Đánh cồng chiêng – nghi thức không thể thiếu trong lễ Khánh đản đền Đá Đen

Du lịch, Hồn việt | 10:41:00 07/11/2017

TNV - Đền Đá Đen nằm ở chân dãy núi Ba Vì, thuộc thôn Ké Mới, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Đây là ngôi đền được đồng bào Mường lập lên để thờ Thành hoàng làng là bà Đinh Thị Đen (tức bà Chúa Đá Đen) - thân Mẫu của Đức Tản Viên Sơn Thánh (Thần chủ các vị thần nước Nam - một trong tứ bất tử). Từ xưa, đền Đá Đen đã nổi tiếng linh thiêng, được đông đảo du khách gần xa biết đến.

Năm 2015, đền được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố. Nhờ vậy, ngôi đền ngày càng được phát huy, tôn tạo và lưu giữ nét văn hóa truyền thống của người dân trong vùng, đáp ứng nhu cầu tự do tín ngưỡng và trở thành điểm hẹn văn hóa tâm linh của đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Theo tiết âm lịch hàng năm, Ban quản lý đền Chúa Đá Đen tổ chức 04 ngày hội lớn: Mùng 8 tháng Giêng diễn ra lễ Thượng nguyên, ngày 8 tháng 4 làm lễ vào hè, ngày 8 tháng 7 làm lễ ra hè và đặc biệt là tiệc Khánh đản Chúa Bà (giỗ Chúa Bà) vào ngày 19/9.

Lễ Khánh đản Chúa Bà là ngày lễ quan trọng nhất trong năm của đền Đá Đen. Hàng năm vào ngày này, đền Đá Đen tiếp đón đông đảo người dân trong xã và du khách thập phương đến dự lễ. Trong niềm vui mừng ngày Khánh đản Chúa Bà, thiện nam tín nữ cùng dâng hương cung kính nguyện cầu những điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong cuộc sống, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mọi gia đình yên vui, hạnh phúc.

Trước đó, chiều 18/9 việc cúng, tế đã được diễn ra; khoảng 7h 30 phút sáng ngày 19/9, sau tiếng trống khai hội tiếp tục là màn tế của các thôn trong xã. Đặc biệt, nghi thức đánh cồng chiêng theo phong tục đồng bào Mường là điểm nhấn chính và là nghi thức không thể thiếu trong buổi lễ; khi tiềng cồng chiêng vang lên cũng là lúc không khí buổi lễ trở lên rộn ràng nhất; tiếng cồng chiêng ngân vang như giục giã mọi người cùng đoàn kết, thân thiện và đùm bọc nhau hơn.

Với lịch sử tồn lại lâu đời, đền Đá Đen không chỉ là nơi sinh hoạt tâm linh mà còn là địa chỉ không thể thiếu được trong đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân địa phương; nơi sinh hoạt cộng đồng trong các dịp lễ, tết, hội hè của bà con nhân dân trong xã và các vùng phụ cận cũng như đông đảo du khách thập phương.

Theo ông Phùng Anh Tuấn (Phó chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh, Trưởng Ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa đền Đá Đen): Việc tổ chức tiệc Khánh đản Chúa Bà (giỗ Chúa Bà) vào ngày 19/9 (âm lịch) hàng năm cũng như các dịp lễ trọng khác của đền đã góp phần gìn giữ, phát huy và làm phong phú nét truyền thống văn hóa đặc sắc, lâu đời của cộng đồng các dân tộc trong xã; đồng thời động viên, khuyến khích hơn 4.600 hộ đồng bào chủ yếu là người Kinh và người Mường sinh sống ở 04 thôn trong toàn xã cùng đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương./.

Một số hình ảnh trong ngày giỗ Chúa Bà năm nay:












Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam