Tuổi trẻ Sơn La và dấu ấn một nhiệm kỳ

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 14:38:49 25/09/2017

TNV - Với tinh thần xung kích, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, trong nhiệm kỳ 2012-2017, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có bước chuyển mình tích cực; nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên đã tạo dấu ấn đậm nét với nhân dân và tạo niềm tin với cấp ủy Đảng, góp phần xây dựng quê hương ngày một đổi mới, giàu đẹp, văn minh.

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ. Các lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, dịch vụ ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững và tăng cường; công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm được triển khai tích cực. Đây là những yếu tố quan trọng để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Sơn La ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, nối tiếp truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh, đại đa số thanh niên Sơn La có nhận thức chính trị đúng đắn, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần tích cực, sáng tạo, xung kích phát triển kinh tế và tham gia các hoạt động vì cộng đồng để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

A3 Hướng dẫn người dân xã Mường Lèo (Sốp Cộp) đào hố, trồng cây ăn quả trên đất dốc. Ảnh: TĐSL.

Để có được những kết quả đó, trong nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn được coi trọng; nội dung, phương pháp giáo dục được đổi mới theo hướng chất lượng và hiệu quả hơn, được triển khai đồng bộ, đã tạo những chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục của Đoàn. Đặc biệt là việc tổ chức triển khai Nghị quyết của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013 - 2017”, Đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013 - 2020”; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều mô hình, cách làm hay được xây dựng, nhân rộng, đặc biệt có trên 3.000 công trình, phần việc thanh niên được đăng ký và triển khai học tập làm theo lời Bác; tập trung thực hiện các giải pháp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ, đoàn viên. Chủ động trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ trẻ cho Đảng; đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”. Trong nhiệm kỳ có hơn 14.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Đoàn đã giới thiệu cán bộ có chất lượng, trưởng thành qua thực tiễn cơ sở để tạo nguồn cán bộ trẻ cho cấp ủy đảng, chính quyền: 223 cán bộ đoàn tham gia cấp ủy đảng nhiệm kỳ 2015 – 2020 và 205 cán bộ đoàn trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

A7 Khám và phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Mường Lèo (Sốp Cộp). Ảnh: TĐSL.

Cùng với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, 2 phong trào lớn của Đoàn là "5 Xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc” và “4 Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" được các cơ sở Đoàn triển khai đồng bộ, linh hoạt, phù hợp với địa phương. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, thanh niên tham gia các chương trình trọng điểm trong phát triển kinh tế như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế hộ gia đình; hỗ trợ ngày công, cây con giống, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Hiện nay toàn tỉnh có: 86 mô hình thanh niên làm kinh tế; 6 CLB thanh niên làm kinh tế; 2 Tổ hợp tác thanh niên; 8 HTX thanh niên làm kinh tế. Nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế cho thu nhập cao tiêu biểu như: mô hình kinh doanh chế biến hang nông sản, chăn nuôi gia súc của đoàn viên Lò Văn Trọng ở xã Tông Cọ (Thuận Châu); mô hình nuôi vịt trời của đoàn viên Vì Văn Hân ở bản Suối Hòm, xã Huy Tường (Phù Yên); Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Sơn La chuyên trồng các loại nấm ăn, nấm dược liệu tạo việc làm cho 30 ĐVTN; HTX thủy sản và du lịch sinh thái Quỳnh Nhai ở xã Chiềng Bằng (Quỳnh Nhai) với 40 lồng cá và mỗi năm hướng dẫn hơn 150 đoàn khách thăm quan du lịch lòng hồ, tạo việc làm ổn định cho 10 ĐVTN; CLB làm kinh tế giỏi ở Bản En, xã Phiêng Côn (Bắc Yên) chú trọng đầu tư phát triển chăn nuôi...

A9 ĐVTN tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Huy Bắc (Phù Yên). Ảnh: TĐSL.

Thực hiện phong trào thi đua Tuổi trẻ Sơn La tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn đã mạnh dạn đảm nhận, sáng tạo, linh hoạt trong việc vận động thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm như: tham gia đổ bê tông đường giao thông nông thôn, nạo vét, sửa chữa kênh mương thủy lợi nội đồng, tham gia bảo vệ môi trường: vệ sinh làng bản, di dời chuống trại gia súc khỏi gầm sàn. Các cấp bộ Đoàn tổ chức đảm nhận xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản, bóc dỡ các biển quảng cáo, rao vặt trái phép, xây dựng công trình “Ánh sáng bản làng”. Kết quả: Các cấp bộ Đoàn đã đăng ký, đảm nhận 1.272 công trình, phần việc thanh niên làm mới 156,9 km, tu sửa 1.661 km đường giao thông nông thôn; nạo vét 508 km kênh mương; tu sửa 366 nhà văn hóa; trồng hơn 100 nghìn cây xanh; tổ chức lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại các bản, tổng chiều dài là 43,1 km, tổng giá trị hơn 900 triệu đồng huy động từ nguồn xã hội hóa, đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân.

A8 Trao cây giống cho bà con 3 bản Sam Quảng, Huổi Lạ, Huổi Làn huyện Sốp Cộp. Ảnh: TĐSL.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được triển khai rộng khắp, thông qua các chiến dịch  "Thanh niên tình nguyện hè", "Tháng thanh niên", "Tình nguyện mùa đông”... tập trung vào các hoạt động an sinh xã hội như: Phong trào hiến máu tình nguyện, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, tổ chức xây mới và tu sửa nhà cho các gia đình chính sách, người già neo đơn, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Trong nhiệm kỳ, BCH Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức các chương trình tình nguyện giúp đỡ, tặng trên 20 ngàn suất quà (gồm chăn ấm, quần áo, đồ dùng học tập, lương thực thực phẩm, đường sữa, thuốc trị giá trên 4 tỷ đồng); tổ chức trên 50 đợt khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho gần 30.000 lượt người với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng; vận động 5.000 lượt ĐVTN đăng ký và hiến trên 2.000 đơn vị máu; vận động, làm và trao 176 nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết, nhà bán trú dân nuôi, phòng học điểm lẻ trị giá trên 5,5 tỷ đồng cho hộ gia đình chính sách, học sinh nghèo; phối hợp với Hội Cựu chiến binh xây dựng, cải tạo 205 bếp ăn bán trú trên địa bàn 12 huyện, thành phố. Duy trì tốt các đội tình nguyện tại chỗ và đội hình thanh niên tự phát tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả thiên tai, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”, hoạt động nhân đạo từ thiện được triển khai sâu rộng, thu hút sự tham gia tự giác của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi. Các cơ sở Đoàn thường xuyên duy trì các hoạt động giúp đỡ, tặng quà các gia đình chính sách neo đơn và hàng ngàn ngày công lao động.

A11 Lãnh đạo Tỉnh đoàn thăm, tặng quà gia đình thương binh liệt sỹ huyện Thuận Châu. Ảnh: TĐSL.

Các phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được duy trì triển khai sâu rộng trong các cơ sở Đoàn, Liên đội nhà trường như: Phong trào “Dạy tốt, học tốt, tích cực nghiên cứu khoa học”; “Thanh niên với nghề nghiệp”, “Giúp bạn chọn nghề”... tạo môi trường để đoàn viên, thanh thiếu niên có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong học tập, hình thành tư duy độc lập, sáng tạo tham gia xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Hỗ trợ cho thanh thiếu nhi tiếp cận cơ hội học tập, nghiên cứu khoa học, phát triển tài năng; kịp thời biểu dương, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu trong học tập, lập nghiệp.  Tổ chức sâu rộng các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm. Triển khai chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp; tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên; tổ chức tư vấn, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp; vận động thanh niên liên kết sản xuất kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm làm giàu chính đáng. Trong nhiệm kỳ, có gần 200 sinh viên học giỏi có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường”. Phối hợp làm mới 7 nhà bán trú trị giá 525 triệu đồng giúp học sinh yên tâm học tập. Tư vấn hướng nghiệp cho 79.000 học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên; phối hợp, hỗ trợ thành lập được 86 mô hình thanh niên phát triển kinh tế, 4 câu lạc bộ phát triển kinh tế, 4 tổ hợp tác, 8 hợp tác xã thanh niên. Tổng dư nợ của tổ chức Đoàn thanh niên qua Ngân hành Chính sách xã hội là trên 727 tỷ đồng, với 935 tổ tiết kiệm vay vốn và 28.922 hộ được vay. Phối hợp giải ngân nguồn vốn 120 cho thanh niên nhằm phát triển sản xuất và giải quyết việc làm trên 750 tỷ đồng.

 Công tác tập hợp đoàn kết thanh niên được tăng cường đổi mới và mở rộng trong nhiều đối tượng. Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, các cuộc vận động của Hội được triển khai rộng khắp và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Có nhiều cơ sở Đoàn đã có sự đổi mới trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu và những gương sáng của cán bộ đoàn viên, hội viên, thanh niên trong học tập, lao động sáng tạo. Đã góp phần tích cực tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển, văn hóa, xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh ở địa phương.

 Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết – trách nhiệm – xung kích - sáng tạo", bước vào nhiệm kỳ mới 2017 - 2022, Ban Chấp hành Đoàn tỉnh Sơn La tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; nâng cao phẩm chất, bản lĩnh chính trị, phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ Đoàn, đoàn viên trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hình thành đạo đức, nhân cách sống lành mạnh cho thanh thiếu nhi; nguyện sống chiến đấu, lao động và học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó là tập trung chăm lo, giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của thanh niên, đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Không ngừng mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Hơn hết là phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thách thức, phát huy truyền thống, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng quê hương Sơn La ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

  Vàng A Lả

Ủy viên BCH Trung ương Đoàn,

Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Sơn La

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam