Châu Chu Ravi - Khởi nghiệp nông nghiệp cùng hành trình sống cùng giấc mơ

Khởi nghiệp | 10:12:18 22/11/2017

TNV - Từng thành công trong lĩnh vực Internet Marketing, thế nhưng anh Chu Đình Châu vẫn luôn đau đáu mong muốn tạo ra giá trị cho xã hội. Vì thế, sản phẩm Ravi đã ra đời - với kỳ vọng minh bạch hóa quá trình sản xuất rau sạch và mang đến cho xã hội những sản phẩm chất lượng hơn.

Khởi nghiệp là phải tạo ra giá trị xã hội

Anh đã từng sở hữu một công ty trong lĩnh vực Internet Marketing với quy mô 30 nhân sự, đạt mức tăng trưởng 50%/ năm. Tuy nhiên, nhận thấy rằng hiện nay xã hội đang gặp vấn đề rất nhức nhối là tình trạng thực phẩm không an toàn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, chính quyền cũng không thể giải quyết được những vấn đề này. Anh tâm niệm đã là bản thân rau thì phải sạch, cần gì kỹ thuật cao như Nhật hay Israel, cứ đảm bảo quá trình sản xuất an toàn thì tự nhiên rau sẽ sạch. Anh đã phát triển sản phẩm RAVI với mục tiêu công khai toàn bộ quá trình sản xuất thực phẩm an toàn và định vị chính xác nguồn gốc xuất xứ của một sản phẩm nông sản, thông qua hệ thống OTP và camera.

Là sản phẩm đi đầu về nông nghiệp sạch, chi phí thấp, chỉ sau một năm hoạt động thử nghiệm, chưa phổ biến rộng rãi mà RAVI đã có 7 nhà sản xuất nông nghiệp tham gia sử dụng hệ thống và hằng ngày cung cấp 300- 400kg rau sạch ra thị trường. Mục tiêu tiếp theo của Ravi sẽ là chiếm lĩnh 50% thị trường sau 7 năm.

Chia sẻ về quãng thời gian phát triển RAVI, anh Châu nhớ lại: “Khởi nghiệp là một hành trình không hề biết trước. Khi bỏ văn phòng máy lạnh và bước xuống ruộng rau gánh phân, tưới nước cùng bà con nông dân thì tôi phải trải qua hàng loạt các thử thách: thử thách về thể lực, thử thách về kiến thức, thử thách về tài chính...

Anh cũng rất hóm hỉnh: “Chưa bao giờ tôi muốn từ bỏ start-up cũng giống như các cầu thủ bóng đá không mấy ai muốn bỏ trận đấu dù đội mình đã bị dẫn trước 4-0”.

“Life is a game” - thà thất bại trong Startup còn hơn chịu đựng cuộc sống buồn tẻ

Theo anh, thật là nhàm chán khi sống một cuộc sống được lập trình sẵn: học hành - lập gia đình - kiếm tiền - mua nhà, xe và kết thúc cuộc đời với niềm nuối tiếc là chưa bao giờ dám sống với ước mơ. Sống với ước mơ là chấp nhận phải đối mặt với thử thách, Startup thì tỷ lệ thất bại rất cao nhưng thà thất bại còn hơn cuộc sống buồn tẻ. Điều anh cảm thấy tuyệt vời nhất của khởi nghiệp là những lúc ngồi “chém gió” về tương lai Start-up với anh em, cảm giác mình được sống trong giấc mơ được làm những điều mình muốn và được vượt qua những thử thách mà bình thường không nghĩ rằng mình sẽ vượt qua.

Lựa chọn theo đuổi ước mơ từ năm 2004, trong hành trình khởi nghiệp anh cũng học được rất nhiều điều:

  1. Kinh nghiệm về kiểm soát cảm xúc: Startup đôi lúc phải đối mặt với những tình huống cực kỳ căng thẳng, tôi học được cách kiểm soát cảm xúc bản thân và nhìn nhận mọi thứ một cách sáng suốt nhất
  2. Cần lắng nghe những người đi trước trong lĩnh vực vì mọi thứ đều có lý do tồn tại của nó và những vấn đề đang diễn ra đều có lý do của nó cả, Startup đôi lúc có mong muốn thay đổi quá lớn nên bỏ qua những khó khăn tiềm ẩn phía trước khi không lắng nghe đầy đủ kiến thức của người đi trước
  3. Số tiền tiêu khi start-up luôn nhanh hơn bạn tưởng nên cần có kế hoạch huy động vốn ngay khi chưa thực sự cần.

Về lý do anh tham gia chương trình huấn luyện khởi nghiệp Topica Founder Institute khóa 6, anh chia sẻ rằng bản thân muốn giao lưu, "nghe chửi" từ những người có chung tầm nhìn, đang làm start-up. Vì theo kinh nghiệm cá nhân, việc lắng nghe những người đi trước trong lĩnh vực là vô cùng cần thiết vì mọi thứ và những vấn đề đang diễn ra đều có lý do của nó cả, không nghe theo họ thì rất dễ bỏ qua những khó khăn tiềm ẩn mình không nhận ra.

pv

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam