Tuổi trẻ Hà Nam - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 12:08:03 16/09/2017

TNV - Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của thanh niên trong thời kỳ mới, trong nhiệm kỳ 2012-2017, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hà Nam đã gặt hái được những thành tích tiêu biểu, khẳng định sự cống hiến của tuổi trẻ cho xã hội.

Những phần việc cụ thể, thiết thực trên các mặt công tác đặc biệt trong phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”…đã góp phần tạo nên dấu ấn mới mang bản sắc riêng của tuổi trẻ Hà Nam.

Chung tay xây dựng nông thôn mới, cùng nhau thoát nghèo bền vững

Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và BTV Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn đã triển khai công việc cụ thể tới từng nhóm đoàn viên thanh niên (ĐVTN), trong đó ĐVTN ở nông thôn tiếp tục thực hiện 3 Đề án trong Chương trình “Tuổi trẻ Hà Nam chung tay xây dựng nông thôn mới”, tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở, đảm nhận các công trình phần việc thanh niên, các đoạn đường thanh niên tự quản...; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tập trung phát triển các ngành nghề tại địa phương, tổ chức tập huấn KHKT, đăng ký, phát triển và nhân rộng các mô hình mới, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hoạt động hiệu quả, điển hình như mô hình Hợp tác sản xuất, Tổ hợp tác.

anh 1 Chương trình phối hợp ký kết xóa đói giảm nghèo giữa Tỉnh đoàn và Đảng ủy, UBND xã Thanh Lưu, Thanh Liêm.

Điểm nhấn trong phong trong nhiệm kỳ vừa qua là chương trình “Cùng nông dân thoát nghèo”. BTV Tỉnh đoàn đã triển khai đến từng cơ sở Đoàn, phát động phong trào “Mỗi tổ chức Đoàn gắn với một địa chỉ thoát nghèo bền vững”. Điển hình như chương trình phối hợp xây dựng Nông thôn mới tại xã Liêm Túc giữa Tỉnh đoàn, Đoàn khối các cơ quan Trung ương và UBND huyện Thanh Liêm giai đoạn 2015 – 2025 được đẩy mạnh qua việc huy động mọi nguồn lực hỗ trợ. Tính riêng cấp tỉnh, các hoạt động hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới tại xã Liêm Túc đạt gần 500 triệu đồng. BTV Tỉnh đoàn đã triển khai làm điểm mô hình xây dựng Nông thôn mới trong toàn tỉnh bằng việc thành lập Tổ hợp tác thanh niên Liễu Đôi, mô hình bước đầu tập trung triển khai trồng rau theo phương thức hữu cơ trên diện tích đất gần 2ha. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Khoa học công nghệ triển khai Dự án Ứng dụng KHCN xây dựng mô hình trồng rau trên giá thể, sử dụng nguồn nước từ bể cá, sau đó sẽ áp dụng mô hình đối với xã Liêm Túc.

anh 7 Khởi công công trình thanh niên kỷ niệm 60 năm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Chương trình là một cách làm sáng tạo của tuổi trẻ Hà Nam trong xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm hiện tại, các cấp bộ Đoàn đã hỗ trợ cho 173 hộ nghèo với tổng số tiền trên 01 tỷ đồng đồng để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Công trình đã được trao giải Ba toàn quốc trong cuộc thi ý tưởng sáng tạo thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời cũng được Trung ương Đoàn, cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh tới cơ sở ghi nhận tích cực và đánh giá cao.

Xung kích bảo vệ tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị

Điểm nổi bật trong phong trào cách mạng này là mô hình “Khu dân cư không phát sinh thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”. Mô hình được xây dựng trên cơ sở đảm bảo 05 tiêu chí: 100% hộ gia đình trong khu dân cư có con em trong độ tuổi thanh thiếu niên (từ 9 - 30 tuổi) trên địa bàn ký giao ước về việc “Phối hợp quản lý, giáo dục thanh thiếu niên không phạm tội và tệ nạn xã hội”, 100% đoàn viên, thanh thiếu niên (TTN) tại khu dân cư ký cam kết không tham gia vào các tệ nạn xã hội; có mô hình thanh niên xung kích bảo vệ an ninh, trật tự ở khu dân cư hoạt động hiệu quả; có đoạn đường thanh niên tự quản luôn đảm bảo “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn; tổ chức tốt công tác hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật đảm bảo khu dân cư không phát sinh TTN mắc tệ nạn xã hội; chi đoàn thanh niên đăng kí xây dựng khu dân cư không phát sinh TTN mắc tệ nạn xã hội phải xếp loại vững mạnh trong năm.

anh 2 Tổ chức giao lưu với thanh thiếu nhi chậm tiến, có tiến bộ tại phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý.

Trong năm 2014, BTV Tỉnh đoàn đã lựa chọn 06 chi đoàn của 06 huyện, thành phố làm điểm xây dựng khu dân cư không phát sinh TTN mắc tệ nạn xã hội và cuối năm triển khai đánh giá tình hình hoạt động của mô hình tại 6 khu dân cư làm điểm đều đạt 05 tiêu chí đề ra, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh. Trong 03 năm thực hiện đã có tất cả 68/116 xã/phường, 98 chi đoàn đã triển khai xây dựng thành công mô hình. Toàn tỉnh đã giúp đỡ, cảm hóa được 316 TTN chậm tiến, tái hòa nhập cộng đồng; xây dựng và duy trì 34 hòm thư tố giác tội phạm. Hỗ trợ, giúp đỡ giải quyết việc làm cho 25 TTN chấp hành xong án phạt tù, trong đó có 05 thanh niên được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế tại địa phương. Kết quả việc triển khai thực hiện mô hình đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của ĐVTN và nhân dân, từ đó tham gia đảm bảo an ninh trật tự xã hội ngay trên địa bàn.

anh 8 Ký kết xây dựng Khu dân cư không phát sinh Thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội tại TP. Phủ Lý.

Ghi nhận những kết quả đạt được, mô hình đã được chọn là 1 trong 10 mô hình tiêu biểu xuất sắc được tuyên dương tại Hội nghị tuyên dương các mô hình và cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2014 do Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục Chính trị Công an nhân dân.

Đồng hành với thanh thiếu nhi trong phát triển kỹ năng xã hội

Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi thông qua nhiều mô hình hoạt động mới có hiệu quả cũng là một điểm sáng trong bảng thành tích toàn nhiệm kỳ của tỉnh đoàn. Điển hình là chương trình “Trải nghiệm mùa hè” và “Trải nghiệm cuối tuần” dành cho các em thiếu nhi từ 6 đến 12 tuổi. Khác với mô hình giáo dục truyền thống nặng về lí thuyết sách vở, phương thức tổ chức được triển khai hấp dẫn, mới lạ thông qua các hoạt động nâng cao hiểu biết về đời sống xã hội và rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết như đi tham quan, dã ngoại, tham gia các hoạt động từ thiện, chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn; hoạt động giáo dục về đạo hiếu, yêu thương gia đình…

anh 3 Lễ trưởng thành một lớp “Trải nghiệm cuối tuần” .

Đối với thanh, thiếu niên có độ tuổi từ 13 đến 17, BTV Tỉnh đoàn phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hàng năm tổ chức lớp "Học kỳ trong quân đội". Tính đến nay đã tổ chức 6 lớp, thu hút gần 600 học viên tham gia khóa huấn luyện. Trong khuôn khổ chương trình, các em được tham gia nhiều hoạt động: Huấn luyện và giáo dục các kiến thức quân sự; tích lũy và rèn luyện kỹ năng xã hội; hiểu hơn về lịch sử, văn hóa dân tộc, địa phương qua các hoạt động cộng đồng...

ANH 4 Các đồng chí Lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng các em thiếu nhi

Các mô hình bổ ích thiết thực trên cũng nhằm giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa truyền thống cho học sinh. Hoạt động đã nhận được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, nhân dân và được đánh giá là mô hình giáo dục tốt dành cho TTN.

Những mô hình trên chính là điểm nhấn của tuổi trẻ Hà Nam trong nhiệm kỳ 2012 – 2017. Ghi nhận nỗ lực, cống hiến của tuổi trẻ Hà Nam trong 5 năm qua, đã có hàng nghìn tập thể, cá nhân được nhận các hình thức khen thưởng của Trung ương và tỉnh; đặc biệt Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Nam vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì. Đây chính là nguồn động viên tinh thần lớn, là động lực để nhiệm kì mới 2017 - 2022, với khẩu hiệu “Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo”, Đoàn thanh niên tỉnh không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao vị thế của tổ chức Đoàn các cấp, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Hà Nam xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh và văn minh.

Một số hình ảnh khác:

anh 9

anh 6

anh 5

 Những con số ấn tượng trong nhiệm kỳ

6.010 buổi sinh hoạt đoàn chuyên đề

4.020 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện trị giá trên 4,7 tỷ đồng.

Trên 01 tỷ đồng dành thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

220 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện.

72 nhà tình nghĩa trao cho các hộ nghèo với tổng trị giá gần 2,1 tỷ đồng.

7.830 đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí.

2.926 ngày “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”  được triển khai thực hiện

1.286 suất học bổng trao cho ĐVTTN vượt khó, học giỏi.

13.895 đoàn viên ưu tú được giới thiệu kết nạp Đảng; 3.728 đồng chí đã được kết nạp vào Đảng.

Vũ Tiến Tiệp

       Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Nam

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam