Làm giàu từ trùn quế

TNV - Dù nằm ở xã Tam Mỹ Đông huyện Núi Thành nhưng phải đi đoạn đường khá xa mới đến được trang trại của chủ nhân Trần Tấn Giang ở thôn Phú Qúy I.

DSC03221 Trang trại của anh Giang

Với tinh thầm ham học hỏi và ý chí cầu tiến, anh luôn chịu khó tìm kiếm ở các tỉnh bạn và trên internet về các mô hình làm ăn. Nhận thấy hiện nay mô hình nuôi trùn quế khá khả quan bởi nuôi loài này có rất nhiều ưu điểm ít dịch bệnh, thu nhập cao, đáp ứng được nhu cầu về phân bón trong trồng trọt ngay tại địa phương và các tỉnh lân cận trong khu vực lại có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại quê hương nên anh đã mạnh dạn đầu tư. Giống anh lấy từ Củ Chi. Thức ăn chính của trùn quế là phân trâu, bò. Sau khi được trùn tiêu hóa sẽ trở thành phân trùn. Phân trùn quế  là một loại phân hữu cơ thiên nhiên giàu dinh dưỡng nhất mà con người từng biết đến bởi phân trùn chứa một hỗn hợp vi sinh có hoạt tính cao, dễ hòa tan trong nước, chứa hơn 50% chất mùn. Do đó phân trùn không chỉ kích thích tăng trưởng cây trồng, mà còn tăng khả năng cải tạo đất. Phân trùn còn chứa các khoáng chất được cây trồng hấp thụ một cách trực tiếp, không như các loại phân hữu cơ khác phải được phân hủy trong đất trước khi cây hấp thụ. Ngoài ra chất mùn trong phân trùn loại trừ được những độc tố, nấm, và vi khuẩn có hại trong đất có thể ngăn ngừa các bệnh về rễ và đẩy lùi nhiều bệnh của cây trồng.

trùn Trùn quế Ban đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi nên anh liên tiếp gặp thất bại và mất đứt hàng chục triệu đồng vốn. Tuy vậy, thất bại trong quá trình khởi nghiệp ấy không làm anh nản lòng. Cứ thế, vừa học, vừa tích lũy kinh nghiệm, anh tự mình hoàn chỉnh quy trình nuôi trùn riêng và cho kết quả tốt. Từ đó, anh mạnh dạn nhân rộng trang trại của mình đến nay tổng diện tích của trại 1000m2. Anh cho biết đặc điểm của trùn rất sợ ánh sáng vì vậy trang trại cần che chắn cẩn thận. Ngoài ra yêu cầu về độ ẩm cũng rất khắc nghiệt. Muốn trùn có khả năng phát triển tốt thì hằng ngày cần phải tưới nước thường xuyên và độ ẩm cần phải đảm bảo 70%. Chúng ta lấy tay bóp chặt đất nếu thấy nước chảy vài giọt và vứt xuống đất không bị nát thì đó được xem là cách kiểm tra độ ẩm chính xác nhất anh Giang chia sẽ. Muốn thu hoạch phân trùn chúng ta nuôi trong vòng hơn 3 tháng và để lớp phân trùn ở mức độ tương đối dày để có năng suất hơn cao hơn và tiết kiệm được công lao động. Thường cho trùn ăn lớp phân dày từ 5-8 cm để nhử trùn lên, sau đó lấy đi lớp sinh khối mặt trên của chuồng nuôi là 15 cm và phía dưới đó chính là phân thô. Gía bán phân thô 1.300.000 – 1.500.000đ/1tấn. Sau khi qua khâu chế biến làm phân bón hữu cơ vi sinh các loại có giá bán 3.600.000 – 4.000.000/1 tấn. Hàng năm thu về 1000 tấn lãi từ 300-400 triệu. Không dừng lại ở đó, trại anh còn bán trùn thương phẩm. Muốn thu hoạch trùn để bán thương phẩm chúng ta cho lớp phân từ 3-5 phân rồi tưới nước. Trong vòng 1 tháng thu hoạch 1 lần, chúng ta để ra ngoài ánh sáng và lót bạt phía dưới, sau đó vuôn luốn nhỏ chiều ngang từ 20-25cm, 15 phút sau trùn chui vô giữa sau đó chúng ta hất nhẹ lớp đất lên và thu hoạch. Bình quân mỗi kg trùn thương phẩm giá bán 60.000 – 70.000/kg Nhờ nuôi trùn quế anh tạo được công ăn việc làm cho 10- 12 lao động với mức lương từ 3 – 5 triệu đồng/tháng. Không những thế anh đứng ra thành lập cơ sở sản xuất phân bón Hoàn Mỹ Phát ngay tại địa phương. Sản phẩm của anh được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và hài lòng bởi phân bón từ trùn quế cung cấp nhiều chất dinh dưỡng vi lượng, đa lượng cho cây trồng, giúp kích thích ra rễ, đâm chồi, nhiều hoa đậu trái. Sản phẩm của anh rất được ưa chuộng với các loại cây công nghiệp như Hồ tiêu, cà phê, cao su, chè và các loại rau, hoa… Anh Dương Văn Bảo Phó Bí thư Huyện đoàn Núi Thành cho biết: Bản thân anh Giang là thanh niên trẻ có chí hướng làm ăn và tâm huyết với nghề. Điều đáng quý ở anh là sau khi thành công với mô hình này anh luôn sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm cũng như hướng dẫn cách lấy giống với những ai muốn khởi nghiệp từ trùn quế. Ngoài ra còn chỉ bảo tận tình cách chăn nuôi cũng như cách xây dựng chuồng trại, thức ăn để đạt hiệu quả cao nhất.  Mô hình nuôi trùn quế của anh Giang là điểm sáng trong phát triển kinh tế xã Tam Mỹ Đông, giúp thoát nghèo và mang lại thu nhập cao. Hiện nhiều thanh niên trong xã đang học hỏi kinh nghiệm của anh. Anh là tấm gương xứng đáng để các bạn trẻ trong và ngoài xã học tập”.  

Minh Hiếu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam