Nga phủ quyết kéo dài điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria

Thời sự, Chính trị | 09:45:10 25/10/2017

 Nga ngày 24/10 đã bỏ phiếu phủ quyết kéo dài sứ mệnh điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Năm 2015, cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học, gọi chung là Cơ chế điều tra chung (JIM) nhận được sự nhất trí của 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và năm 2016, cơ chế này được kéo dài thêm một năm. Trong báo cáo mới nhất công bố ngày 19/10, sứ mệnh này được gia hạn đến giữa tháng 11/2017.

vu_khi_hoa_hoc_swyq Khói bốc lên từ một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tháng 4 tại Syria. Ảnh: AFP

Cơ chế điều tra chung dự kiến vào ngày 26/10 tới sẽ công bố kết luận ai là người chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 4/4 tại Khan Sheikhoun của Syria khiến hàng chục người thiệt mạng.

Phía Nga muốn thảo luận về bản báo cáo này trước khi bỏ phiếu gia hạn sứ mệnh điều tra. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói: “Đừng cố tạo ấn tượng rằng Cơ chế điều tra chung sẽ bị bãi bỏ nếu chúng tôi không thông qua nghị quyết này.

Có thể mọi người không làm điều đó một cách cố ý để chứng minh với thế giới rằng nước Nga muốn đóng cánh cửa với Cơ chế điều tra chung bằng bất cứ giá nào. Đó không phải là sự thật. Chúng tôi sẵn sàng trở lại câu hỏi về việc gia hạn sứ mệnh của cơ chế điều tra chung sau khi báo cáo được công bố và sau khi chúng tôi thảo luận về bản báo cáo này”.

Ngoài Nga và Bolivia phủ quyết, Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng về quyết định kéo dài sứ mệnh điều tra tại Syria tại phiên bỏ phiếu ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 11 nước còn lại vẫn ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Tháng 10 năm ngoái, Nga cũng bác bỏ kết luận của một ủy ban điều tra Liên Hợp Quốc tố cáo Syria sử dụng vũ khí hóa học giết hại người dân. Theo Nga, đó là những kết luận mang tính thiên vị./.

Thùy Linh/VOV
Theo Reuters

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam