Xuất khẩu gỗ Việt Nam có thể đạt 8 tỷ USD năm 2017

Doanh nhân, Hội nhập | 15:40:51 05/10/2017

TNV - Sáng ngày 5/10 tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam phối hợp với Hội mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp.Hồ Chí Minh (HAWA); Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES); Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định) và Tổ chức FOREST TRENDS đã tổ chức Hội thảo “Xuất nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam tới năm 2017- Diễn biến mới về thị trường”.

Ông Nguyễn Tôn Quyền, Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (Vifores) cho biết, kim ngạch xuất khẩu gỗ có thể đạt 8 tỷ USD năm 2017.

anh 1

Cũng tại hội thảo, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, cho biết: Là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp, hàng năm đem về nhiều tỷ USD, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ dự kiến còn tiếp tục giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định với tiềm năng phát triển rộng mở. Năm 2016 tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt khoảng 6,8 tỉ USD. Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ đạt 3,57 tỉ USD, tăng 13,6% so với con số 3,14 tỉ USD của cùng kỳ năm 2016. Trung bình 9 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu gỗ đạt khoảng 700 triệu USD/tháng. Trong khi đó, "mùa xuất khẩu" mặt hàng này là 3 tháng cuối năm. Nếu cứ đà này, mục tiêu đạt 8 tỷ USD trong năm nay là hoàn toàn có thể.

Hầu hết tăng trưởng thể hiện mạnh mẽ tại những thị trường tiêu thụ truyền thống, là những thị trường xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam, như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, đã có những tín hiệu cho thấy các thị trường truyền thống này có thể thay đổi trong tương lai, chủ yếu là do các chính sách vĩ mô tại các quốc gia này về các ưu tiên, định hướng phát triển, bao gồm chính sách kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng gỗ nhập khẩu.

Tại hội thảo, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã đưa ra dự báo về xuất khâir gỗ và sản phẩm từ gỗ cả năm nay sẽ đạt mức 8 tỷ USD, tăng đáng kể so với con số 7,3 tỷ USD của năm 2016. Để đạt được mục tiêu trên, nhiệm vụ quan trọng được các đại đặt ra cần phát triển công nghiệp chế biến gỗ thông qua việc hỗ trợ các nhà máy chế biến gỗ, khu lâm nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ; tăng tỷ trọng đầu tư, phát triển hệ thống cơ sở, hạ tầng và dịch vụ trong lâm nghiệp, nhằm giảm chi phí trồng, khai thác, vận chuyển và chế biến sản phẩm.

bieu do Biểu đồ Kim ngạch xuất nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam

Mở rộng và phát triển của ngành gỗ hiện nay đang phải đối mặt với một số khó khăn, trong đó đặc biệt phải kể đến cạnh tranh về nguồn gỗ nguyên liệu. Cạnh tranh thể hiện cả về nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu và nguồn cung từ trong nước. Các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng, hiện nhu cầu của thị trường thế giới về một số mặt hàng gỗ có giá trị cao cũng là một yếu tố quan trọng cho việc gia tăng giá trị xuất khẩu gỗ. Nắm bắt được cơ hội, nhiều doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh đầu tư về công nghệ hiện đại theo hướng tự động hóa, đồng thời mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng các đơn hàng. Các mặt hàng gỗ của Việt Nam hiện đang được tiêu thụ tại nhiều thị trường, trong đó Hoa Kỳ và EU là 2 trong số các thị trường quan trọng nhất.

QM

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam