Cô Trần Thị Thu Hà - Người thổi lửa cho sinh viên Ngoại giao

Giáo dục, Giới trẻ | 15:12:00 20/11/2017

TNV- Những ngày tháng 11 se lạnh là thời điểm học trò lại hướng về những người thầy, cô giáo - Người dìu dắt các thế hệ học trò vươn tới đỉnh cao của tri thức. Đối với sinh viên Ngoại giao, đặc biệt là trong ngày DAV’s Day- Ngày hội ngộ các thế hệ sinh viên Học viện Ngoại giao được tổ chức vào 18/11 vừa qua chính là dịp để họ bày tỏ niềm kính trọng, tri ân tới các thầy, cô đã tiếp lửa cho họ, một trong số đó là cô Trần Thị Thu Hà - Nguyên Trưởng Phòng Công tác Chính trị & Quản lý Sinh viên, Học viện Ngoại giao. Hiện nay, cô là Phó Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

Ngọn lửa nhiệt huyết ở cô giáo trẻ

“Không hiểu sao, sau mỗi lần được gặp cô, chúng tôi lại thấy mình lớn hơn, trưởng thành hơn. Dường như giọng nói ấm áp, nụ cười hiền hậu cộng với sự lạc quan, yêu đời của cô đã truyền sang cho chúng tôi ngọn lửa nhiệt huyết vươn lên để phấn đấu tốt hơn”, đó là chia sẻ của bạn Ngô Hoàng Thương Thương, cựu sinh viên lớp CT40C, cũng là tâm tình của các bạn sinh viên của Học viện Ngoại giao về cô giáo của mình - cô Trần Thị Thu Hà.

Cô Trần Thị Thu Hà- Nguyên Trưởng Phòng Công tác Chính trị - Quản lý Sinh viên,
Học viện Ngoại giao (ảnh chụp trong Chương trình Miss DAV khi Cô Hà là Phó Phòng Đào tạo)

Điều đầu tiên mà ai cũng có thể cảm nhận được khi tiếp xúc với cô, đó là sự thân thiện với nụ cười luôn rạng rỡ trên môi. Nụ cười ấy đã lan tỏa trong biết bao sinh viên của Ngoại giao sự lạc quan, hy vọng. Trong lời nói và cả hành động, cô luôn mang phong thái của nhà ngoại giao chuyên nghiệp, cô yêu cầu sinh viên phải thực hiện khẩu hiệu: "Ba phải: Phải giỏi Ngoại ngữ; Phải am hiểu tình hình chính trị trong nước và quốc tế; Phải có tác phong chuẩn mực và tự tin trong diễn thuyết". Rồi trong công việc, cô luôn trăn trở làm sao để tạo ra một môi trường dễ gần và hiệu quả nhất để các bạn sinh viên được phát triển, hoàn thiện bản thân cả về Đức lẫn Tài.

Cô Hà chụp hình cùng 10 bộ trang phục do sinh viên thiết kế trước khi lựa chọn
bộ trang phục chính thức của DAV.

 

Cô Hà chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm sinh viên làm công tác lễ tân ngoai giao của
DAV trong bộ trang phục chính thức được lựa chọn

Cô là người đã đồng hành cùng Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Học viện tổ chức nhiều hoạt động, nhiều cuộc thi ấn tượng mang bản sắc sinh viên DAV như: Miss DAV – Nữ sinh ngoại giao không chỉ đẹp về hình thể mà còn phải am hiểu chính trị, có tài diễn thuyết và hùng biện tiếng Anh. Đây được coi là một trong những điểm thể hiện phong thái, văn hóa của một sinh viên được đào tạo để làm ngoại giao; DAV’s Leaders – Tìm kiếm Thủ lĩnh Sinh viên Học viện Ngoại giao đã tạo ra môi trường năng động nhất để các bạn sinh viên thể hiện mình. Đối với cô: “Là thanh niên thì cần hiểu mình sống vì điều gì?”, “Không học, không chơi phí đời tuổi trẻ", hay "Sinh viên ngoại giao đâu chỉ vượt khó mà đa phần cần phải vượt sướng",...Đặc biệt, cô luôn suy nghĩ làm sao để giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn đang gửi trọn ước mơ ở Học viện bằng việc kiếm tìm, thông tin tới các bạn những suất học bổng dành cho sinh viên nghèo vượt khó, tạo cơ hội nhận học bổng tới sinh viên. Qua mỗi tâm sự, mỗi bài giảng sau Chương trình Chính trị đầu Khóa mà cô gửi đến sinh viên về những trải nghiệm học tập, những hành trình tri ân - kết nối luôn thấy hình ảnh của một con người trẻ tuổi có lý tưởng và sự lạc quan vào cuộc sống.

Tấm gương của nhiều thế hệ sinh viên

Cô là tấm gương sáng để mỗi sinh viên học tập và rèn luyện, để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong lòng mỗi bạn sinh viên từ sự quyết đoán, nhiệt tình và tâm huyết trong mỗi hoạt động. Những lời dặn dò của cô, vẫn cứ theo mãi trong lòng bao thế hệ sinh viên.


Tinh thần lạc quan ở cô đã truyền lửa cho nhiều sinh viên DAV phấn đấu vươn lên.

Bạn Vũ Văn Tô, cựu sinh viên K36, Khoa Quan hệ Quốc tế chia sẻ: “Trong quá trình học tập và rèn luyện, cô luôn là tấm gương sáng để em học tập. Cô cũng đã có những góp ý thẳng thắn trước những điều còn thiếu sót của bản thân. Từ đó, em đã cố gắng sửa đổi và hoàn thiện bản thân mình hơn. Không chỉ bản thân em, mà chắc hẳn các thế hệ học trò của cô đều không thể quên những điều cô căn dặn, khuyên nhủ”.

Bạn Nguyễn Thế Thành, cựu sinh viên K36, Khoa Kinh tế Quốc tế cho biết:  “Mình vẫn nhớ hồi cô đưa ra việc may đồng phục cho sinh viên ngoại giao, và yêu cầu sinh viên đeo thẻ , nhiều người phản đối lắm, nhưng cô vẫn tin vào quyết định của mình và làm đến cùng kế hoạch đó. Tất cả mọi việc cô làm đều nghĩ cho sinh viên, đó là điều mà mình quý nhất ở cô”. Chính ý tưởng về bộ đồng phục này của cô đã tạo nên một diện mạo năng động, chuyên nghiệp của sinh viên Ngoại giao. Bạn Đặng Thúy Hường, sinh viên K42 cũng bày tỏ: “Ấn tượng đầu tiên của em với Học viện chính là bộ đồng phục rất đẹp. Đây là điều đã khiến em chú ý, tìm hiểu và quyết định học tập tại trường”.


Cô Thu Hà tặng hoa cho các đại diện chiến sỹ biên phòng Cửa Việt trong chuyến hành trình
đưa sinh viên ngoại giao về thăm Thành cổ Quảng Trị năm 2014.

Cô còn được coi như Người "chị lớn" rất khắt khe, nhất là đối với các bạn sinh viên ở trong Kí túc xá. Cô luôn quan tâm tới các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và phạt nặng các bạn sinh viên sinh hoạt hàng ngày chưa được chỉnh chu ở trong Kí túc xá. Có lẽ các ban sinh viên từ K35 tới K38 vẫn không thể quên lời phát ngôn rất đanh thép và tình cảm "Tôi tuyên chiến với Kí túc xá"của cô. Cô cũng đánh giá việc học tập, giúp các bạn sinh viên định hướng nghề nghiệp trong tương lai, đưa ra nhiều lời khuyên có ý nghĩa để các bạn tự tin hơn trong cuộc sống và trên con đường công danh của mình.

Bạn Nguyễn Thị Minh Châu, sinh viên năm cuối chia sẻ: “Mặc dù cô không dậy mình môn học nào trên giảng đường, nhưng mình ấn tượng với cô bởi sự tận tâm, gần gũi và rất xông xáo trong các hoạt động. Cô đã dìu dắt mình rất nhiều từ những ngày mới vào trường, luôn lắng nghe tâm sự của các bạn sinh viên để đưa ra những lời khuyên hữu ích”.

Trong ngày hội ngộ DAV’s Day, anh Nguyễn Anh Tú - cựu sinh viên K29 còn có ấn tượng riêng về cô: “Cô là người đặt nền móng đầu tiên cho tôi phát triển thương hiệu “Tú Michael”. Cô luôn tạo cơ hội cho tôi được đi biểu diễn, phát huy sở trường của mình, đồng thời cô có những góp ý tinh tế giúp tôi cân bằng bản thân để gặt hái được thành công…”.

Thầy Lê Hải Bình – Phó Giám đốc Học viện, từng là Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao vẫn luôn tin tưởng rằng: “Cũng như một số thầy, cô giáo khác, cô Hà dù đã chuyển công tác nhưng Thầy tin rằng - dù ở chân trời góc bể nào, dù cho đang làm gì thì cô cũng như thế hệ giảng viên nhà trường vẫn luôn đóng góp hết sức, hiệu quả trong việc phát triển đất nước và cũng một phần nào đó làm rạng danh Học viện Ngoại giao”.

Cô Hà cũng thường chia sẻ với sinh viên ngoại giao rằng mặc dù không còn trực tiếp công tác tại trường, nhưng cô luôn dõi theo các hoạt động và định hướng phục vụ cho đồng nghiệp cũng như các bạn sinh viên về nguồn cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ, các tổng luận liên quan tới khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới hay cách thức để có các bài nghiên cứu quốc tế đăng trên các Tạp chí ISI, truy cập các nguồn cơ sở dữ liệu SpringerLink, Scopus, ScienceDirect mà cô đang được phụ trách tại Cục.

Sinh viên ngoại giao hay gọi đùa cô là "thím" và coi cô là người "thổi lửa", bởi ở con người cô có sự nhiệt huyết, sự tận tâm với nghề, và luôn biết cách định hướng cho sinh viên ngoại giao trong phát triển kỹ năng bản thân cũng như phát triển nghề nghiệp. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, xin kính chúc Cô Hà cùng các thầy, cô giáo đã và đang công tác tại Học viện Ngoại giao sức khỏe dồi dào và mãi là những người “truyền lửa” không chỉ cho sinh viên ngoại giao mà còn cho các thế hệ trẻ Việt Nam.

Thùy Giang và nhóm cựu sinh viên DAV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam