Giải pháp để năng cao năng lực đội ngũ phóng viên, biên tập viên trẻ báo Tiền Phong

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 17:21:36 01/12/2017

TNV - Hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành cho đến nay, Tiền Phong luôn là tờ báo có uy tín về nội dung, đổi mới về hình thức, luôn đấu tranh chống các biểu hiện sai trái tiêu cực, đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công bằng, dân chủ, bảo vệ sự tiến bộ và quyền lợi chính đáng của hàng triệu người, được hàng triệu độc giả yêu quý.

Không những vậy, Tiền Phong còn là tờ báo làm tốt công tác xã hội sau mặt báo, đi đầu trong các chương trình bảo vệ, chia sẻ cùng cộng đồng, tạo hiệu ứng lan toản tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong toàn dân.

Có thể nói rằng một trong những tiêu chí để hướng tới thành công của báo Tiền Phong đó ưu tiên tuyển dụng, sử dụng nguồn nhân lực trẻ một cách khoa học, từ đó tạo ra một đội ngũ phóng viên trẻ (PVT), biên tập viên trẻ (BTVT) năng động, nhiệt huyết, thích ứng với rất nhiều môi trường làm việc, môi trường sống để trở thành những nhà báo chuyên nghiệp. Để nâng cao năng lực đội ngũ phóng viên, biên tập viên trẻ của báo Tiền Phong cần có một cái nhìn rõ nét về chức năng, nhiệm vụ, đóng góp của họ để có những giải pháp cho phù hợp trong xu thế đổi mới báo chí như hiện nay.

Để nâng cao năng lực cho đội ngũ PV - BTVT của báo Tiền phong nói riêng, hệ thống các cơ quan báo chí của Đoàn thanh niên nói riêng cần có những giải pháp cơ bản sau đây:

Tạo môi trường làm việc tốt cho đội ngũ  BTVT trong đó chú trong các khâu:

 Quan tâm tới đời sống, tinh thần của cán bộ công nhân viên. Tạo cho họ có một môi trường làm việc thoải mái, đầy đủ tiện nghi, đáp ứng kịp thời về công nghệ tiên tiến, phục vụ cho công việc; Đồng thời trả lương xứng đáng với tinh thần làm việc và khối lượng công việc của BTVT được giao.

 Lãnh đạo và phụ trách các phòng ban luôn là tấm gương về tinh thần đoàn kết, nhiệt huyết; cộng với thưởng phạt phân minh để mỗi BTVT đều tự thấy gắn kết bản thân mình trong tập thể tòa soạn với tinh thần xây dựng cao nhất.

 Thường xuyên bố trí cho các BTVT tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn, về lý luận chính trị, về lĩnh vực mà BTVT đó được giao phó.

 Có sự quan tâm tới đời sống gia đình của mỗi BTVT  giúp họ có hậu phương vững chắc để làm việc tại cơ quan hiệu quả.

 Bố trí đúng người, đúng công việc, theo năng khiếu, sở trường và niềm đam mê của BTVT.

Giải pháp từ cá nhân PV - BTVT

Mỗi tác phẩm báo chí có thành công hay không phụ thuộc vào BTVT và hiệu quả làm việc của họ. Tựu chung lại trả lời cho câu hỏi: BTVT làm được gì và làm đến đâu chính là câu trả lời giải trình về năng lực của họ như thế nào. Để hoàn thiện năng lực của mình, mội BTVT cần tự mình thực hiện tốt một số yêu cầu sau đây:

- Cần phải thích ứng với công việc khi được giao phó: Thích ứng về thời gian, thích ứng về sự chuyển động, thích ứng về địa điểm làm việc, thích ứng về áp lực công việc, thích ứng về mức lương, thích ứng về vấn đề luôn phát sinh trong phần công việc của bạn, thích ứng với các đối tác, đồng nghiệp liên quan….

- Mỗi PV - BTVT phải chấp hành nghiêm túc sự phân công của cấp trên.

- Làm báo là làm chính trị, vì vậy nhà báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng để đập tan luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và giữ được sự sáng suốt, phân biệt đâu là thật, đâu là giả, đâu là xấu, đâu là tốt. Việc nêu cao bản lĩnh chính trị của người làm báo vừa mang tính cần thiết, vừa có tính cấp thiết trong xã hội ta, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.

- Lập trường tư tưởng vững vàng là tiêu chuẩn, yêu cầu đầu tiên với nhà báo và đặc biệt với đội ngũ BTVT. Vì lẽ đó trau BTVT luôn trau dồi bản lĩnh chính trị vững vàng, đặt trách nhiệm, vai trò của một đảng viên, đoàn viên với nhiệm vụ tuyên truyền, vì lợi ích của nhân dân, của quốc gia của dân tộc; không vì vụ lợi mà đánh mất mình, bẻ cong ngòi bút chạy theo lợi nhận, làm sai những quy định của nghề báo và của cơ quan chủ quản.

- Luôn rèn luyện kỹ năng làm chủ công việc, làm chủ bản thân. Mỗi công việc đều được bạn thiết kế, thực thi theo đúng yêu cầu kế hoạch đề ra, không làm ảnh hưởng tới các công đoạn khác của tòa soạn, không làm ảnh hưởng tới chất lượng tác phẩm và không mang tính vụ lợi trong việc lựa chọn vấn đề để giật gân câu khách hay lăng xê một cá nhân, tập thể nào đó.

+ Muốn làm chủ công việc, làm chủ bản thân đòi hỏi người PV - BTVT phải trau dồi đạo đức của nhà báo. Thực hiện đúng 10 quy định về đạo đức nghề nghiệp của nhà báo Việt Nam và thực hiện các quy định, định chế riêng theo đặc thù của báo.

+ Thực hiện đúng tôn chỉ mục đích và đối tượng phục vụ. Thực hiện đúng các quy định về thông tin mà pháp luật quy định. Bên cạnh đó, chủ động tích cực ngăn ngừa, khắc phục khuynh hướng thương mại hóa báo chí.

- Mỗi PV - BTVT thường xuyên tự bồi dưỡng kiến thức cho bản thân bằng con đường tự học thông qua sách báo, các khóa tự học ngắn hạn tại các trung tâm. Làm thế nào để mỗi PV - BTVT là một chuyên gia về lĩnh vực mình phụ trách biên tập.

- Mỗi PV - BTVT phải thực hiện chế độ làm việc chuyên nghiệp, tránh xảy ra sai sót. BTVT phải luôn có “cái đầu lạnh và trái tim nóng” để chuyển tải thông tin tới bạn đọc nhanh nhạy, chính xác và tỉnh táo. Muốn được như vậy thì BTVT phải luôn đứng đầu nguồn thông tin để phán ánh chính xác, để định hướng dư luận xã hội; đồng thời BTVT phải là người có khả năng dự báo tình huống sắp xảy ra, giúp cơ quan chức năng tìm ra biện pháp ngăn chặn hoặc có biện pháp giải quyết kịp thời.

                                                           Hà Dung

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam