Tuổi trẻ Hà Giang - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 16:08:56 27/09/2017

TNV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có – việc gì khó có thanh niên”, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ, trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị. Đoàn thanh niên tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XV đã đề ra; Chung tay cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh, đánh dấu bước trưởng thành của tổ chức Đoàn, tạo nên hình ảnh mới của lớp thanh niên nơi biên cương địa đầu của Tổ quốc trong thời kì đẩy mạnh CNH, HĐH.

Vai trò tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn được khẳng định rõ nét. Trong công tác tham mưu Đoàn đã tham mưu cho Trung ương Đoàn, cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành các chủ trương, các chương trình công tác thúc đẩy phong trào thanh niên phát triển, qua đó góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương như tham mưu Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 49/TTr.TU, ngày 01/10/2008 "V/v thực hiện Nghị quyết 25 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X"; chỉ đạo triển khai Chỉ thị 42 - CT/TW, ngày 24/3/2015 của Trung ương Đảng "V/v tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015- 2030”; Đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa với triển khai sáng tạo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với “8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang”; Đề án số 02, ngày 3/12/2010 của Tỉnh ủy Hà Giang về chống sự tác động của âm mưu diễn biến hoà bình đối với thanh niên, học sinh, sinh viên Hà Giang giai đoạn 2011- 2015.. tham mưu xây dựng Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Hà Giang, cầu giao thông nông thôn; dự án làng thanh niên lập nghiệp biên giới; tham mưu triển khai Chiến lược phát triển thanh niên Hà Giang giai đoạn 2012 - 2020; triển khai Quyết định số 1339/QĐ- UBND, ngày 30/6/2011 về ban hành kế hoạch thực hiện Đề án tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011- 2015 trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Chương trình 302/CTr-QĐ-UBND ngày 05/12/2016 của UBND tỉnh về tiếp sức khởi nghiệp tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020...

1 (2) Đồng chí Nguyễn Phi Long - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam trao tặng dê cho đội Thanh niên xung kích gắn với phát triển kinh tế .

Do chủ động, sáng tạo trong công tác, với những giải pháp đồng bộ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đạt được nhiều kết quả quan trọng:

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống được triển khai sâu rộng với nhiều cách làm mới như tuyên truyền tại chợ phiên, thông qua các cuộc thi tìm hiểu ...qua đó đã có gần 50.000 lượt đoàn viên thanh niên được học tập 6 bài học lý luận chính trị; Tổ chức 221 hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; 2.689 lớp học chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh cho hơn 160.000 lượt đoàn viên, thanh niên; 1.798 chi đoàn triển khai “Nhật ký làm theo lời Bác”, 319 tập thể và 859 cá nhân được tôn vinh danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" (trong đó cấp tỉnh có 196 ĐVTN, cấp Trung ương có 12 ĐVTN).

2 (2) Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tại xã Yên Hà, huyện Quang Bình

Nhiệm vụ xây dựng Đoàn được chú trọng trên cả ba mặt: Chính trị - Tư tưởng và tổ chức. Về chính trị, tư tưởng, Đoàn các cấp trong tỉnh tập trung triển khai cho đoàn viên thanh niên học tập lý luận chính trị, quán triệt các chủ trương nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, xây dựng bản lĩnh chính trị, ý thức pháp luật cho tuổi trẻ. Công tác cán bộ đoàn được chú trọng đảm bảo cả về số và chất lượng, đội ngũ cán bộ đoàn thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, có 539 lượt cán bộ đoàn (từ cấp chi đoàn trở lên) được tập huấn nghiệp vụ. Công tác phát triển đoàn viên được chú trọng cả về số và chất lượng, kết nạp mới 42.160đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên trong toàn tỉnh lên 49.770 Đ/c, việc kết nạp đoàn viên mới đã tạo được dấu ấn tốt đẹp trong tuổi trẻ thông qua việc kết nạp đồng loạt gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng. Công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn được thực hiện thường xuyên, qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời điều chỉnh phương pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Vai trò nòng cốt của Đoàn trong xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thê nhân dân từng bước được khẳng định, trong nhiệm kỳ đã giới thiệu được 16.275 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 6.138 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

3 (1) Ra quân gặp lúa giúp hộ nghèo

Vai trò của tổ chức Đoàn, của tuổi trẻ trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội từng bước được khẳng định rõ nét, Tỉnh đoàn trực tiếp chỉ đạo thực hiện 5 Công trình thanh niên cấp tỉnh. Triển khai 02 dự án nuôi bò luân chuyển, dự án xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp biên giới, dự án xây dựng Trung tâm hoạt động TTN của tỉnh, dự án xây dựng cầu giao thông nông thôn tại 07 huyện, thành phố; xây dựng 03 điểm trường trị giá trên 2 tỷ đồng, đoàn các cấp trong tỉnh đã có 1.244 công trình, phần việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương tập trung các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế đã xuất hiện. Toàn tỉnh có 127 trang trại trẻ, 34 hợp tác xã, tổ hợp tác xã do thanh niên quản lý; trên 500 thanh niên làm chủ hộ kinh doanh cá thể, có 124 thanh niên làm chủ Doanh nghiệp; có 174 thanh niên được các cấp, các ngành tôn vinh, khen thưởng trong phát triển kinh tế gia đình

Phong trào thanh niên tình nguyện được triển khai rộng khắp, trọng điểm trong "Tháng thanh niên", "Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, Chương trình "Tình nguyện mùa đông", "Ngày biên cương", ngày "Thứ 7 tình nguyện", "Chủ nhật xanh”, gắn với các hoạt động : trồng cây xanh bảo vệ môi trường, làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, xây dựng và bảo vệ cảnh quan Công viên Địa chất toàn cầu - Cao Nguyên đá Đồng Văn, di tích ruộng Bậc thang - Hoàng Su Phì ...

4 (2) Cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh tình nguyện hiến máu

Vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ an ninh tổ quốc được khẳng định thông qua công các phong trào "Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", “Thanh niên Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy - Xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc” với nhiều cách làm mới, trong đó Tỉnh đoàn trực tiếp xây dựng Đề án về thành lập các đội thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế, đến nay đội hình này đã được thành lập tại các xã biên giới và hoạt động hiệu quả; các mô hình đội “Thanh niên thắp sáng niềm tin”, “Cổng trường an toàn giao thông” ; các diễn đàn, hội thảo như “Diễn đàn phòng chống bạo lực học đường”, hội thảo "Phát huy vai trò của thanh niên trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội"... đã góp phần tích cực trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Vai trò của Đoàn trong đồng hành với thanh niên trong học tập được triển khai đồng bộ nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận cơ hội học tập, nghiên cứu khoa học và phát triển tài năng. 100% thanh niên là học sinh tốt nghiệp THPT được hỗ trợ, tư vấn đi thi các trường đại học, cao đẳng; vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng 03 nhà bán trú, phòng học cho học sinh; 60.000 thanh niên nông thôn được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, 12.000 lượt thanh niên được hỗ trợ kiến thức phát triển kinh tế gia đình thông qua hình thức thăm quan, học tập kinh nghiệm; 76.903lượt thanh niên được tư vấn hướng nghiệp; 36.670  thanh niên được học nghề; giới thiệu và giải quyết việc làm cho 41.646 thanh niên; 23.964 hộ thanh niên được vay vốn chương trình cho vay ủy thác với tổng số dư nợ là 519.491triệu đồng.

5 Xếp hàng rào đá tại xã Lũng Cú

Vai trò của Đoàn trong phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đã góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước trong thiếu niên nhi đồng, giúp đỡ, hỗ trợ thiếu nhi trong học tập và hoạt động xã hội...

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV, chúng ta có thể tự hào khẳng định mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực cố gắng vươn lên của các cấp bộ Đoàn, của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng với nhiều dấn ấn đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2017 – 2022 là sự kiện chính trị trọng đại - ngày hội lớn, là diễn đàn để tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Hà Giang. Đại hội có nhiệm vụ, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được cũng như những yếu kém, khuyết điểm, rút ra bài học kinh nghiệm qua việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XV, từ đó xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳtới. Góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện mục tiêu xây dựng Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, có trình độ phát triển đạt mặt bằng chung của các tỉnh miền núi.

Vũ Mạnh Hà – Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam