Trung thu ở Trường Sa

Thời sự, Xã hội | 10:58:27 04/10/2017

TNV - Mặc dù xa cách đất liền, song các em thiếu niên, nhi đồng ngày ở ba đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng đầy đủ bánh trung thu, đèn lồng và trò chơi “ngắm chị hằng” giữa biển trời Tổ quốc 

Đèn lồng rực sáng giữa biển khơi

Hòa cùng nhịp sống đất liền, thiếu niên, nhi đồng, học sinh của ba trường Trường Sa Lớn, Song Tử Tây và Sinh Tồn đón một mùa trung thu đầy ý nghĩa. Giữa biển trời bao la, giữa tiếng sóng và gió biển mặn bốn mùa, các em vẫn có đèn lồng, bánh trung thu từ đất liền gửi tới. Ngoài ra, còn có những đèn lồng làm bằng cành, lá bàng vuôn do các chú bộ đội hải quân sáng tạo tặng các cháu

Tại đảo Trường Sa Lớn, sáng ngày 3-10 không khí Tết trung thu ở Trường Tiểu học đã rộn ràng. Thầy giáo Thầy giáo Đồng Minh Hiệp cho biết, không khí đón Tết trung thu của học sinh đảo Trường Sa lớn rất náo nhiệt. 100% các em học sinh có đèn lồng và bánh trung thu. “Ngay từ tối 2-10, phụ huynh học sinh và các chú bộ đội đã tổ chức cho các em vui chơi trung thu tại chỗ. Đèn trung thu chủ yếu mua từ đất liền với nhiều chủng loại, sắc màu rực rỡ. Có em đã sáng tạo làm quà trung thu bằng cánh diều rồi chạy thả ngoài triền đảo”, thầy Hiệp cho biết.

anh 1, Các em học sinh đảo Sinh Tồn, ảnh Mai Thắng

Nếu ở đảo Trường Sa Lớn, cán bộ chiến sĩ cùng thầy giáo đem đến cho các cháu thiếu nhi ở đây một đêm hội trăng rằm đầy ý nghĩa với những món quà trung thu hình ngôi sao, đèn lồng, bánh trung thu đem ra từ đất liền; thì các em thiếu nhi ở đảo Song Tử Tây được các chú bộ đội tặng quà trung thu đặc biệt. Đó là những chiếc đèn hình ông sao làm bằng cành cây bàng quả vuông có dán giấy bóng màu xanh đỏ, và hình cột mốc chủ quyền được làm bằng bìa các-tông lắp đèn nháy bên trong. Chiến sĩ Nguyễn Tùng Anh, ở đảo Song Tử Tây cho biết qua điện thoại: “Ngoài quà trung thu truyền thống như đèn ông sao, đèn lồng, chúng tôi muốn tặng các em quà do chính tay mình làm ra. Ở đảo cây phong ba tượng trưng cho sức mạnh, cây bão táp tượng trưng cho khát vọng hòa bình, chúng tôi đã làm đèn ngôi sao, hình cột mốc chủ quyền bằng cành cây này. Điều bất ngờ đã đến, các em rất thích quà chúng tôi tự làm”.

Ngày hội trung thu ở đảo Song Tử Tây, các em học sinh cũng được các thầy giáo tặng sách, vở, bút, cặp học sinh. Thầy giáo Lê Xuân Quyết cho biết, Trường Sinh Tồn năm nay tổ chức vui trung thu cho các em từ tối 2-10. Các đèn lồng các em tự làm, hoặc được bố mẹ tặng sẽ được chấm điểm và trao thưởng. Để động viên khích lệ các em học tập tốt, chúng tôi tặng các em sách vở, bút, cặp. Có thể nói trung thu của học sinh đảo Song Tử Tây rất rộn ràng. Tối 14 âm lịch thầy trò phá cỗ trung thu và hát văn nghệ”, thầy Quyết, nói.

 Bên cột mốc chủ quyền, giữa biển trời Tổ quốc, quân và dân Trường Sa có một đêm hội trăng rằm vui vẻ. Ngoài những đèn lồng rực rỡ sắc màu, lung linh ánh điện, bánh trung thu đem ra từ đất liền, còn có đèn lồng làm bằng cành, lá cây hoa bàng quả vuông do các chiến sĩ trẻ làm tặng các cháu.

Ngoài đèn lồng, ngôi sao, các cháu thiếu nhi còn được thầy trụ trì Chùa Trường Sa lớn, sư thày Thích Pháp Đạt tặng sách, cặp, bút và bánh ngọt. “Ở giữa biển khơi gian khó, các cháu thiếu nhi vẫn có một đêm hội trăng rằm ý nghĩa. Đó là sự thể hiện sự sự quan tâm và khát vọng hòa bình. Vào ngày rằm trung thu, chùa Trường Sa cũng tổ chức tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh, cầu mong cho quốc thái dân an, biển đảo hòa bình, đất nước phồn thịnh”, sư thày Thích Pháp, nói.

  Sống lại tuổi thơ

Không chỉ riêng thiếu nhi Trường Sa vui Tết trung thu, mà cả những lính trẻ cũng rộn rã niềm vui khi chính họ hòa nhịp cùng thiếu nhi phá cỗ, múa hát, làm trò cười, kể chuyện cổ tích.

Giữa biển đảo bao la, chiến sĩ, thiếu nhi, người dân trên đảo nắm tay nhau thành một vòng tròn múa, hát trước cột mốc chủ quyền. Dưới ánh trăng rằm sáng tỏ, các chiến sĩ trẻ kể chuyện cổ tích “chú cuội ngồi gốc cây đa”. Còn các cháu thiếu nhi tặng các chú bộ đội những bài hát thiếu nhi rộn ràng sắc thái tuổi thơ như “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”, “màu áo chú bộ đội”. Hạ sĩ Đồng Quốc Văn ở phân đội hỏa lực Trường Sa Lớn chia sẻ: “Mỗi năm đến ngày trung thu, em như thấy mình trẻ lại. Lần đầu tiên đón trung thu giữa biển trời Tổ quốc, em cảm thấy cuộc sống thật ý nghĩa”.

Lần đầu tiên đón trung thu cùng các cháu thiếu nhi ở trên đảo Sinh Tồn,  chiến sĩ trẻ Phạm Quốc Tuấn không dấu được xúc động. Lành tâm sự: “Ai cũng có một thời niên thiếu và được vui trung thu, nhưng đón trung thu ở đảo Trường Sa thì không ai cũng có được. Phá cỗ trung thu giữa biển trời, cảm thấy Tổ quốc mình thiêng liêng đến lạ thường. Được canh trời, giữ đảo, em tự hào lắm”.

 Mùa trung thu mới ở giữa Trường Sa đầy nắng và gió. Thiếu nhi Trường Sa đón Tết trung thu trong niềm vui bên thầy giáo, ba mẹ, và các chú bộ đội. Ở giữa ngàn khơi ấy, Trung thu của các em học sinh hòa quyện với trung thu của những người lính trẻ. Bởi họ đang cùng nhau sinh sống học tập, huấn luyện, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió. 

 Mai Thắng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam