Tân Thủ tướng Ba Lan nói không với người tị nạn châu Phi, Trung Đông

Thời sự, Thế giới | 08:38:13 03/01/2018

Thay vì tiếp nhận, Ba Lan sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính và các trợ giúp khác cho nạn nhân của các cuộc xung đột.

Tân Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki vừa lên tiếng tái khẳng định quan điểm không thay đổi của chính phủ là không chấp nhận người xin tị nạn từ Bắc Phi và Trung Đông bất chấp hạn ngạch bắt buộc mà Liên minh châu Âu đã phân bổ.

Phát biểu trên Đài phát thanh quốc gia nhân dịp Năm Mới 2018, Thủ tướng Morawiecki nói rằng Ba Lan phản đối cơ chế phân bổ hạn ngạch tiếp nhận người di cư của Liên minh châu Âu, và đây là quan điểm bất di bất dịch đã được Đảng Pháp luật và Công lý đưa ra trong cương lĩnh tranh cử năm 2015.

s4_reutersmedia_net_uvlk Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Thủ tướng Morawiecki nói rằng điều đó không có nghĩa là Ba Lan sẽ không có đóng góp vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư vào châu Âu hiện nay. Thay vì tiếp nhận, Ba Lan sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính và các trợ giúp khác cho nạn nhân của các cuộc xung đột ngay tại nước của họ và tại các trại tị nạn.

Theo ông Morawiecki, Ba Lan là một trong những quốc gia thành viên EU tích cực hỗ trợ nạn nhân các cuộc xung đột tại Syria và Bắc Phi. Tính đến nay, Ba Lan đã cung cấp hàng trăm triệu zloty cho các chương trình nhân đạo tại các khu vực này, và cam kết sẽ tiếp tục sứ mạng này trong năm 2018 và 2019.

Như vậy quan điểm của tân Thủ tướng Morawiecki không khác gì so với người tiền nhiệm Beata Szydlo và nó có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa quốc gia Trung Âu này với EU.

Tháng trước Ủy ban châu Âu tuyên bố sẽ đưa Ba Lan và hai nước láng giềng khác là Hungary và Cộng hòa Séc ra Tòa án Công lý châu Âu do không tiếp nhận người di cư theo cơ chế hạn ngạch đã được phân bổ. Theo Ủy ban châu Âu, Ba Lan vẫn chưa tiếp nhận bất cứ một người di cư nào kể từ khi cơ chế hạn ngạch được thông qua cuối năm 2015./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam