TUỔI TRẺ SƠN LA: Khắc ghi hình ảnh đẹp trong trái tim người dân vùng lũ

Giới trẻ, Nhật ký tình nguyện | 15:43:00 27/09/2017

TNV - Hình ảnh của những đoàn viên thanh niên tình nguyện đến từ các chi đoàn, cần mẫn cõng trên lưng từng bao gạo, thùng hộp mỳ tôm, bình nước… đi bộ hàng chục cây số đường rừng đến trao tận nhà cho bà con gặp hoạn nạn vào lúc này sẽ mãi là hình ảnh đẹp, là nguồn động viên rất lớn để người dân vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngời sáng tinh thần tình nguyện

Đêm ngày mùng 2, rạng sáng ngày mùng 3/8 vừa qua, tại huyện Mường La (tỉnh Sơn La), mưa lớn đã gây ra lũ quét trên suối Nặm Păm làm thiệt hại nghiêm trọng về người và  tài sản của người dân, 15 người chết và mất tích, 15 người bị thương; 555 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó 402 ngôi nhà phải di chuyển (bao gồm: cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 183 ngôi nhà; hư hỏng, sạt lở phải di chuyển gấp 143 nhà, vùi lấp 43 nhà). Đồng thời, lũ đã cuốn trôi và làm hư hỏng nhiều công trình giao thông, thủy lợi, điện, cùng nhiều tài sản của Nhà nước, hoa màu, gia súc của nhân dân. Thiệt hại ước tính khoảng 703 tỷ đồng. Cơn lũ dữ đi qua, người dân vùng lũ Mường La đang đối mặt với vô vàn khó khăn. Nhưng trong hoạn nạn, người dân nơi đây đang nhận được rất nhiều sự sẻ chia của các tổ chức, cá nhân, với tinh thần " tương thân tương ái", " lá lành đùm lá rách".

Thanh niên và các lực lượng tình nguyện giúp nhân dân vùng lũ dựng lại nhà cửa,
ổn định cuộc sống.

Ngay trong mưa lũ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Sơn La đã kịp thời chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện đoàn Mường La và Ban Thường vụ Thành đoàn huy động, tập hợp nhanh chóng các đội hình thanh niên xung kích phòng chống thiên tai phối hợp với các lực lượng chức năng kịp thời di dời tài sản của người dân đến nơi an toàn.

Sự có mặt của các đội thanh niên tình nguyện đã kịp thời giúp bà con khắc phục hậu quả thiên tai; thay phiên nhau túc trực ngày đêm, tham gia mọi công việc từ vận chuyển đồ cứu trợ, đến di chuyển tài sản của nhân dân đến nơi an toàn. Giữa những bộn bề gian nan ấy, tinh thần tình nguyện, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ càng thêm ngời sáng.

Để nhanh chóng giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trực tiếp vào các vùng bị ảnh hưởng mưa lũ, thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các gia đình và các em học sinh vùng lũ. Đồng thời, chỉ đạo các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc huy động lực lượng thanh niên xung kích để phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia di dời tài sản, đưa người dân đến nơi an toàn; thành lập 5 đội tình nguyện với 100 tình nguyện viên thường trực ở vùng lũ; Tổng đội Thanh niên xung phong tỉnh cũng điều động 30 đội viên vào vùng lũ, tham gia vận chuyển hàng hoá, đồ dùng, vật tư đến các bản bị lũ tàn phá, kịp thời đưa đến tay bà con, không để ai bị đói khát; dọn dẹp trường học và hỗ trợ dựng nhà tạm để học sinh bước vào năm học mới đúng kế hoạch.

ĐVTN tham gia tháo dỡ và di chuyển tài sản của người dân ở khu vực sạt lở đến nơi an toàn.

Vất vả nhất là những ngày đầu sau mưa lũ xảy ra, do cây cầu Nặm Păm bị lũ cuốn trôi hai đầu, cắt đứt tuyến giao thông nối với 6 xã: Chiềng Lao, Hua Trai, Mường Trai, Pi Tong, Nặm Păm và Ngọc Chiến; phá hủy tuyến tỉnh lộ 109, nhiều địa bàn các bản, nhất là xã Nặm Păm bị cô lập; đường đi ngổn ngang đất đá, việc tiếp cận các địa bàn bị thiệt hại để khắc phục hậu quả, cũng như tiếp tế hàng cứu trợ cho bà con hết sức khó khăn.

Trong điều kiện không mấy thuận lợi, song những tình nguyện viên trong chiếc áo màu xanh của tuổi trẻ cùng với nhân dân trên toàn tỉnh đã có những hoạt động tích cực, thiết thực ra quân khắc phục hậu quả thiên tai.

Mặc cho thời tiết lúc nắng gắt, khi mưa rào, hàng ngày, ở nơi “rốn lũ”, từng đoàn người vượt hàng chục cây số đường rừng, lúc men theo sườn đồi, lúc vượt dòng nước xiết đục ngàu bùn đất, đá, luôn rình rập biết bao hiểm họa khó lường; và có những lúc nhịn ăn trưa, đi bộ cả ngày chỉ với một mong muốn sao cho tất cả hàng cứu trợ được chuyển đến tay bà con nhanh nhất. Khó khăn là vậy, song lực lượng đoàn viên thanh niên đã tham gia vận chuyển hàng chục tấn hàng cứu trợ, kịp thời đưa đến tay bà con vùng lũ.

Tình người ấm áp, sẻ chia cùng bà con vùng lũ

Trực tiếp tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ từ những ngày đầu, anh Hoàng Công Mạnh, đoàn viên Chi đoàn Ban quản lý Dự án di dân TĐC huyện Mường La, kể: Bắt đầu từ trấn Ít Ong, mỗi đoàn viên nam vác khoảng 25 kg hàng cứu trợ, đoàn viên nữ vác nhẹ hơn một chút, rồi trèo thang vượt cầu Nặm Păm, tiếp tục đi bộ men theo suối, xuyên đường rừng để tiếp tế gạo, mì tôm và nước lên các bản Huổi Liếng, bản Hốc, bản Ít Piệng, bản Huổi Sói, bản Nà Ten, có điểm nằm cách trung tâm huyện 14 km.

Đại diện Tỉnh đoàn thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các gia đình bị mất mát về
người và bị thương do cơn lũ gây ra.

Anh Đoàn Vũ Toàn, Phó Bí thư Huyện đoàn Mường La cho biết: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và để nhanh chóng giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt, thực hiện sự chỉ đạo của BTV Tỉnh Đoàn, BTV Huyện uỷ, Huyện đoàn Mường La đã chỉ đạo tới các cơ sở Đoàn trên toàn huyện chủ động nắm bắt tình hình, tổ chức lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia bảo vệ tài sản của nhà nước, nhân dân với phương châm “4 tại chỗ”: lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ; chỉ huy tại chỗ. Lập tức bố trí lực lượng, triển khai kế hoạch giúp người dân khắc phục hậu quả, sẵn sàng lực lượng để có thể ứng phó với diễn biến bất thường của lũ lụt. Chủ động tham gia phòng chống lũ lụt và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, huy động các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tại tất cả các địa phương, sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu, giúp dân di chuyển đồ đạc, vật dụng tới nơi an toàn.

Trong suốt mấy ngày qua rất nhiều cá nhân và tập thể ở khắp nơi đã chung tay kêu gọi sự hỗ trợ của các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ bà con vùng lũ. Cùng với lực lượng vũ trang, các đoàn viên, thanh niên tình nguyện của các đơn vị và CLB đã phát huy tinh thần sẻ chia, giúp đỡ với người dân của bản Hua Nặm và bản Huổi Liếng thuộc xã Nặm Păm huyện Mường La. Dù những thiệt hại vẫn còn đó nhưng tình người ấm áp sẽ giúp bà con nơi đây vượt qua mọi khó khăn.

Khó khăn là vậy, song lực lượng đoàn viên thanh niên đã tham gia vận chuyển hàng chục
tấn hàng cứu trợ, kịp thời đưa đến tay bà con vùng lũ.

Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, thành viên CLB Tình nguyện trẻ Sơn La cho biết: “ Nghe được tin lũ lụt gây thiệt hại nghiêm trọng cho bà con nhân dân huyện Mường La, Câu lạc bộ tình nguyện trẻ Sơn La chúng tôi cũng đã đứng ra tổ chức quyên góp quần, áo, sách vở, chăn màn…; đồng thời kêu gọi anh em đóng góp công sức giúp bà con đồng bào huyện Mường La vượt qua lúc khó khăn này.”

Với mong muốn giúp đỡ đồng bào vùng lũ, bà con ở các xã lân cận trong huyện Mường La cũng có mặt từ nhiều ngày nay để mỗi người một tay cùng vận chuyển lương thực, thực phẩm tới các địa bàn đang bị chia cắt giao thông. Và cảm động biết bao là hình ảnh chị, các mẹ cùng góp gạo, góp rau, góp thịt nấu những suất cơm miễn phí phục vụ bà con và lực lượng cứu hộ.

Bên cạnh đó, hình ảnh của những đoàn viên thanh niên tình nguyện đến từ các chi đoàn, cần mẫn cõng trên lưng từng bao gạo, thùng hộp mỳ tôm, bình nước… đi bộ hàng chục cây số đường rừng đến trao tận nhà cho bà con gặp hoạn nạn vào lúc này sẽ mãi là hình ảnh đẹp, là nguồn động viên rất lớn để người dân vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Các lực lượng ĐVTN tham gia giúp người dân xã Nặm Păm (Mường La)
khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Vẫn còn đó những ngổn ngang hậu quả do cơn lũ để lại, tuổi trẻ Sơn La sẽ tiếp tục chung tay góp sức chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ, huy động các nguồn lực xã hội giúp đỡ nhân dân Mường La khắc phục hậu quả thiên tai; phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự địa bàn; hướng dẫn các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh bùng phát; hỗ trợ bà con gây dựng nhà cửa, tu sửa trường, lớp cho học sinh; hỗ trợ bà con trồng cây ăn quả (bưởi, nhãn) trên diện tích đất nương của bà con để từng bước thay thế dần cây ngô, cây sắn vừa đảm bảo được hai mục tiêu: phủ xanh đất trống, đồi núi trọc và nâng cao hiệu quả kinh tế giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất./.

 Huy Thành – Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam