Bếp Huỳnh Phát- sản phẩm sáng tạo gắn liền với thực tế

Khởi nghiệp | 14:06:56 29/12/2017

TNV - Mỗi năm có đến hàng trăm công trình nghiên cứu sáng tạo được công bố, tuy nhiên số lượng được áp dụng vào triển khai thực tế chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hiểu được vai trò của sáng tạo trong cuộc sống thực tế, chàng trai trẻ 9X Nguyễn Văn Huỳnh tại Yến Bái đã cho ra đời loại bếp Huỳnh Phát mang thương hiệu cá nhân, giúp cải thiện đời sống bà con. Các sản phẩm của anh chính là minh chứng rõ nhất cho sự thành công khi biết áp dụng sáng tạo vào thực tế cuộc sống.

Được biết, hệ thống Bếp Huỳnh Phát của chàng thanh niên trẻ gồm có 5 sản phẩm: Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát;Hệ thống nồi đun tắm lá thuốc Huỳnh Phát; Hệ thống nồi nóng lạnh, xông hơi Huỳnh Phát; Nồi hơi nấu rượu Huỳnh Phát;Bếp trấu nóng lạnh Huỳnh Phát. Sáng tạo Bếp Huỳnh Phát của anh được bắt đầu nghiên cứu dựa trên nhiều ý tưởng đã được nhem nhóm từ tháng 2/2012. Sau nhiều năm mày mò tìm hiểu, đến năm 2016 đứa con tinh thần của anh đã được ra mắt bà con. Tháng 4 năm 2016, sản phẩm mang thương hiệu cá nhân này chính thức đến tay người tiêu dùng tại nhiều vùng nông thôn Việt.

Theo anh Huỳnh chia sẻ, ban đầu sản phẩm do anh sáng chế được giới thiệu cho người thân trong gia đình rồi đến bà con láng giềng thân thiết dùng thử. Sau quá trình sử dụng sản phẩm, người dùng cảm thấy hiệu quả và hài lòng nên truyền miệng nhau. Dần dần, nhiều người tin tưởng và sử dụng bếp Huỳnh Phát của anh ngày một nhiều hơn.

Anh Huỳnh cho hay chiếc bếp “nóng lạnh” được thiết kế ứng dụng nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên. Ngoài phần đưa nhiên liệu đun nấu, vỏ bếp có gắn các mayso thu nhiệt trong quá trình đun nấu và đẩy theo đường ống làm nóng nước trên bình bảo ôn. Đặc biệt chiếc bình bảo ôn tích trữ nước nóng trong quá trình đun nấu có thời gian ủ nhiệt liên tục trong 40 giờ sau khi đã ngừng đun nấu.

Nếu như các loại bếp điện đòi hỏi dòng điện ổn định và chỉ sử dụng được tại những nơi có mạng lưới điện, bếp sử dụng năng lượng mặt trời phụ thuộc vào tình hình thời tiết thì bếp Huỳnh Phát hoàn toàn tự chủ về nguồn nguyên liệu. Bếp đun củi bình thường, tận dụng nhiệt thừa đun nấu, vừa có nước nóng sử dụng cho sinh hoạt vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, hiệu suất nước nóng nhanh hơn bình nóng lạnh, giữ nóng lâu hơn. Với thiết kế thông minh và tối ưu, bếp làm giảm mức độ củi lan ra bên ngoài, hạn chế nguy hiểm, chống cháy nổ, lượng tro tàn không bị bay ra ngoài, giữ không gian đun nấu luôn được sạch sẽ.

16 Sản phẩm Bếp Huỳnh Phát đạt giải Nhất cuộc thi thanh niên khởi nghiệp Yên Bái 2017

Anh Huỳnh cho biết: “Theo tính toán nếu bếp đun trong 10 - 15 phút, khoảng thời gian nấu ăn phổ biến của nhiều gia đình, thì có ngay lượng nước nóng đủ tắm cho 3 - 4 người”. Chính nhờ những hữu ích trong triển khai thực tế, bếp Huỳnh Phát được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp bằng sáng chế độc quyền vào tháng 4/2016. Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm bếp Huỳnh Phát của anh đã có 2 cơ sở sản xuất đặt tại Yên Bái và huyện Ba Vì (Hà Nội). Thật bất ngờ, mô hình khởi nghiệp của chàng thanh niên trẻ không chỉ đem lại thu nhập cho cá nhân anh mà còn tạo ra việc làm thường xuyên cho gần 40 lao động, với lương bình quân hơn 5 triệu đồng/tháng.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường THPT anh đã có đam mê sáng tạo và theo đuổi trong suốt những năm tháng sau đó. Chàng trai vùng đất Văn Yên- Yên Bái đã có nhiều sáng chế hữu ích trong cuộc sống như: máy pha nước tự động, máy bào vỏ quế, phao chống vỡ ao đập, máy bắt sâu bọ, mô hình tuần hoàn vật chất - hệ sinh thái VAC...Các sáng chế này đã đạt các giải thưởng lớn tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp trung ương. Anh cũng được tặng giấy khen, Huy chương Nhà sáng chế trẻ năm 2010, 2011.

Điều thú vị và đáng khâm phục nơi anh chính là khả năng tư duy sáng tạo không ngừng, cùng nghị lực và ý chí vươn lên,vượt mọi khó khăn, thất bại ban đầu. Trong chàng thanh niên ấy luôn bùng cháy ngọn lửa của tình yêu khoa học. Có lẽ, đây cũng chính là lý do anh quay trở về quê hương lập nghiệp và làm bán chuyên trách công tác Đoàn tại xã, tiếp tục theo đuổi những ấp ủ sáng tạo của mình sau khi đã tốt nghiệp chuyên ngành Công tác xã hội Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội.

maxresdefault Bữa cơm gia đình ấm áp bên gia đình là khởi nguồn của mọi sáng chế

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, nhà sáng chế trẻ mong muốn tổ chức các hoạt động giới thiệu sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng trên mọi miền tổ quốc để sản phẩm đến tận tay nhiều bà con hơn nữa. Song song với đó là chiến lược tìm kiếm đối tác để phát triển thị trường ,đầu tư nhiều hơn về tài chính, nguồn vốn để phát triển sản phẩm một cách tối ưu nhất. Hiện tại, chàng trai trẻ đang ấp ủ ý tưởng và mong muốn cho ra mắt sản phẩm “bếp ga tích hợp nóng lạnh”. Đây là sản phẩm được kì vọng đột phá của đội bếp và mang lại ý nghĩa thực tế trong đời sống bà con.

Anh  Nguyễn Văn Huỳnh sinh năm 1993, hiện tại đang sống tại huyện văn Yên tỉnh Yên Bái. Anh đang là phó Bí thư Chi đoàn thôn Đại Thịnh, xã An Thịnh, huyện Văn Yên.

Với sản phẩm bếp nóng lạnh Huỳnh Phát của mình, anh đã được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái tuyên dương là một trong 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2016. Năm 2017, sản phẩm bếp đun “nóng lạnh” nằm trong nhóm 1/35 sản phẩm xuất sắc dự triển lãm tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc, nhận giải thưởng Sáng tạo trẻ năm 2017. Anh Huỳnh cũng là 1/68 cá nhân được T.Ư Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của, vinh danh những thanh niên nông thôn có thành tựu, sản phẩm nghiên cứu được ứng dụng vào đời sống.

 Đào Phương

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam