quả đó, đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp, tạo động lực thúc đẩy phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương ngày càng phát triển.

Bước vào nhiệm kỳ mới với tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập, phát triển” và mục tiêu đổi mới toàn diện phương thức và nội dung hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh và Trung ương Đoàn, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, cùng với tinh thần Đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập, phát triển, trong nhiệm kỳ mới, tuổi trẻ Bình Dương sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển đô thị của quê hương. Xứng đáng là thế hệ trẻ của một địa phương năng động, giàu truyền thống anh hùng, góp phần xây dựng đô thị Bình Dương văn minh, giàu đẹp.

Những con số ấn tượng trong nhiệm kỳ 283.940 là tổng số Đoàn viên được tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác – Le6nin, tư tưởng Hồ chí Minh, 6 bài học lý luận chính trị và được quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ IX. 2.550 là số Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” được các cấp bộ Đoàn tổ chức 4.950 là số cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi các cấp được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” 90 tỷ đồng là tổng giá trị các công trình, phần việc thanh niên xây gia xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới, hướng về biên giới, hải đảo... của các cấp bộ Đoàn từ Tỉnh đến cơ sở đảm nhận thực hiện. 80 là số kilomet đường giao thông nông thôn được thắp sáng;  56 là số kilomet đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, dặm vá, sửa chữa. 1.610 là số “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện” được triển khai thực hiện 85.819 là số đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên được tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm 120 là số Nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ được xây dựng và trao tặng cho thanh niên, đội viên có hoàn cảnh khó khăn 90.620 là số đoàn viên được kết nạp mới; 15471 là số đảng viên được kết nạp từ đoàn viên ưu tú. 4.174 là số công trình “Vì đàn em”, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được triển khai thực hiện, 160.000 là số đội viên được kết nạp mới; 206.368 là số lượt thiếu niên, nhi đồng đạt danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ” các cấp.

Hải An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam