Rộn ràng mùa hoa Tam giác mạch

Uncategorized | 08:00:59 09/11/2017

Trong tiết trời se lạnh ngày chớm Đông, mảnh đất địa đầu Tổ quốc khoác lên mình vẻ đẹp quyến rũ được điểm tô bằng những sắc hoa Tam giác mạch mê đắm lòng người. Mặc dù cuối tháng 11 mới chính thức diễn ra Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ 3, năm 2017; nhưng từ những ngày đầu tháng 10 đến nay, đã có hàng nghìn lượt khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa mỏng manh nhưng rất đỗi kiêu sa này. Cao nguyên đá thêm một mùa hoa đang rộn ràng, gọi mời du khách.

images1382411__TK_DA_LAY__1._DU_KHACH_CHUP_ANH_O_XA_PHO_CAO__KTIEN_
Du khách thích thú chụp ảnh trên cánh đồng hoa Tam giác mạch ở xã Phố Cáo (Đồng Văn).

Mùa này, dọc cung đường từ chân dốc Bắc Sum ngược lên Quản Bạ, qua Yên Minh đến Đồng Văn, Mèo Vạc, hoa Tam giác mạch được trồng bạt ngàn trên các  cánh đồng và cả trên các sườn núi chênh vênh, khi lại ẩn mình lấp ló trong kẽ đá. Những cánh hoa nhỏ bé khoe mình trong nắng sớm, lung linh, đung đưa theo làn gió như mang lại sức sống cho cả một vùng Cao nguyên đá lạnh. Chính vẻ đẹp ấy, đã giục giã biết bao bước chân tìm về để chiêm ngưỡng và lưu giữ những hình ảnh đẹp. Không kể ngày cuối tuần, nhiều đoàn khách đã bắt đầu đổ về miền sơn cước để thưởng ngoạn loài hoa rất đỗi đời thường nhưng lại đi ra từ trong sự tích.

Từ Km0 thành phố Hà Giang – điểm đầu cung đường Hạnh Phúc đến các điểm du lịch, điểm dừng chân trên Cao nguyên đá; du khách thập phương vừa có thể trải nghiệm khung cảnh hoang sơ, hùng vĩ của đất trời cực Bắc, vừa ngắm nhìn loài hoa Tam giác mạch đẹp đến mê hồn đang bung mình khoe sắc. Trong những ngày vừa qua, không chỉ khách du lịch ở các tỉnh gần như Tuyên Quang, Phú Thọ; có những du khách vượt hàng nghìn km từ miền Trung, miền Nam ruột thịt để đến với xứ sở của loài hoa Tam giác mạch. Họ đến để thưởng ngoạn loài hoa “độc nhất vô nhị” của xứ đá; đến để cảm nhận phong cảnh hữu tình và con người Hà Giang mến khách. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, du khách đến từ miền đất Long An chia sẻ: “Quả thật miền đất Hà Giang khắc nghiệt, khó khăn nhưng rất đẹp. Không chỉ có không khí trong lành, thiên nhiên hùng vĩ mà con người cũng chân chất, thật thà. Chuyến đi tuy ngắn, nhưng để lại cho các thành viên trong đoàn rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ về vùng đất địa đầu Tổ quốc”.

Có lẽ sẽ thật nuối tiếc khi chưa một lần đến với Hà Giang – “thánh địa” của loài hoa Tam giác mạch. Năm nay, để giúp du khách lưu giữ những hình ảnh đẹp khi đến với mùa hoa Tam giác mạch; các huyện vùng Công viên ĐCTC-CNĐ Đồng Văn đã triển khai trồng hoa thành các đợt để tạo nên những cánh đồng có thời điểm trổ hoa khác nhau. Ngoài việc trồng hoa thành từng vùng rộng, một số địa phương đã trồng tạo hình để tạo điểm nhấn như: hình Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, hình trái tim... Đồng thời, trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm nay, sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức như: Hội chợ Quốc tế Công viên Địa chất; ẩm thực bít-tết thịt bò trên Cao nguyên đá; chương trình hòa nhạc “Âm vang Lũng Cú”; Hội thi sản phẩm mật ong Bạc hà và Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ, các giải pháp quản lý, nâng cao chất lượng mật ong Bạc hà tỉnh Hà Giang; hoạt động bay dù trên các thảm hoa Tam giác mạch...

Ngoài huyện Đồng Văn được chọn làm điểm chính cho các chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Tam giác mạch, năm nay, huyện Mèo Vạc hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn khi địa phương đang nỗ lực hoàn thành công tác chuẩn bị và đổi mới trong tổ chức các hoạt động văn hóa. Được biết, huyện Mèo Vạc đã trồng trên 8 ha hoa Tam giác mạch tại các điểm nhấn chính như: Khu vực đèo Mã Pì Lèng, cánh đồng xã Pả Vi; trồng dọc theo cung đường đi qua các xã Tả Lủng, Sủng Trà, Sủng Máng, Giàng Chu Phìn. Địa phương cũng chủ động chọn giống và tiến hành chăm sóc để hoa phát triển tốt; cùng đó là các hoạt động gắn liền với Làng văn hóa cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi. Bên cạnh đó, huyện tổ chức lớp học hướng dẫn viên du lịch cho học sinh, nhằm trang bị những kiến thức về nghiệp vụ hướng dẫn du khách, nghiệp vụ lữ hành, các kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý và kỹ năng ca hát, tổ chức sinh hoạt cộng đồng... Giống như các địa phương khác, Mèo Vạc chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong dịp lễ hội; tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ; tiến hành niêm yết giá; thành lập đường dây nóng nhận phản ánh của du khách; vận động người dân làm dịch vụ Homstay... nhằm đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của du khách.

Ngày khai mạc Lễ hội Hoa Tam giác mạch đang đến gần, như giục giã bước chân du khách tìm về Cao nguyên đá. Với sự chuẩn bị chu đáo, chắc chắn du khách sẽ cảm thấy hài lòng khi đến với miền đất cực Bắc. Hãy để tâm hồn được bồng bềnh giữa những tấm “thảm hoa” Tam giác mạch; cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp núi non hùng vĩ và đừng quên lưu giữ cho mình những kỷ niệm đẹp.

Theo Kim Tiến/ Báo Hà Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam