Hội thảo khoa học “Ứng dụng xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư”

Sức khỏe | 11:47:23 18/12/2017

TNV - Ngày 18/12, Bộ Y tế, Bệnh viện K và Viện Ung thư Quốc gia (Viện nghiên cứu Phòng chống ung thư) tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng xạ trị proton & hạt nặng trong điều trị ung thư”. Hội thảo nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cho các bác sĩ, kỹ sư vật lý và kỹ thuật viên tại các Bệnh viện và Trung tâm Ung bướu, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong việc thành lập trung tâm xạ trị proton và hạt nặng.

Hội thảo “Ứng dụng xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư” có sự tham dự của GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; TS. Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ khoa học và Công nghệ các ngành Kinh tế - Kỹ thuật, Bộ Khoa học& Công nghệ; PGS.TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia cùng hơn 300 đại biểu, chuyên gia trong nước,các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xạ trịđến từNhật Bản và Hoa Kỳ.

Hội thảo tập trung vào các nội dung chính: Tình hình xạ trị tại Việt Nam và Bệnh viện K; các nguyên lý xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư; xạ trị bằng proton trong điều trị ung thư tại Hoa Kỳ; Xạ trị hạt nặng tại Nhật Bản; Xạ trị proton trong điều trị ung thư tại Nhật Bản và hệ thống kết hợp proton hạt  nặng; xạ trị proton trong điều trị ung thư phổi và ung thư dạ dày.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ. “Phương pháp chữa trị xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư là phương pháp tiến tiến, hiện đại và an toàn đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.Tuy nhiên ở khu vực Đông Nam Á, hiện chưa có nước nào được trang bị và áp dụng phương pháp chữa trị xạ trị tiên tiến này. Phương pháp chữa trị xạ trị bằng ion nặng cho phép xạ trị những khối U kháng với xạ trị khác như xạ trị Cobalt,xạ trị gia tốc, áp dụng rất hiệu quả cho điều trị ung thư đầu cổ, tiền liệt tuyến, nhi khoa mà rất ít tác dụng phụ…”.

3 (2) GS.TS Lê Quang Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 100.000 ca mắc ung thư và phần lớn đều được phát hiện khi bệnh tình đã ở giai đoạn cuối. Điều này càng gây khó khăn cho việc điều trị cũng như khiến chi phí điều trị là một điều cản trở lớn.

Hiện nay có các phương pháp điều trị ung thư phổ biến như phẫu thuật, hoá trị, xạ trị và chăm sóc giảm nhẹ.Trong các phương pháp chữa trị xạ trị, phương pháp chữa trị xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư là phương pháp tiến tiến và hiện đại đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên ở khu vực Đông Nam Á, hiện chưa có nước nào được trang bị và áp dụng phương pháp chữa trị xạ trị tiên tiến này.

Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm như thời gian xạ trị ngắn và hiệu quả đem lại cao và ít tác dụng phụ hơn các phương pháp điều trị thông thường. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là kinh phí. Do đó, đề án cũng trình nhiều phương án đầu tư xây dựng, trong đó có phương án Nhà nước cấp kinh phí hoặc xã hội hóa.Chia sẻ tại hội thảo, bệnh viện K cũng mong muốn Bảo hiểm y tế sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để người bệnh có cơ hội điều trị bằng phương pháp mới.

hh_ka_e-15_31_21_875 Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo “Ứng dụng xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư” là cơ hội để các chuyên gia đưa ra những ý kiến bàn luận và đưa ra những phương pháp hữu ích đem lại hiệu quả cao cho người bệnh. Thông qua hội thảo, hy vọng trong tương lai không xa “Ứng dụng xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư” sẽ được sử dụng rộng rãi để mang cơ hội đến các bệnh nhân trong cả nước.

Văn Toàn

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam