Bí thư chi bộ thôn và đồi cam thu bạc tỷ

Doanh nhân, | 10:29:00 17/01/2018

TNV - Càng đi sâu vào rừng cam như rộng mở ra với cơ man nào là cam, cam chạm vào đầu, cam trĩu trịt đằng trước, cam vấn vít đằng sau, cam đu đưa bên phải, cam dập dìu bên trái; cam Canh vàng sậm, cam Vinh vàng tươi…Thế giới cam của gia đình chị rộng chừng 03ha đã đưa tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, các cung bậc cảm xúc đều dâng trào, cứ ngỡ như lạc vào chốn bồng lai trong chuyện cổ tích.

Lạc vào rừng cam

Vụ cam năm 2016, nguyên Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn Hồ Đức Hợp có kể với tôi về tấm gương người nông dân, đảng viên và là Bí thư chi bộ thôn Thiên Tuế với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng cam, mức sống của gia đình rất cao, từ năm 2015 đã mua sắm được xe ô tô trị giá 800 triệu đồng để đi lại.

Nhưng phải đợi đến mùa cam năm nay (vào tháng 11/2017 âm lịch, bước sang đầu năm 2018 dương lịch), khi những đồi cam chín rộ tôi mới dịp đến thăm cơ ngơi gia đình chị Vũ Thị Lợi, ở thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La (Văn Chấn – Yên Bái). Nhìn chiếc xe Toyota nhãn hiệu Yaris 4 chỗ màu trắng đậu bên đường, chúng tôi yên tâm là chị đang ở nhà chứ không lỡ hẹn như lần trước.

Quả nhiên chị đang ở nhà tất bật đóng gói, phân loại các loại cam giao cho khách. Để mấy thùng cam ở rệ đường, chị đưa đi thăm đồi cam phía sau nhà. Qua cây cầu bê tông kiên cố, cong cong nghiêng mình vắt ngang dòng suối nhỏ, men theo con đường mòn được tráng bê tông sạch sẽ khoảng vài trăm mét là tới rừng cam đang vào mùa thu hái sai lúc lỉu, chín vàng rực cả một khoảnh rừng.

Chị Lợi chuẩn bị giao cam cho khách. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Càng đi sâu vào rừng cam như rộng mở ra với cơ man nào là cam, cam chạm vào đầu, cam trĩu trịt đằng trước, cam vấn vít đằng sau, cam đu đưa bên phải, cam dập dìu bên trái; cam Canh vàng sậm, cam Vinh vàng tươi…Thế giới cam của gia đình chị rộng chừng 03ha đã đưa tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, các cung bậc cảm xúc đều dâng trào, cứ ngỡ như lạc vào chốn bồng lai trong chuyện cổ tích.

Vào những năm 1993 - 1995, gia đình chị Lợi là một trong số ít người đầu tiên trong huyện đưa giống cam từ miền xuôi lên trồng trên đất đồi rừng. Bởi vậy, từ 10 lại đây gia đình chị đã có thu nhập tương đối khá từ cam với mức thu mỗi năm từ 500 – 600 triệu đồng, đặc biệt từ năm 2015 đến nay doanh thu tăng mạnh, đạt cỡ 01 tỷ đồng/năm do tăng diện tích cam được thu hái – chị Lợi khiêm tốn cho hay.

Nhìn những người dân địa phương nhanh nhẹn hái quả bằng kéo cắt dây dài một cách rất chuyên nghiệp, những quả cam tươi rói, căng mọng vừa cắt trên cành được giữ luôn ở đầu kéo đưa ngay vào sọt vừa không bị dập nát, vừa không tốn công nhặt, thật là mới mẻ và nhiều ưu điểm so với những gì mà lâu nay mọi người vẫn nghĩ.

Ngoài anh Hà Văn Hành (dân tộc Tày) và anh Giàng A Giống (dân tộc Mông) làm công quanh năm cho gia đình chị từ nhiều năm nay với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng, vào những dịp cao điểm như bón phân, tỉa cành, hái quả…, gia đình chị còn tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho 10 đến 15 lao động địa phương trong những lúc nông nhàn.

Được gia đình chị Lợi tạo việc làm ổn định từ 10 năm nay, cho vay 30 triệu đồng để làm nhà, cung ứng cây giống để sản xuất, đến nay gia đình anh Hành đã xây được nhà kiên cố, mua được đất trồng cam cho thu hoạch 70 – 90 triệu đồng/năm, đời sống gia đình ngày càng được cải thiện. Bên cạnh đó, gia đình anh Hải, anh Huyền ở cùng thôn cũng được chị Lợi tạo điều kiện về cây cam giống để mở rộng diện tích trồng trọt, phát triển kinh tế.

Làm sân bóng chuyền rộng 108m2 để bà con trong thôn đến vui chơi

Theo ông Hoàng Đình Mưu (Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La), chị Vũ Thị Lợi vào Đảng tại chi bộ thôn Thiên Tuế tháng 9/2007, đến tháng 8/2009 được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ thôn; chị và gia đình là tấm gương về đức tính cần cù, nỗ lực vươn lên làm giàu từ đồi rừng; là người nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của thôn, xã giao cho. Tấm lòng và tinh thần gương mẫu của chị được thể hiện rõ nhất khi ứng trước mấy chục triệu đồng cho bà con trong thôn vay (không lấy lãi) để có kinh phí kịp thời đổ 03km đường cấp phối vào khu dân cư bản Tạ Re từ năm 2015. Chị còn là bí thư chi bộ giỏi của xã và được Huyện ủy biểu dương là bí thư chi bộ xuất sắc 5 năm liền.

Được biết, sau rời công nhân Lâm trường Ngòi Lao năm 1993, chị về nhận khoán đất rừng trồng cây phát triển kinh tế; nhờ tính tình vui vẻ, hăng hái tham gia các phong trào của thôn, chị Lợi đã được bầu làm chi hội trưởng phụ nữ của thôn. Nhận xét về người nữ đảng viên, ông Nguyễn Minh Hải (nguyên bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn) – người giới thiệu, bồi dưỡng kết nạp Đảng và cũng là người chủ trì buổi lễ kết nạp Đảng năm ấy cho biết: Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, lại được chồng và con hết lòng ủng hộ, nên chị rất nhiệt tình trong các hoạt động văn hóa - văn nghệ, vận động chị em kế hoạch hóa gia đình, quyên góp ủng hộ các gia đình chính sách; đặc biệt trong thời gian làm chi hội trưởng phụ nữ, chị đã vận động bà con giúp đỡ gia đình chị Hoàng Thị Anh và Trịnh Thị Tuyết xóa nhà dột nát.

Do vậy, khi làm bí thư chi bộ thôn, bằng tâm huyết và lòng nhiệt thành của mình chị Lợi đã dành rất nhiều thời gian và công sức vận động bà con trong thôn hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới. Ông Phạm Văn Biên (Trưởng thôn Thiên Tuế từ năm 2014 đến nay) nói tiếp, nhờ sự quyết tâm và sát cánh đồng lòng của bí thư chi bộ cùng với chính quyền thôn, năm 2015 bà con trong thôn đã đóng góp kinh phí cùng với hỗ trợ của Nhà nước làm được 750m đường bê tông vào khu dân cư bản Tạ Re (trong đó 150m hoàn toàn do kinh phí của bà con); năm 2016, đổ cấp phối 850m đường vào khu nghĩa trang vốn lầy lội khó đi nhất là vào mùa mưa, san cấp tạo mặt bằng trên 01ha và qui hoạch nghĩa trang địa phương khang trang theo hàng lối; năm 2017, bà con đã tự nguyện đóng góp 190 triệu đồng để san gạt mặt bằng, xây dựng nhà văn hóa có diện tích 80m2 đến nay đã hoàn thành phần thô và làm thêm cây cầu bê tông bắc qua suối Tạ Re vào nhà văn hóa được thuận lợi.

Từ khi có con đường trải cấp phối và bê tông rộng rãi, sạch đẹp chạy vào khu dân cư, đồng bào Tày bản Tạ Re đã mở rộng diện tích trồng cam lên khoảng 50ha; tiêu biểu như gia đình Hoàng Xuân Bách với diện tích 18ha, Hà Đình Dế 06ha, Trần Ngọc Bích 07ha, Hoàng Thị Miên 03ha, Hà Đình Nhất, Hà Đình Tuấn…Bởi con đường giao thông nông thôn mới đã đưa ô tô tải vào tận bản, giúp cho bà con dễ dàng hơn trong việc vận chuyển cây giống, phân bón và thu hái cam bán ra thị trường.

Trong khi thôn chưa có nhà văn hóa, chưa có sân bóng chuyền, năm 2015 chị Lợi đã bàn với gia đình bỏ ra 7 triệu đồng làm sân bóng chuyền rộng 108m2 ở thửa đất vườn nhà sát đường quốc lộ để bà con trong thôn đến vui chơi, thi đấu vào mỗi buổi chiều về. Cũng theo ông Biên, hơn 2 năm nay, chiều nào cũng có hàng chục người trong thôn đến nhà bí thư chi bộ chơi bóng, thỉnh thoảng bí thư còn tổ chức thi đấu giao lưu bóng chuyền với các thôn lân cận, làm cho tình cảm bà con chòm xóm trong thôn luôn được sẻ chia, gần gũi nhau hơn.

Được biết, trong năm 2018, chi bộ thôn Thiên Tuế đã có kế hoạch cùng với chính quyền địa phương vận động bà con góp sức đổ tiếp 300m đường vào điểm dân cư xa nhất ở bản Tạ Re; thay 50% số cột điện gỗ bằng cột bê tông của đường điện kéo vào bản Tà Re 1 và Tà Re 2; nâng cao chất lượng sống cho bà con trong thôn.

***

Tuy đã bước sang tuổi 50, hàng ngày luôn miệt mài chăm sóc đồi cam và lo toan gánh vác công việc trông thôn, nhưng ở người nữ bí thư chi bộ có gương mặt đầy đặn phúc hậu ấy luôn ánh lên niềm vui tươi, rạng rỡ, dễ gần. Chia sẻ với chúng tôi chị nói mà như thủ thỉ tâm sự, thật nhẹ nhàng và rất đỗi đời thường: Hễ việc gì có lợi cho bà con thì mình cố gắng vận động mọi người cùng làm, để cuộc sống của bà con xung quanh và gia đình mình ấm no, hạnh phúc như lời Bác Hồ đã căn dặn./.

Một số hình ảnh vườn cam nhà chị Lợi:

 

 

 

 

Ảnh: Phạm Quỳnh.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam