Cập nhật các kỹ thuật mới giúp chẩn đoán và điều trị bệnh

Sức khỏe, Tư vấn | 10:09:12 23/12/2017

TNV - Chiều 22-12 tại Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Medlatec đã tổ chức Hội nghị “Cập nhật các thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh”. 

Tại Hội nghị, nhiều giáo sư, chuyên gia đầu ngành lĩnh vực vi sinh, chẩn đoán hình ảnh trong nước và quốc tế đã chia sẻ các kỹ thuật thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh.

anh 1GS.AHLDNguyenAnhTrichutoachuongtrinh GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí chủ tọa chương trình

Tại Hội nghị, PGS.TS Lê Văn Phủng – Nguyên Viện trưởng Viện kiểm định Vaccine và sinh phẩm y tế; Hội đồng cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết: Hội chứng nhiễm trùng biểu hiện đa dạng. Các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất là nhiễm trùng đường hô hấp (viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi,...), nhiễm trùng đường tiêu hóa (viêm thực quản, viêm dạ dày,..), nhiễm trùng đường tiết niệu (viêm bàng quang, viêm thận…), mặc dù các bệnh không lây nhiễm đang tăng nhanh song nhiễm trùng hiện vẫn là loại bệnh có tỷ lệ mắc đứng đầu ở nước ta. Để chẩn đoán bệnh, tất cả các trường hợp nhiễm trùng đều cần làm xét nghiệm vi sinh. Xét nghiệm này đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh, từ đó giúp thầy thuốc có hướng xử trí, điều trị hay đưa ra lời khuyên phòng bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Tại Hội nghị, PGS.TS Lê Văn Phùng  đã chia sẻ các trường hợp cần chỉ định xét nghiệm vi sinh bằng phương pháp soi, nuôi cấy, sinh học phân tử hay miễn dịch. Đồng thời PGS cũng phân tích những ưu điểm của mỗi phương pháp mang lại, đặc biệt là nhóm sinh học phân tử hiện là kỹ thuật hiện đại nhất trong các phương pháp trong giai đoạn hiện nay.

Báo cáo “Vai trò Chẩn đoán hình ảnh trong chẩn đoán và điều trị”, Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Đức Linh, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Medlatec cho rằng: Sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân chỉ cần kiểm tra định kỳ gồm siêu âm, có dopple màu, làm các xét nghiệm liên quan. Thể tích khối bướu sẽ giảm khoảng 40 - 60% sau một tháng. Sau một năm, khối bướu giảm khoảng 90 - 95% và người bệnh sẽ hết các triệu chứng khó chịu.

anh2 GDNguyenKimLenphatbieu Ths.Bs. Nguyễn Kim Len phát biểu tại Hội nghị

Hiện nay, phương pháp đốt sóng cao tần được áp dụng trong nhiều trường hợp như u gan, phổi, thận... Đối với nhân lành tính tuyến giáp, các trường hợp nhân dưới 19mm; nang với phần đặc từ hơn 50%; có triệu chứng lâm sàng vùng cổ, loạn cảm họng, nuốt vướng, khó thở; nhân độc tuyến giáp (AFTN) gây nhiễm độc giáp có thể can thiệp bằng phương pháp này.

Cũng tại hội nghị này, các chuyên gia y tế cho biết, tại Việt Nam hiện có khoảng 4,6 triệu người mắc u nhân tuyến giáp, trong đó khoảng 2% là u ác tính (ung thư tuyến giáp). Một báo cáo khoa học được trình bày tại hội nghị nêu rõ, bướu giáp nhân (hay còn gọi là u tuyến giáp lành tính) là bệnh lý thường gặp nhất của tuyến giáp, với tỷ lệ mắc bệnh tại một số vùng dân cư có thể lên tới 40 - 60%.

Đáng chú ý, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh u tuyến giáp lành tính cao gấp 3 lần so với láp giới. Tuổi càng cao thì nguy cơ, tỷ lệ mắc bệnh càng cao. U lành tuyến giáp có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như: Ho, khó thở, vướng khi nuốt, đau, khối nổi vùng cổ gây mất thẩm mỹ. Hiện có nhiều phương pháp điều trị bướu giáp nhân như nội khoa, phẫu thuật, hay phương pháp mới nhất là đốt sóng cao tần…

Bệnh viện đa khoa Medlatec hiện là một trong những đơn vị y tế ở khu vực phía Bắc đã cập nhật đầy đủ hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ trên thế giới như máy tách chiết NA, Realtime PCR, GeneXpert, Cobas 8000, AU 2700,..vì vậy bệnh viện có đủ điều kiện để phục vụ bệnh nhân tất các các xét nghiệm vi sinh từ test nhanh đến xét nghiệm chuyên sâu theo nhiều phương pháp như nuôi cấy tự động, khánh sinh đồ và giải trình tự gen.

Trung Hiếu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam