Chiếc mũ bảo hiểm độc đáo vừa an toàn lại vừa thông minh

Số hóa | 10:28:19 16/12/2017

TNV - Mới đây một nhóm sinh viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đã giới thiệu chiếc mũ bảo hiểm thông minh có tên MUBAHI. Đây chính là sản phẩm đã giúp các chủ nhân trẻ của chúng giành được ngôi vị Quán quân của đêm Chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Kawai” 2017 diễn ra tối 18/03/2017, tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Chiếc mũ bảo hiểm thông minh- Savy Helmet's Assistant được kết nối với điện thoại qua sóng 3G hoặc Bluetooth. Ngoài chức năng thông thường nhất là bảo vệ phần đầu cho người tham gia giao thông, thiết bị đặc biệt này cho phép người sử dụnghỏi giờ giấc, gọi điện thoại, đọc tin nhắn hand-free khi đang đi đường. Đặc biệt Chiếc mũ bảo hiểm thông minh này giúp phát hiện và có khả năng nhận biết được va chạm, tai nạn và tự động thông báo cho thân nhân của người sử dụng.

23-1 Cận cảnh thiết bị khiến chiếc mũ bảo hiểm trở nên thông minh (Ảnh: BK- Holdings Hust.edu.vn)

 

Savy có thiết kế dáng trụ tròn, gắn vào phần chân đế cong có thể dễ dàng bám dính sát vào thân mũ bảo hiểm rất chắc chắn.  Ngoài linh kiện bên trong, các chi tiết vỏ ngoài thiết bị này đều được đặt làm bằng máy in 3D.Phần loa – mic của mũ có hình tam giác, gắn gọn vào một bên quai mũ cạnh tai người đội, cho phép họ nghe gọi và xem tin nhắn chỉ bằng việc ấn nút trên thiết bị cả khi đang đi đường. “Người bạn đường thông minh” của các tài xế có thể đọc các thông số về gia tốc và vận tốc góc gửi về từ cảm biến với tần suất 3 ms/lần, tương đương 333 lần/s. Sau đó, vi điều khiển xử lý các giá trị được gửi về để xác định xem người đội có bị tai nạn hay không với độ chính xác khá cao.

Cụ thể hơn,trong trường hợp xảy ra tai nạn, thiết bị sẽ kích hoạt điện thoại của người đội gửi cảnh báo kèm vị trí của họ trên bản đồ cho người thân qua ứng dụng Savy Helmet’s Assistant. Nếu người thân không có kết nối Internet, thiết bị sẽ gửi vị trí của người đội cho họ qua SMS. Pin máy cũng có thể được sử dụng khá lâu trong khoảng 6-8 tiếng đi đường.

23.2 Thiết bị được gắn vào mũ bảo hiểm ở phần sát tai (Nguồn: SVVN)

Bên cạnh đó, đây cũng có thể coi như một thiết bị theo dõi và quản lý hiệu quả, nếu người mang thiết bị Savy bật chế độ báo địa điểm real-time cho người thân (các bậc cha mẹ có thể dùng để quản lý con cái). Bạn cũng có thể tắt bỏ tính năng này để đảm bảo quyền riêng tư.  Chế độ cảnh báo tai nạn của Savy chỉ được kích hoạt khi người dùng ở trạng thái đang đội mũ và điều khiển xe nên sẽ khó xảy ra tình huống báo nhầm do rơi mũ.

Chia sẻ về sản phẩm này, Phan Thế Lâm - Trưởng nhóm MUBAHI, K57 Bộ môn Tự động hóa và Điều khiển Quá trình Nhiệt – Lạnh, Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh chia sẻ: “Ai đi xe máy cũng cần dùng mũ bảo hiểm. Tại sao mình không nghĩ cách chế tạo ra một chiếc mũ bảo hiểm thông minh, có tính năng thông báo cho thân nhân người đội, khi không may họ bị tai nạn?”, vậy là ý tưởng về chiếc mũ bảo hiểm thông minh ra đời. Trong suốt khoảng thời gian thực hiện ý tưởng,  Lâm đã từng trải nhiều sự cố,  “tai nạn” như cháy chập mạch do bị vọt điện áp thì rất thường xuyên. Có khi chàng sinh viên còn nhịn ăn sáng, nhịn cả những buổi tụ tập bạn bè để có tiền mua nguyên vật liệu chế tạo.  Cuối cùng trồng cây cũng đến ngày hái quả, ý tưởng được đánh giá cao vì tính thiết thực và hữu dụng cho cuộc sống, mang đầy tính nhân văn.

Được biết, “Khởi nghiệp cùng Kawai” là cuộc thi ý tưởng kinh doanh dành cho sinh viên. Đây là cuộc thi do CLB Nhà Doanh nghiệp Tương lai, ĐH Ngoại thương tổ chức thường niên từ năm 2006 đến nay. Quỹ học bổng Kawai, Nhật Bản tài trợ  và chính thức nhận được sự bảo trợ từ phía Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam bắt đầu từ năm 2014.  Năm nay, trải qua 3 vòng thi vô cùng căng thẳng có 5 ý tưởng xuất sắc nhất đã giành tấm vé vào Chung kết cuộc thi gồm: 9Slide - Khóa học thiết kế dành cho thuyết trình và truyền thông; Fresh Deli - Kết nối bạn với những bữa cơm từ các bà nội trợ ở gần nhất; Mubahi - Mũ bảo hiểm thông minh; Pentomino - Sáng tạo cùng bé và Quick.Silver - Ứng dụng di động mua hàng xách tay toàn cầu.

Cuộc thi này đã từng là bệ phóng chắp cánh cho nhiều thương hiệu nổi tiếng chúng ta được biết đến thời điểm hiện tại như Rio Creative, Blue Angel, Ybox.vn, Táy Máy Tò Mò, Mỹ thuật bụi,… đây cũng là sân chơi thể hiện sức trẻ, sự sáng tạo và năng động của thế hệ sinh viên mới.

Trong thời hội nhập với việc áp dụng khoa học kỹ thuật cải thiện đời sống, những sản phẩm sáng tạo như nhóm của Lâm đã thực  hiện không chỉ có ý nghĩa thực tế mà còn cổ vũ tinh thần cho các bạn trẻ thi đua sáng tạo. Khuyến khích các nhóm bạn trẻ khởi nghiệp trên chính các sáng tạo của mình, xây dựng một thế hệ chủ động và tài năng trong tương lai.

Đào Phương 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam