Giải thưởng cuộc thi thơ Lục bát “Tổ quốc và Đạo pháp” năm 2017

Giải trí, Uncategorized, Văn hóa | 19:45:50 23/09/2017

TNV - Cuộc thi sáng tác Thơ Lục Bát mang tên “Tổ quốc và Đạo pháp” (2012 – 2018) do Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam (www.moitruongvadothi.vn), Website Lục Bát Việt Nam (www.lucbat.vn) đã bước sang mùa thứ 5 đã công bố kết quả của cuộc thi tại Hà Nội vào chiều ngày 22 /9.

Năm 2017, Ban Chung khảo nhận được 35 bài thơ của 13 tác giả, từ hàng ngàn bài dự thi trong năm do Ban Sơ khảo đề cử. Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay Ban Sơ khảo đã chú ý không để “lọt lưới” một bài thơ nào lạc vần, vì vần hết sức quan trong trong thơ lục bát. Tuy nhiên, vần điệu chỉ là điều kiện cần, bài thơ muốn hay còn phải nhiều thứ khác như ý tưởng, bố cục, ngôn ngữ thơ…

anh 1 Nhà thơ Đặng Vương Hưng - Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam – Phó Ban Thường trực cuộc thi phát biểu tại buổi Lễ.

Nhà thơ Vương Trọng, Trưởng Ban Chung khảo cho biết: Không phải tác giả nào vào chung khảo lần này đều đã lưu tâm đến vấn đề đó, như có tác giả còn lỏng trong bố cục, bài thơ có thể kéo dài thêm hoặc dừng lại bất cứ lúc nào; có tác giả còn sử dụng ngôn ngữ ít chất thơ. Ngôn ngữ thơ chọn lọc hơn văn xuôi, nên khi sử dụng cần cân nhắc: Những từ mang chất thông tấn, những từ đã quá quen tai đến mòn cũ… nhiều khi biến Lục Bát gần với diễn ca mà xa thơ! Ví như các từ và nhóm từ “phân biệt chủng tộc”, “Vẫn còn tiến lên”, “Cùng chung dòng máu mẹ cha Tiên Rồng”… “Sử vàng ghi tiếp” và “Tấm gương cảm tử soi chung”. Tuy nhiên, cũng có tác giả tay nghề khá cao, thể hiện trong cấu tứ, bố cục cũng như sử dụng ngôn từ.

Ban Chung khảo đã tham khảo ý kiến đánh giá của bạn đọc đã đăng trên mạng về những tác phẩm này. Sau khi bàn bạc, trao đổi Ban Chung khảo đã thống nhất đề nghị Ban Tổ chức trao thưởng cho các tác giả:

Giải Lục Bát Trăng Vàng thuộc về các tác giả: Tác giả Lê Phương (Thanh Hóa) với chùm thơ ba bài: “Khăn vuông đời chị”, “Câu thơ nhói đau” và “Từ ngày khuất mẹ”; Tác giả Nguyễn Hoài Nhơn (Đồng Nai) với chùm thơ hai bài “Miền Tây” và “Li nông”; Tác giả Trần Kế Hoàn (Nam Định) với chùm thơ hai bài “Lục bát Vu lan” và “Chị”.

Giải Lục Bát Trăng Bạc được trao cho các tác giả: Tác giả Nguyễn Xuân Môn (Kon Tum) với tác phẩm “Chị dâu tôi”; Tác giả Nguyễn Thị Kim Trang (CHLB Đức) với tác phẩm “Vu lan nhớ mẹ”; Tác giả Bùi Thanh Tuấn (Thái Bình) với tác phẩm “Một ngày ru con”; Tác giả Vũ Thành Chung (Hà Nội) với tác phẩm “Mẹ ta”; Tác giả Nguyễn Thị Minh Thúy (Thanh Hóa) với tác phẩm “Có một ngày thu rất xa”; Tác giả Trần Ngọc Mỹ (Hải Phòng) với tác phẩm “Đứa trẻ lạc phố”; Tác giả Nguyễn Thị Mai Trâm (Bà Rịa – Vũng Tàu) với tác phẩm “Cha”; Tác giả Hoàng Cẩm Thạch (Nghệ An) với tác phẩm “Tế sống 12 chiến sĩ gánh bom”.

Theo Ban tổ chức cho biết: Số lượng Giải Lục Bát Trăng Vàng còn tăng thêm, bởi còn 2 tác giả Hậu Cốc Ngang và Ninh Đức Hậu đều đạt điểm cao. Nhưng theo quy chế, tác giả nào từng nhận giải Lục Bát Trăng Vàng trong những năm trước, thì chùm tác phẩm năm nay dù hay vẫn không trao giải, mà chỉ ghi nhớ để xét chung kết năm cuối. Hai tác giả này sẽ được cộng thêm điểm khi xét Giải Lục Bát Kim cương tổng kết 6 năm cuộc thi.

Đây là lần thứ 5 liên tục cuộc thi thơ Lục bát Tổ quốc và Đạo pháp được tổ chức. Năm 2018, sẽ là năm cuối cùng của cuộc thi, Ban tổ chức sẽ trao Giải Lục Bát Trăng Vàng, Lục Bát Trăng Bạc của năm 2018, đồng thời sẽ trao giải Kim cương. Giải Kim cương sẽ trao tặng cho tác giả có bài hoặc chùm bài xuất sắc nhất được Ban chung khảo xét chọn trong các Giải Vàng của 6 năm, kể cả những bài hay đáng trao Giải Lục Bát Trăng Vàng, nhưng chỉ cộng điểm.

anh 2 Tuyển tập thơ Lục bát Việt Nam năm 2017.

Đã trở thành một truyền thống tốt đẹp và nhân văn từ nhiều năm qua, mỗi năm các cây bút yêu thích Lục Bát từ khắp mọi miền đất nước lại tự chọn và đứng chung trong một tập thơ nhiều tác giả mang tên “Lộc Phát” gắn với tên của 12 con giáp. Năm nay, ấn phẩm “Lộc Phát Đinh Dậu – 2017” là tập sách thứ 9 trong tủ sách “Lộc Phát” đó. Với gần 300 sáng tác mới của 154 tác giả - có thể coi đây không chỉ là kết quả, mà còn là hơi thở của không khí sáng tác Lục Bát trong năm qua.

T.H

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam