Nhãn hiệu tập thể “Rau Sắng chùa Hương”- đặc sản miền đất Phật Hương Sơn

Du lịch, Hồn việt | 10:01:21 10/12/2017

TNV - Rau sắng được coi là đặc sản mà bất cứ ai đến với miền đất Phật Hương Sơn cũng muốn mang về làm quà. Mới đây, UBND TP Hà Nội đã cho phép Hội Nông dân xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức được sử dụng địa danh “Chùa Hương” để đăng ký bảo bộ nhãn hiệu tập thể “Rau sắng Chùa Hương” cho sản phẩm rau sắng ở xã Hương Sơn.

Cây sắng là một dạng cây thân gỗ (loại mộc) mọc tự nhiên trên núi, chủ yếu là những vách đá của núi đá vôi có cao độ khoảng 100–200 m trở lên so với mặt nước biển ở miền Bắc Việt Nam. Thân cây sắng to, cao, có khi lên tới hàng chục mét chiều cao và đường kính thân tới 20–30 cm.

Rau sắng từ lâu đã đi vào thi ca Việt Nam với những câu chuyện hết sức thú vị. Đây chính là nguồn cảm hứng thi ca của rất nhiều thi nhân. Nếu như việc chen chúc, xô bồ ngoài xã hội làm mỗi người trong chúng ta mệt mỏi thì một bát canh rau sắng sẽ là một thức quà giản dị khiến mỗi người quên đi những muộn phiền ngoài kia. Mấy lời cảm tạ tri âm/ Đồng bang là nghĩa đồng tâm là tình/ Đường xa rau vẫn còn xanh/ Tấm lòng thơm thảo bát canh ngọt ngào/ Yêu nhau xa cách càng yêu/ Dẫu rằng suông nhạt càng nhiều chứa chan/ Nước non khuất nẻo ngư nhàn/ Tạ lòng xin mượn thế gian đưa tình.

27-1 Rau sắng chùa Hương- đặc sản đi vào thi ca Việt Nam

Cây sắng là loại cây có giá trị dinh dưỡng cao và rất đậm đà, ngọt nước. Đây cũng được coi là một vị thần dược rất bổ cho người mới ốm dậy hoặc những người bị bệnh đường ruột. Lá, chồi non của cây sắng trông xanh thẫm, óng ả, mỡ màng, có hàm lượng protit và acid amin cao hơn hẳn các loại rau khác. Trong 100g rau sắng có khoảng 6,5 - 8,2g protit, 0,23g lysin, 0,19g methionin, 0,08g tryptophan, 0,25g phenylanalin, 0,45g treonin, 0,22g valin, 0,26g leucin và 0,23g isoleucin, 11,5 mg vitamin C, 0,6 mg caroten gấp nhiều lần rau ngót, đậu ván.

Rau sắng ngon nhất khi được nấu canh vì theo kinh nghiệm của những người sành ăn, chỉ khi nấu canh suông người ta mới cảm nhận hết những giá trị của thứ rau này.  Thậm chí, những nụ và quả non của cây sắng khi nấu canh ăn còn ngon ngọt hơn cả lá non. Những chùm hoa này, cùng với những đọt thân non to mập xào với thịt bò cũng hấp dẫn không kém gì nấu canh.

27-2 Bát canh rau sắng làm nức lòng du khách khi đến với chùa Hương

Không  chỉ có lá mà quả sắng khi chín cũng có vị rất đậm đà, ngọt như mật ong. Hạt sắng thường được dùng với xương khi nấu canh để tăng độ ngọt và sự dinh dưỡng.

Khi đến với chùa Hương, rau sắng vẫn là thứ rau được nhiều người nhắc đến với nhiều mỹ từ như thơm, ngon, đậm đà. Rau sắng hiện nay có giá khá đắt mỗi dịp lễ hội hay khi được bán trong các hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, đây vẫn là một đặc sản không thể thiếu mỗi khi đến với miền đất Hương Sơn.

Việc sử dụng địa danh “chùa Hương” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Rau sắng chùa Hương” đã khẳng định thương hiệu của đặc sản này. Qua đó cũng là để gìn giữ và bảo vệ món quà quý giá của vùng đất Phật linh thiêng. Việc bảo hộ nhãn hiệu tập thể cũng sẽ đưa đặc sản này đến với đông đảo du khách gần xa và cũng làm tôn lên giá trị của đặc sản quê hương. Hội Nông dân xã Hương Sơn có trách nhiệm xây dựng bộ công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể: Quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể; tài liệu hướng dẫn kỹ thuật; quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm; quy định sử dụng tem nhãn. Tổ chức quản lý việc sử dụng địa danh làm nhãn hiệu tập thể theo đúng quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và các quy chế, quy định, quy trình do Hội Nông dân xã Hương Sơn ban hành.

Vĩnh Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam