Bưởi Văn Chấn khoe sắc vàng tươi đón tết

Du lịch, Hồn việt | 10:10:00 03/02/2018

TNV - Khoảng chục năm trở lại đây, bà con nông dân huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã nỗ lực đưa cây cam trở thành nông sản cho thu nhập cao và mũi nhọn của huyện. Với diện tích 1.050ha đang cho thu quả, được trồng tập trung ở 9 xã, thị trấn vùng ngoài và 3 xã, thị trấn vùng trong là Sơn Thịnh, Phù Nham và thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ; đã mang lại cuộc sống sung túc cho hàng ngàn hộ dân, xuất hiện những làng tỷ phú nông dân có mức thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm; như ở xã Thượng Bằng La, Nghĩa Tâm, thị trấn Nông trường Trần Phú…

Bên cạnh cây cam là chủ lực, chính những người nông dân giàu khát vọng vươn lên ấy đã mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích để trồng bưởi, nhằm gối vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tết. Do vậy ở huyện Văn Chấn, cây bưởi đang dần được đầu tư mở rộng và khẳng định trên thị trường.

Theo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn, tổng diện tích cây bưởi hiện có trên địa bàn huyện là 38,5 ha; trong đó 15ha đang cho thu hoạch, riêng bưởi Diễn chiếm 8ha. Bà con các xã, thị trấn đã để lại phần lớn những trái bưởi Diễn thơm, ngon, ngọt (tương đương 5ha bằng 15.000 quả) để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết.

Trong “tháng củ mật” tác giả có dịp đến thăm vườn bưởi Diễn sai trĩu cành đang khoe sắc vàng tươi đón tết của gia đình anh Phạm Hải Đường (tổ 7, thị trấn Nông trường Trần Phú), bà Đặng Thị Duyên (tổ 3, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ) và ông Lê Công Trị (xã Thượng Bằng La).

Chủ vườn Phạm Hải Đường (bên trái) cùng tác giả

Ngay từ bước chân đầu tiên, chúng tôi đã bị mê hoặc, quyến rũ bởi hương bưởi thơm ngất ngây tỏa ra từ hàng trăm, hàng ngàn trái bưởi vàng tươi treo lủng lẳng tầng tầng, lớp lớp, thành chùm, thành hàng, dày đặc như sao sa, bủa vây những ai đã bước chân vào…như thể không muốn về.

10 năm trước, gia đình anh Đường là một trong số ít hộ của huyện tiên phong nhận trồng giống bưởi Diễn mới do Viện nghiện cứu Rau quả Trung ương chuyển giao mô hình khảo nghiệm.

 

Với diện tích 0,27ha, 170 gốc bưởi Diễn của gia đình anh Phạm Hải Đường đã cho thu quả được 8 năm nay và là hộ có diện tích, sản lượng bưởi Diễn lớn nhất huyện.

 

Theo anh Đường, năm nay được mùa bưởi cho gia đình thu khoảng 8.000 quả, anh để lại 6.000 quả to, đẹp xuất bán bưởi thờ từ ngày Ông Công, Ông Táo (23 tháng Chạp) cho đến tết.

 

Do vậy, cả vườn bưởi của anh quả nào quả lấy đều to tròn, sáng đẹp; được các doanh nghiệp tìm đến đặt tiền mua trước cả vườn, bán cho người tiêu dùng thờ cúng đón tết.

 

 

3 năm nay, mỗi năm gia đình anh Đường thu trên 1 tỷ đồng từ trồng cam và bưởi; gia đình anh là hộ thứ 2 trong xã mua ô tô con 7 chỗ (Fotuner), trị giá 1,2 tỷ.

 

Vườn bưởi gia đình bà Duyên

Thấy chất lượng quả rất thơm ngon và hiệu quả kinh tế từ 10 cây bưởi Diễn trồng trước nhà trồng từ 11 năm trước mang lại, năm 2015 gia đình bà Đặng Thị Duyên (thôn 26/3, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ) đầu tư trồng thêm 100 gốc bưởi Diễn ở 2.000 m2 đất vườn bên trái nhà.

Anh Nguyễn Văn Quân (Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ)
thăm vườn bưởi gia đình bà Duyên

Nhờ vậy, vụ này số lượng bưởi được thu bán tăng mạnh so với các năm trước, do 100 gốc bưởi mới trồng đã cho quả bói. Theo đà này trong 5 năm tới, sản lượng mỗi năm sẽ tăng chừng 2.000 quả. Bà Duyên cho biết.

Bà Duyên hái bưởi giao cho khách 

Bà Duyên nói thêm, năm nay cả bưởi cũ, bưởi mới cho thu 1.500 quả; gia đình đã trẩy bán 700 quả, còn lại 800 quả để dành bán vào dịp tết.

Được biết với mô hình trên là bưởi, dưới nuôi gà ta thả vườn cộng với 35 gốc táo lai lê, mỗi năm gia đình bà thu 70 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Ông Hoàng Đình Mưu (Chủ tịch xã Thượng Bằng La – bên phải và ông Đào Kim Quyền
(Trưởng thôn 26/3) thăm vườn bưởi gia đình ông Trị

Bên sân 30 gốc bưởi Diễn sai lắc lỉu, vàng ươm để bán tết bán, gia đình ông Lê Công Trị (thôn 26/3, xã Thượng Bằng La) đang hối hả hoàn thành việc lát nền ngôi nhà để vui đón tết.

 

Mấy năm nay, nguồn thu chính của gia đình ông từ cây cam rồi đến cây bưởi đã mang lại cho gia đình cuộc sống dư dả hơn nhiều hơn so với trước. Ông bà đã bỏ ra dăm chục triệu để thay vách nhà làm bằng bùn trộn rơm bằng tường gạch, lát đá thay nền xi măng và lợp lại mái nhà cho chắc chắn./.

Bài và ảnh:Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam