Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội

Giải trí, Văn hóa | 09:51:22 28/10/2017

TNV - Nhằm phục vụ đông đảo công chúng quan tâm, tìm hiểu nguồn tài liệu lưu trữ về các công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội, từ ngày 27/10 đến ngày 05/11, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND Quận Hoàn Kiếm (Thành phố Hà Nội) tổ chức Trưng bày "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" tại Phố sách Hà Nội - Một không gian tri thức, lịch sử, văn hóa của Hà Nội.

IMG_5843

Trong gần một thế kỷ ở Việt Nam, với giấc mơ về một "thủ đô hành chính kiểu Pháp ở Đông Dương", người Pháp đã xây dựng nhiều công trình, biệt thự mang phong cách phương Tây và một số công trình có sự kết hợp giữa kiến trúc Pháp với những nét đặc trưng của kiến trúc bản địa.Trải qua hơn 100 năm, các công trình này vẫn đang được sử dụng và trở thành di sản có giá trị về văn hóa, mang tính thẩm mỹ cao, góp phần tạo nên một diện mạo đô thị Hà Nội vừa cổ kính vừa hiện đại.

Tài liệu lưu trữ về các công trình xây dựng thời kỳ Pháp thuộc hiện nay đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ). Từ ngày 09 - 27/10, Trưng bày "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" đã được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

IMG_5877

Trưng bày giới thiệu 70 phiên bản tài liệu hành chính, hình ảnh, bản vẽ kĩ thuật của 06 công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu. Đây là những công trình do các kiến trúc sư Pháp thiết kế và xây dựng vào những năm cuối thế kỉ XIX và đầu thế kỉ XX: Nhà hát Thành phố (Nhà hát Lớn Hà Nội hiện nay), Bảo tàng Louis Finot (Bảo tàng Lịch sử Việt Nam hiện nay), Sở Bưu điện Hà Nội (hiện nay Bưu điện thành phố Hà Nội đang sử dụng), Trường Đại học Đông Dương (hiện nay Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội đang sử dụng), Nha Tài chính Đông Dương (trụ sở Bộ Ngoại giao hiện nay) và cầu Doumer (Cầu Long Biên hiện nay).

IMG_5966

Ban Tổ chức hy vọng Trưng bày “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” sẽ giúp công chúng hiểu hơn về di sản kiến trúc của Hà Nội thời kỳ thuộc địa cũng như được tiếp cận các với tài liệu lưu trữ có giá trị đặc biệt đối với việc nghiên cứu lịch sử, văn hóa cũng như công tác duy tu, bảo tồn các công trình kiến trúc hiện nay.

IMG_5940

                               BH

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam