Giúp thanh niên sẵn sàng cho khởi nghiệp

Giáo dục, Thương hiệu giáo dục | 14:29:13 17/11/2017

TNV - 43 thanh niên hoàn cảnh khó khăn đã chính thức bắt đầu chương trình học kỹ năng sống và kỹ năng làm việc không thu phí với tên gọi Sáng kiến thanh niên lập nghiệp (Youth Career Initiative).

Tham gia chương trình, các học viên sẽ có cơ hội được học các nghiệp vụ khách sạn tại Hilton Opera Hanoi, InterContinental Westlake Hanoi, JW Marriott Hanoi và Sheraton Hanoi cũng như các khóa đào tạo kỹ năng sống và tiếng Anh chuyên ngành tại trung tâm REACH, một tổ chức phi chính phủ của Việt Nam chuyên về đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên hoàn cảnh khó khăn.

YCI là chương trình quốc tế hướng nghiệp cho thanh niên nghèo khó đến nay đã triển khai tại 19 nước, trong đó có Việt Nam. Chương trình dựa trên quan hệ đối tác chiến lược do YCI điều phối với các tập đoàn khách sạn hàng đầu trên thế giới và các tổ chức phi chính phủ địa phương, ở Việt Nam là trung tâm REACH. Chương trình được thiết kế để đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả về mặt chi phí bằng cách tận dụng các nguồn lực sẵn có với sự tham gia tình nguyện từ khối doanh nghiệp, cụ thể ở Việt Nam là khối khách sạn cao cấp và nguồn lực về nhân sự và điều phối từ tổ chức phi chính phủ Việt Nam, trung tâm REACH.

1 Bà Phạm Thị Thanh Tâm - GĐ Trung tâm REACH phát biểu

Tại Hà Nội, các khách sạn 5 sao tham gia chương trình và REACH cam kết hỗ trợ tài chính để các học viên có thể được đào tạo miễn phí. Học viên được cấp đồng phục, hỗ trợ một phần ăn ở và đi lại trong suốt quá trình học.

Học viên YCI 2017 là những thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến dưới 30 có hoàn cảnh khó khăn và có nguy cơ bị bóc lột sức lao động. Các em không có cơ hội tiếp cận các chương trình đào tạo hướng nghiệp chính quy do gia đình nghèo hay không được học hành đầy đủ.

Các em xuất thân từ nhiều hoàn cảnh khác nhau – là thanh niên nhập cư đến từ Hưng Yên, Phú Thọ, Yên Bái, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hòa Bình, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Thái Bình, Cao Bằng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Nguyên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Sơn La, Tuyên Quang, Hà Giang, Bình Thuận.. Có em là người dân tộc thiểu số như Thái, H’mong. Một số em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi cả bố lẫn mẹ, hay bố mẹ bị bệnh hiểm nghèo không còn lao động được.

2 Học viên YCI 2017-2018 cùng các đại diện khách sạn chụp ảnh tập thể

Ngoài tiêu chí về hoàn cảnh gia đình, các học viên được lựa chọn dựa trên mức độ phù hợp với ngành nghề và mong muốn,quyết tâm cải thiện bản thân, thay đổi cuộc sống.

Các bạn học viên sẽ được tham gia Chương trình đào tạo thực tế do nhân viên cấp cao của các khách sạn thực hiện, được thiết kế lồng ghép vào các hoạt động thường nhật trong khách sạn. Chương trình kéo dài 24 tuần, học xen lẫn lý thuyết và thực hành, bao gồm hướng dẫn các kỹ năng làm việc và kỹ năng sống. 60% các học phần do các quản lý cấp cao hoặc những cộng tác viên lâu năm trong khách sạn trực tiếp giảng dạy.

Các học viên sẽ được luân chuyển qua nhiều bộ phận và vị trí khác nhau trong khách sạn bao gồm bếp, bánh, tiếp tân, buồng phòng, tổ chức sự kiện, bảo trì và  quản lý nhân sự; các em sẽ được trải nghiệm tầm quan trọng của làm việc theo nhóm, việc phối hợp, tương tác và hỗ trợ giữa các bộ phận để đảm bảo hoạt động kinh doanh tại khách sạn diễn ra trôi chảy. Trong quá trình đó, các học viên sẽ xác định được công việc phù hợp với bản thân cũng như định hướng được tương lai sau này.

Ngoài ra Trung tâm REACH sẽ phụ trách dạy tiếng Anh, phát triển kỹ năng sống và nghề nghiệp cho các học viên như là một phần bổ sung và song song với chương trình học nghề tại doanh nghiệp.

Về đầu ra việc làm cho học viên, REACH chịu trách nhiệm thu xếp việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp. Sau 4 khóa học được tổ chức hiệu quả và thành công tại Hà Nội, đến nay chương trình YCI đã đào tạo được hơn 120 học viên, trong đó gần 90% các em được làm việc tại những khách sạn, nhà hàng cao cấp ở các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tiếp nối những thành công đó, kể từ khóa 5 năm 2017, YCI chính thức mở rộng vào thành phố Hồ Chí Minh, với 4 khách sạn lớn tham gia và hứa hẹn nhiều cơ hội cho các bạn trẻ đến với chương trình.

REACH tiếp tục hỗ trợ, theo dõi, tư vấn việc làm cho học viên trong vòng 6 tháng kể từ khi tốt nghiệp để đảm bảo các em tìm và duy trì được công việc.

BH

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam