Chàng trai bản Mông áp dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt từ Israel

Giới trẻ, Khởi nghiệp | 14:34:56 24/11/2017

TNV - Bỏ ngoài tai những lời mời hấp dẫn, Giàng A Dạy dùng khoản tiền nhỏ tích góp được trong thời gian vừa học vừa làm ở Israel, đầu tư nhà lưới để chủ động ươm giống rau màu; đồng thời mua 02 máy bơm, 40 béc phun mưa và đường ống dẫn nước tưới nhỏ giọt, tưới ẩm từ con suối ngay gần nhà về tưới cho diện tích 4.000 m2 cây màu vụ đông; với tổng mức đầu tư gần 60 triệu đồng.

A1 (25)

Giàng A Dạy, chàng trai bản Mông bên nhà lưới ươm trồng các loại cây rau màu của mình. Ảnh: Phạm Quỳnh

Đi Israel học công nghệ tưới tiết kiệm nước

Từ bao đời nay, người Mông ở bản Rừng Thông, xã Mường Bon (Mai Sơn - Sơn La) sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt. Do ở trên núi cao, địa hình hiểm trở nên cây lúa, cây bắp…của bà con phụ thuộc cả vào thiên nhiên; bởi vậy, bà còn chỉ canh tác được vào mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, còn vào mùa khô thiếu nước thì đất thường bỏ hoang hóa.

Thấm thía nỗi lòng của bà con trong bản, ngay từ khi mới cắp sách tới trường, cậu trò nhỏ Giàng A Dạy ở bản Rừng Thông đã chăm chỉ vượt núi băng rừng để học cái chữ của Đảng, của Bác Hồ với khát khao: làm được điều gì có ích cho bà con bản Mông của mình.

Nhờ có ước mơ đẹp như hạt sương mai đậu trên nhành cây buổi sớm, mà mùa tựu trường năm 2011, chàng trai 18 tuổi Giàng A Dạy đã có mặt ở giảng đường Khoa kinh tế - Trường Đại học Tây Bắc.

Là sinh viên năng nổ và có lực học tốt, Giàng A Dạy vinh dự được kết nạp Đảng khi đang là sinh viên năm thứ tư, từ năm học thứ ba đến khi tốt nghiệp, Giàng A Dạy còn là bí thư chi đoàn có sức qui, tụ tập hợp các bạn nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của trường, của lớp.

Ra trường năm 2015, chàng trai người Mông ở bản Rừng Thông xa lắc xa lơ ấy dám “liều mình” vay mượn 35 triệu đồng để làm thủ tục xuất cảnh, mua vé máy bay sang đất nước Israel xa xôi, tự túc kinh phí theo chương trình hợp tác thực tập sinh mà trường Đại học Tây Bắc đã ký kết.

chang-trai-nguoi-Mong-dua-cong-nghe-tuoi-nho-giot-ve-ban-ngheo

Tại đây, Giàng A Dạy vừa học vừa làm ở một nông trại cây giống lớn trong thời gian 11 tháng. Đối với anh, có hai điều cốt lõi được rút ra trong thời gian tu nghiệp ở một đất nước sa mạc mà nước ngọt - luôn được nâng niu như là vàng trắng: Một là, phải thay đổi tư duy sản xuất manh mún, phụ thuộc vào thiên nhiên sang tư duy sản xuất lớn có đầu tư và áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ; hai là, cần ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt vào sản xuất để tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nguồn tài nguyên. Giàng A Dạy chia sẻ.

Khi còn là sinh viên, trong những dịp nghỉ hè, Giàng A Dạy thường làm thêm cho những doanh nghiệp kinh doanh giống và phân bón ở Mai Sơn. Mến mộ đức tính thật thà, tháo vát mà lại thành thạo cả tiếng Thái của chàng thanh niên người Mông; nên biết tin anh về nước (tháng 8 năm 2016), một số công ty kinh doanh phân bón và giống có chi nhánh đặt ở huyện Mai Sơn đã tha thiết mời anh về làm việc với mức lương khởi điểm 5 triệu đồng/ tháng.

Bỏ ngoài tai những lời mời hấp dẫn, Giàng A Dạy dùng khoản tiền nhỏ tích góp được trong thời gian vừa học vừa làm ở Israel, đầu tư nhà lưới ươm các loại cây bắp cải, su hào, súp lơ, cà chua, ớt…để chủ động giống cây trồng và cung cấp cho bà con chủ yếu ở Thị trấn Hát Lót canh tác; đồng thời mua 02 máy bơm, 40 béc phun mưa và đường ống dẫn nước tưới nhỏ giọt, tưới ẩm từ con suối ngay gần nhà về tưới cho diện tích 4.000 m2 cây màu vụ đông; với tổng mức đầu tư gần 60 triệu đồng.

Kết thúc vụ thu hoạch, tuy được mùa nhưng số thu vẫn chưa đủ bù đắp kinh phí bỏ ra, nhưng Giàng A Dạy rất vui vì lần đầu tiên ở bản đã có diện tích trồng cây vụ đông ở cả những khoảnh nương thường bỏ hoang hóa vào mùa khô hạn, làm thay đổi hẳn tư duy canh tác của bà con.

Đầu tư đường nước, phục vụ sinh hoạt của 20 hộ dân

Vào mùa khô, con suối mà cả bản vẫn thường dùng cũng cạn nước, khi thấy Giàng A Dạy bỏ hơn 30 triệu đồng để mua thêm 01 máy bơm đẩy xa, kéo đường điện từ nhà ra con hồ tự nhiên nằm sâu trong núi (cách nhà gần 03 km), rồi lắp đặt máy bơm, rải đường ống dẫn nước tưới nhỏ giọt về tận khu vực canh tác gần nhà cũng như cung cấp nước sạch sinh hoạt cho các hộ ở bản có nhu cầu thì bà con ai lấy đều trầm trồ thán phục và đã phấn khởi đóng góp công sức giúp anh. Đến nay, vào mùa khô 20 hộ trong bản đã có đủ nước sạch sinh hoạt nhờ hệ thống dẫn nước của anh; rất nhiều người thích thú và sẽ liên kết với anh để canh tác vụ đông. Trưởng bản Rừng Thông Giàng A Sáng cho biết.

Trước đây, nhiều chân đất dốc vẫn được bà con chuyên dùng để trồng bí đỏ, nhưng chỉ cầm chắc thu được 01vụ/năm, vụ còn lại thì phập phù, năm được chút ít, năm mất trắng hoàn toàn do khô hạn. Là cử nhân kinh tế, nên Giàng A Dạy đã có kế hoạch canh tác phần đất của gia đình một cách bài bản: Đối với khu đất tương đối bằng phẳng rộng 4.000 m2 được bố trí trồng rau màu vụ đông sau khi đã thu hoạch xong vụ ngô; còn 1,5 ha diện tích đất đồi dốc sẽ được quy hoạch chuyên trồng bí đỏ. Do ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, nên số vụ chắc chắn được thu sẽ là 3-4 vụ/năm; với diện tích 1,5ha, sản lượng 25 tấn bí/vụ và giá trung bình 3.000đ/1kg, thì mỗi năm thu lãi từ bí đỏ (sau khi đã trừ đi các khoản chi phí cần thiết) chắc cùng được ngót 200 triệu đồng – Giàng A Dạy nhẩm tính.

Theo chị Lò Lệ Thu (Bí thư Huyện đoàn Mai Sơn), việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác thông qua phương thức sản xuất nông hộ, liên gia của Giàng A Dạy là một mô hình có tính bền vững, giải quyết được việc làm tại chỗ cho thanh niên, khuyến khích thanh niên mạnh dạn hơn trong khởi nghiệp; tạo cơ hội để bà con cùng tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất và chất lượng cho nông sản.

Được biết, tháng 8 này Giàng A Dạy sẽ đầu tư đào hố phủ bạt trên quả đồi sau nhà để tích trữ 100 m3 nước tưới vào mùa khô, vừa tiết kiệm điện vừa tạo thế năng cho dây nhỏ giọt và béc phun mưa phát huy tác dụng. Và đặt mục tiêu thành lập hợp tác xã vào cuối năm nay, nhằm liên kết bà con ứng dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt vào sản xuất rau màu vụ đông, tìm thị trường tiêu thụ nông sản giúp bà con bản Rừng Thông phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam