Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề Internet châu Á

Số hóa | 10:12:25 25/10/2017

TNV - Hơn 100 đại biểu đã có mặt trong Hội nghị chuyên đề Internet châu Á diễn ra ngày 24 /10, đã thảo luận sôi nổi về chủ đề “Nguy cơ an toàn bảo mật trên không gian mạng tại Việt Nam và các giải pháp”.

Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đánh giá cao sự quan tâm, theo dõi và tham dự của nhiều đại diện đến từ cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp lớn khối Công nghệ thông tin – Ngân hàng, các chuyên gia uy tín. Đại diện VIA cũng khẳng định, Công nghệ thông tin và Internet Việt Nam vẫn đang trên đã phát triển, nên không tránh khỏi nhiều nguy cơ về an toàn bảo mật. Việc tăng cường và phát triển hạ tầng mạng Internet tại Việt Nam chắc chắn sẽ dẫn đến xu thế người dùng Internet tăng mạnh, kéo theo nhiều rủi ro cho người dùng nên việc cùng thảo luận các nguy cơ về an toàn bảo mật trên không gian mạng và các giải pháp rất được trông chờ qua hội nghị lần này.

Mặc dù là lần đầu tiên tổ chức, hội nghị chuyên đề Internet châu Á đã đạt được một số kết quả khá tích cực. Các doanh nghiệp, tổ chức tham dự hội nghị đã nắm bắt được các hiểm họa an toàn thông tin hiện tại, từ đó cùng nhau trao đổi gợi ý các phương án giúp ứng phó kịp thời trước sự phát triển nhanh chóng của các rủi ro an toàn thông tin từ Internet.

Nhiều chủ đề hấp dẫn trong hội nghị đến từ các diễn giả uy tín đã mang đến cho các đại biểu nhiều thông tin quan trọng. Trong số những chuyên gia hàng đầu thuộc VP Bank, ICANN, CyRadar, Ông Trần Đăng Khoa - Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Bộ Thông tin Truyền thông) cũng giữ vai trò diễn giả chính, đóng góp cho hội nghị bài tham luận với tiêu đề “Một số thực tiễn quản lý nhà nước về an toàn thông tin trong tình hình mới”. Đây là một chủ đề hấp dẫn khi cung cấp cho đại biểu những thông tin về quản lý nhà nước về an toàn thông tin một cách thực tiễn nhất, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn những quy định của Nhà nước về lĩnh vực An toàn thông tin.

Bên cạnh đó, bài tham luận của ông Nguyễn Việt Hà (Chuyên gia bảo mật thông tin VPBank) cũng thu hút sự quan tâm của đại biểu, nhất là trong bối cảnh, hàng loạt lỗ hổng trong lĩnh vực ngân hàng đã gây ra nhiều rủi ro cho khách hàng. “Nguy cơ an toàn bảo mật đối với khách hàng, ngân hàng giải pháp giảm thiểu” đã khiến nhiều đại biểu bất ngờ khi nhận định, những cuộc tấn công mạng với người dùng Internet trong các giao dịch qua ngân hàng điện tử không chỉ là cho vui hay vì tiền bạc, chúng được tổ chức thành đội nhóm liên kết và ngày càng phổ biến. Đồng thời, ông cũng chỉ ra những hành động cần làm của các ngân hàng như tổ chức đào tạo, tăng cường cảnh báo hay phát triển các chương trình đào tạo bảo mật thông tin cho toàn ngân hàng (không riêng lĩnh vực Công nghệ thông tin) và người dùng để tránh khỏi những rủi ro không đáng có trên mạng liên quan đến lĩnh vực ngân hàng.

Bài tham luận tiếp theo đến từ đại diện cao cấp của ICANN – bà Joyce Chen với chủ đề “Quản trị DNS và An toàn” đã đưa ra lời khuyên hữu ích cho các đại biểu. Cụ thể, đối với các doanh nghiệp thì nên đăng ký tên miền công ty, bật tính năng xác nhận hợp lệ trên máy giải quyết DNS công ty; đối với người dùng thì cần yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) bật xác nhận hợp lệ trên máy giải quyết DNS của họ.

Cuối hội nghị, ông Nguyễn Minh Đức (Chủ tịch của CyRadar) với bài tham luận “Phân tích một số cuộc tấn công tinh vi nhắm vào Việt Nam” đã mang lại nhiều thông tin thực tế về hiện trạng tấn công mạng hiện tại. Ông cho rằng, mọi doanh nghiệp đều có thể trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công mạng, không riêng gì các doanh nghiệp lớn. Bởi vậy, tất cả đều cần cẩn trọng và tự chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản trong thời điểm các cuộc tấn mạng mạng đang xuất hiện ngày càng dày đặc như hiện nay.

Tuy khởi xướng trong bối cảnh người dùng Internet Việt Nam chưa dành nhiều sự quan tâm về rủi ro của các cuộc tấn công trên không gian mạng tại Việt Nam, song hội nghị đã hoàn thành nhiệm vụ là nơi các chuyên gia trong nước và quốc tế cùng chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong câu chuyện an toàn thông tin. Nhất là trong thời đại bùng nổ của điện thoại di động thông minh và các thiết bị kết nối IoT, người dùng Internet có thể truy cập Internet mọi lúc, mọi nơi... và cũng có thể gặp rủi ro về an toàn bảo mật thông tin bất cứ lúc nào.

Hội nghị chuyên đề Internet châu Á có thể coi là tiếng chuông cảnh báo cho người dùng Internet về những nguy cơ an toàn bảo mật trên không gian mạng tại Việt Nam và các giải pháp. Đặc biệt, các doanh nghiệp, tổ chức cần tiếp tục chủ động tích cực phòng tránh những rủi ro không đáng có để đảm bảo việc kinh doanh được xuyên suốt; cũng như có hướng xử lý khi gặp các sự cố về an toàn thông tin trên không gian mạng.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam