Giới thiệu cuốn sách Núi Mẹ của tác giả Nguyễn Đức Nguyên

Giải trí, Văn hóa | 16:04:28 19/10/2017

TNV - Sáng ngày 19 /10 tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Công an nhân dân, Chi hội Nhà văn Công an, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách Núi Mẹ của tác giả Nguyễn Đức Nguyên.

anh tieu thuyet

Núi Mẹ là cuốn tiểu thuyết viết về thân phận những con người dưới chân Núi Mẹ - một vùng đất xứ Lạng. Nội dung nói về cuộc sống và chiến đấu của nhân dân Lạng Sơn từ trước Cách mạng tháng Tám cho đến giai đoạn Việt Minh mở rộng địa bàn, tuyên truyền, vận động người dân tham gia cách mạng.

Tác phẩm gồm các tuyến: Cuộc chiến đấu giữa những người con dưới chân Mẫu Sơn với con ác thú, tiêu biểu là cuộc chiến giữa ông Hoàng Dếnh, một người thợ săn dũng cảm và tài giỏi với con hố thọt đã giết hại bao nhiêu người. Cuộc chiến giữa toán cướp Sơn Trại mà thủ lĩnh là Bá Lợi với bọn cường hào ác bá – các thế hệ cha ông nhà Lý Cấu, kẻ đã khiến những người dân lương thiện bị dồn vào đường cùng phải đi làm cướp; Cuộc chiến giữa những chiến sĩ cách mạng điển hình là Trung Kiên, và thực dân Pháp cùng bọn bán nước cầu vinh - chính quyền tay Sai cho Pháp.

Cuối cùng, cuộc chiến của tất cả nhân dân yêu nước, từ ông Hoàng Dếnh, đến những người ở Sơn Trại, cả những người theo Pháp, theo chính quyền thân Pháp bán nước được cảm hóa, đứng về phía nhân dân về phía cách mạng chiến đấu giành lại độc lập tự do cho quê hương.

Trong tiểu thuyết Núi Mẹ, nhiều số phận bị vùi dập, nhiều mối tình đẹp nhưng oan trái của những đôi trai tài gái sắc đã bị những kẻ quan lại phá hoại, đày đọa và bị chiến tranh chia cắt. Trong mỗi người, ý thức phản kháng luôn âm ỉ cháy chờ cơ hội bùng lên. Họ phản kháng sự áp bức, phản kháng lũ quan lại thối nát và khi gặp ngọn gió cách mạng họ đứng lên cùng nhân dân cả nước chiến đấu chống lại quan lại và thực dân Pháp giành lại tự do cho bản thân mình và cho quê hương.

Tác phẩm đã phản ánh được tình yêu thiên nhiên, tình yêu đôi lứa, tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc sâu sắc của nhân dân, phản ánh cuộc chiến đấu bền bỉ giữa thiện và ác, giữa tốt và xấu, phản ánh cuộc chiến đấu sinh tồn của con người trước thiên nhiên hoang dã.

Tác giả Nguyễn Đức Nguyên được phát hiện trong một cuộc thi viết do Tổng cục VIII tổ chức dành cho phạm nhân có tên là “Sự hối hận và niềm tin hướng thiện”. Dù tác phẩm của Nguyên nộp muộn không được chấm giải nhưng trong thư gửi Ban tổ chức anh đề đạt nguyện vọng viết tiểu thuyết lịch sử. Những trang tiểu thuyết Núi Mẹ của anh được hình thành từ những ngày tháng trong tù. Sau khi Nhà xuất bản CAND phát hiện tác giả này đã đề xuẩt Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước -  Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an để Nguyên tham gia trại viết Cuộc thi Cây bút Vàng lần thứ 2 được tổ chức tại Hải Phòng. Trung tướng Hữu Ước đã nhiệt tình ủng hộ đề xuất của Nhà xuất bản, đồng thời tại trại viết ông còn gặp gỡ và động viên tác giả Đức Nguyên tự tin hơn trong sáng tác và gửi tác phẩm tham dự cuộc thi. Chính những ngày tháng ở trại viết, cùng sự giúp đỡ của Ban Tổ chức, các hội viên là các nhà văn đã thành danh động viên, giúp đỡ, Nguyễn Đức Nguyên đã hoàn thành tiểu thuyết Núi Mẹ.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam