Thất vọng vụ Mike Flynn, Tổng thống Trump Mỹ “trút giận” lên FBI

Thời sự, Thế giới | 07:20:04 06/12/2017

 Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ thất vọng với việc ông Mike Flynn thú nhận đã lừa dối FBI và có những lời lẽ gay gắt nhằm vào chính FBI.

Giận cá chém thớt

The Hill dẫn lời một quan chức thân cận với ông Trump cho biết, việc ông Trump “trút giận” lên FBI không ảnh hưởng gì nhiều đến chiến lược của Tổng thống trong việc đối phó với các cuộc điều tra của FBI liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump.

donald_trump_pirf Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Theo vị quan chức này, việc ông Trump giận dữ xuất phát từ việc Tổng thống Mỹ cho rằng, FBI đã “tỏ ra thiên vị thấy rõ” đối với bà Clinton so với ông Mike Flynn trong các cuộc điều tra của mình dù mức độ lừa dối của bà Clinton “nghiêm trọng hơn nhiều” so với ông Flynn.

Tổng thống Trump nêu rõ, bà Clinton đã “nhiều lần nói dối trước FBI mà không hề hấn gì” trong khi điều tương tự đã “hủy hoại hoàn toàn cuộc sống của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Mike Flynn”.

Tuy nhiên, nhóm cố vấn của ông Trump cho rằng, dù không hài lòng thấy rõ với FBI, Tổng thống Mỹ vẫn nên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller. Cũng theo nhóm này, Tổng thống Mỹ vẫn chưa tính đến các biện pháp mạnh tay hơn để dừng ngay cuộc điều tra hiện tại, bao gồm việc ân xá cho ông Flynn hoặc sa thải ông Mueller.

Theo Luật sư Nhà Trắng phụ trách xử lý cuộc điều tra liên quan đến việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ Ty Cobb: “Tổng thống Mỹ chắc chắn sẽ không tìm cách ân xá cho ông Flynn hoặc sa thải ông Mueller. Đó là điều ông ấy đã nhiều lần đề cập trong suốt 5 tháng qua”.

Cũng theo ông Cobb, rất nhiều quan chức và cựu quan chức Nhà Trắng đã chấp thuận tham gia các cuộc điều tra của ông Mueller và Nhà Trắng cũng đã chuyển rất nhiều tài liệu quan trọng đến ông Mueller. Theo ông Cobb, các cuộc điều tra sẽ sớm chấm dứt vào cuối năm nay hoặc không lâu sau đó.

Trong khi đó, trong một loạt nội dung được chia sẻ trên Twitter hồi cuối tuần qua, ông Trump cũng nhấn mạnh, bà Clinton được ưu ái hơn ông Flynn rất nhiều trong các cuộc điều tra của FBI. Cụ thể, dù nhiều lần nói dối FBI trong các cuộc điều tra, bà Clinton vẫn không bị cáo buộc bất kỳ tội danh nào.

Không dừng ở đó, Tổng thống Trump cho rằng, sự thiên vị thấy rõ đối với bà Clinton của FBI dưới thời Giám đốc James Comey đã “hủy hoại nghiêm trọng thanh danh của tổ chức này”.

“Sau nhiều năm dưới sự điều hành của ông James Comey cùng với cuộc điều tra trên danh nghĩa nhằm vào bà Clinton đầy dối trá, thanh danh của FBI đã tổn hại nghiêm trọng và ở mức tệ nhất từ trước đến nay. Nhưng đừng sợ, chúng tôi sẽ đưa FBI trở lại vĩ đại như xưa”, ông Trump chia sẻ.

Thêm quan chức Nhà Trắng lọt tầm ngắm?

Cho đến thời điểm này, nhóm điều tra của ông Mueller đã cáo buộc 4 quan chức phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump là có liên hệ với Nga, trong đó, người bị cáo buộc gần đây nhất chính là ông Flynn.

Việc ông Flynn thừa nhận lừa dối FBI và đồng ý hợp tác với ông Mueller được cho là sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các quan chức Nhà Trắng và có thể là cả Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Điều này là bởi, ông Flynn được coi là tay chân thân tín của ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống hồi năm 2016 và được chính ông Trump cất nhắc vào một trong những chức vụ quan trọng nhất trong chính quyền Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, ông Flynn hoàn toàn có thể cung cấp những thông tin gây tổn hại nghiêm trọng đến thanh danh của Tổng thống Donald Trump và các quan chức Nhà Trắng trong quá trình điều tra.

Dù Tổng thống Mỹ nhiều lần bác bỏ cáo buộc rằng ông hay các quan chức tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thống có liên hệ với Nga, nhóm điều tra của ông Mueller được cho là không chỉ quan tâm đến vấn đề này mà còn đang xem xét khả năng cáo buộc ông Trump cản trở công lý hoặc vi phạm các nguyên tắc tài chính.

Điều này khiến ông Trump được cho là sẽ phản ứng ngày càng mạnh mẽ hơn nhằm vào FBI, tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, việc công bố quá nhiều nội dung trên Twitter trong khi đang nóng giận có thể khiến Tổng thống Mỹ gặp nhiều rắc rối sau đó.

Cụ thể, trong nội dung Twitter mới nhất của ông Trump liên quan đến ông Flynn, Tổng thống thống Mỹ lý giải ông buộc phải sa thải ông Flynn vì ông này đã lừa dối cả Phó Tổng thống Mike Pence và FBI. Theo các chuyên gia pháp lý, tuyên bố này có thể khiến ông Trump bị khép vào tội cản trở công lý.

Điều này là bởi, nội dung Twitter nói trên có thể được hiểu rằng, ông Trump biết rằng ông Flynn đã lừa dối FBI vào thời điểm ông sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ của mình. Đây cũng được cho là yếu tố quan trọng dẫn đến việc ông sa thải ông Comey- người điều tra vụ ông Mike Flynn vào thời điểm đó./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam