Triển lãm của nỗi buồn không hồi kết

Giải trí, Văn hóa | 20:06:05 17/10/2017

TNV - Đây cũng là triển lãm cá nhân của họa sĩ Nguyễn Trần Nam. Anh hiện sống ở Hà Nội, là thành viên trụ cột của hà Sàn Collective - không gian nghệ thuật thể nghiệm do nghệ sĩ vận hành đầu tiên ở miền Bắc. Với chất liệu chính là tranh sơn mài, nghệ sĩ Trần Nam mang đến cho triển lãm một bầu không khí u tối, sự hồ nghi giữa sự sống và cái chết. Đó cũng là những thể nghiệm riêng trong tâm hồn nghệ thuật của tác giả.

Nghệ thuật thể nghiệm là loại hình nghệ thuật dựa trên những trải nghiệm thực tế của nghệ sĩ về một vấn đề mà họ quan tâm, xét xem điều đó đúng hay sai. Và qua những thể nghiệm đó, họ dùng những hình thức nghệ thuật cụ thể để truyền đạt tới công chúng.

Cũng bằng phương thức đó, nghệ sĩ Nguyễn Trần Nam đã dùng để phản ánh lại tâm tư, xúc cảm của riêng mình.

tac gia Họa sĩ Nguyễn Trần Nam thuộc lứa nghệ sĩ đương đại thứ hai của Hà Nội

Undone là triển lãm thuộc chương trình nghệ thuật của Manzi (14 Phan Huy Ích, Hà Nội) với sự hỗ trợ của Quỹ CDEF, Đan Mạch kéo dài từ ngày 6/10 đến hết 31/10.

Đi theo phong cách của nghệ thuật đương đại, họa sĩ Trần Nam đã tạo ra một không gian nghệ thuật trừu tượng, phản ánh sâu sắc tâm hồn người nghệ sĩ.

1 Đi trên dây là một trải nghiệm tồi tệ với những người không ưa mạo hiểm, bởi cái chết luôn rình rập họ.

Nói vềnỗi buồn không hồi kết. Thể nghiệm của Nam trong triển lãm lần này là nỗi ám ảnh về cái chết. Các bức tranh của anh với nhân vật chính là những con người vô diện, bị cái chết và nỗi u sầu bao bọc. Họ không thể tồn tại cũng không thể siêu thoát, bị thực tại ràng buộc và mắc kẹt ở đó mãi mãi.Đó cũng chính là nỗi buồn không hồi kết mà tác giả muốn nói đến: cái chết có thể kết thúc một kiếp người, nhưng không thể kết thúc được những gì nó để lại trong thực tại.

2 Nỗi buồn vềcái chết và sự đơn độc hiện diện rõ trên dáng vẻ của nhân vật. Hình ảnh của tảng đá làm tăng thêm sư cô quanh cho cảnh vật

Với anh Nam, vẽ tranh giống như một hành vi ghi chép nhật ký, nơi anh có thể - một cách vô thức - ghi lại những mơ hồ trôi nổi trong tâm trí mình - từ những câu chuyện, tình huống, nhân vật trong đời sống đến những ẩn dụ triết học, sự phi lí, nỗi ám ảnh trong văn học, thơ ca hay huyền sử - cho dù vô tình đọng lại hay được cố gắng ghi nhớ - chúng trộn lẫn và tan biến vào nhau, trở thành một sự hỗn độn không tên, không khởi đầu hay kết thúc.

Phạm Tùng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam