Mùa xuân về nơi điểm trường Cụ Cang gian khó

Giáo dục | 09:10:00 05/10/2015

TNV - Bên con đường mòn quanh co trên ngọn núi Khâu Tú, đã lác đác điểm những chùm hoa ban nở trắng tinh khôi báo hiệu một mùa xuân nữa đã về …Và hy vọng bước sang năm mới các phòng học tranh tre sơ sài tạm bợ, nhà ở công vụ cho giáo viên, thiết bị giảng dạy cho học sinh còn thiếu thốn ròng rã đã bao năm nay sẽ được các cấp các ngành và ngành giáo dục Sơn La quan tâm đầu tư nâng cấp.

Thầy và trò yêu trường, yêu lớp, cùng nhau vượt qua khó khăn

Trường tiểu học Cụ Cang thuộc huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La hiện có 21 cán bộ viên chức, trong đó có 2 cán bộ quản lý, 16 giáo viên, 3 nhân viên phục vụ và 378 học sinh thuộc 5 khối với 15 lớp học được chia ra học tập ở 3 điểm trường là điểm trường Hua Nà, bản Hán và điểm trường chính.

Năm học 2015 – 2016, trường tiểu học Cụ Cang tiếp tục duy trì quy mô trường lớp phù hợp với địa bàn, củng cố cơ sở vật chất đảm bảo đủ phòng học cho học sinh nhà trường học một ca, có sân chơi sân tập thể dục cho các điểm trường.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo xã,  huyện, các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là bà con nhân dân các bản nơi đặt 3 điểm trường, nên hàng năm các phòng học tranh tre lứa lá của trường đều được phụ huynh học sinh gom góp tre, gỗ cùng giáo viên của trường tu bổ, đảm bảo đủ về phòng học và chỗ ngồi cho học sinh.

   

Gập ghềnh, gian khó lối đi vào trường.

Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ giáo viên được ổn định, các em học sinh luôn nhận được sự quan tâm chăm lo của gia đình cũng như các thầy cô giáo. Những năm gần đây số lượng học sinh chuyên cần đến lớp tăng lên rõ rệt, các lớp đã hạn chế được học sinh nghỉ không xin phép, đa số các em học sinh đều chăm ngoan.

Với đội ngũ giáo viên trẻ khoẻ, nhiệt tình bám trường, bám lớp, chịu khó học hỏi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nhà trường đã xây dựng được khối đoàn kết nội bộ cơ quan vững vàng, luôn quan tâm giúp đỡ đến đồng nghiệp mọi nơi mọi lúc. Quan hệ giữa nhà trường và địa phương được các thầy cô giáo và Hội cha mẹ học sinh duy trì tốt, đã tác động tích cực đến chất lượng giảng dạy và học tập đạt kết quả cao.

Phút dừng chân bên rừng ban trên núi Khâu Tú của thầy Diêu (bên trái) và thầy Ty.

Tuy nhiên do đời sống của bà con các dân tộc sinh sống ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn, địa bàn dân cư thưa thớt khoảng cách từ nhà đến trường xa, đường xá đi lại khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, làm ảnh hưởng không nhỏ tới phong trào giáo dục của nhà trường.

Với quyết tâm khắc phục khó khăn, đổi mới căn bản và toàn diện công tác giáo dục để hoàn thành nhiệm vụ, Ban Giám hiệu và tập thể cán bộ viện chức trường tiểu học Cụ Cang đã chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện triển khai có kết quả.

Theo đó, ngay từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ, khảo sát chất lượng đầu năm cả về giảng dạy và học tập, thống nhất phương pháp giảng dạy sát với nội dung chương trình sách giáo khoa, phù hợp với đối tượng học sinh 100% là học sinh dân tộc. Đội ngũ giáo viên có ý thức tổ chức kỷ luật cao, chấp hành tốt nội quy, quy  chế nhà trường.

Hàng năm, nhà trường đều phát động thi đua chào mừng những ngày lễ lớn như 20/10, 20/11, 22/12, 8/3, 26/3. Được sự đồng thuận của đội ngũ giáo viên, sự hưởng ứng sôi nổi của các đoàn thể trong trường, nên phong trào thi đua dạy tốt học tốt, kết quả về hồ sơ sổ sách của giáo viên có chất lượng cao, khắc phục triệt để tình trạng giảng dạy vào muộn ra sớm, đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập trên lớp…

Dãy phòng học tạm ở điểm trường chính.

 Ngoài giờ chính khoá, các thầy cô giáo còn làm tốt công tác thăm hỏi gia đình học sinh, giúp đỡ học sinh yếu kém, động viên khuyến khích tạo mọi điều kiện cho nhiều học sinh có động cơ học tập vươn lên.

Nhà trường đã tổ chức và duy trì hoạt động thao giảng để bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giáo viên; công tác chủ nhiệm cũng được chú trọng bằng việc phối hợp chặt chẽ với Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể trong xã, bản động viên khuyến khích các em đến trường. Từ đây đã tạo ra không khí giảng dạy, học tập thân thiện giữa thầy và trò gắn, các em càng thêm yêu trường, yêu lớp gắn bó với các thầy cô giáo và bạn bè nhiều hơn.

Bên cạnh đó, nhà trường đã tổ chức triển khai kế hoạch năm học theo tinh thần Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lồng ghép với Cuộc vận động  “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”…

Thầy giáo Mú (bên trái) và thầy Diêu bên các phòng học tại điểm trường bản hán.

Để công tác giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh theo SGK, nhà trường đã tổ chức chuyên đề cho từng khối, lớp còn vướng mắc để thống nhất phù hợp với học sinh. Các khối, lớp đã duy trì và sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả, và đảm bảo được tính sử dụng thường xuyên, lâu dài; Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học vào từng môn học có hiệu quả tốt; 100% giáo viên nắm chắc phương pháp dạy học các bộ môn, vận dụng tương đối linh hoạt, hiệu quả, có hình thức tổ chức dạy học phù hợp đối tượng học sinh.

Nhà trường đã tập trung các nguồn lực để giải quyết những yếu kém về cơ sở vật chất, thiết bị trường học, tạo điều kiện cho học sinh đến trường an toàn, thân thiện vui vẻ, trường có hàng rào xây xung quanh trường, bồn hoa và cây xanh khu vực trường và vườn trường. Tuy nhiên đến nay, trường vẫn còn thiếu nhiều đồ dùng dạy học và thiết bị dạy học, còn khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy và học tập ở cả điểm trường chính và điểm trường lẻ.

Quang cảnh bên trong một phòng học tạm – điểm trường bản Hán.

Trong năm học 2015 – 2016, trường tiểu học Cụ Cang tập trung vào thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm là, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý theo hướng đổi mới công tác quản lý và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác soạn bài.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục gắn với đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh trong các hoạt động học tập và rèn luyện của học sinh; triển khai sáng tạo và hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" và thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tiếp tục triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức; đặc biệt chú trọng nội dung bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá học sinh; triển khai thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, chuẩn hiệu trưởng, hiệu phó.

Công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất hướng đến đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục; triển khai thực hiện các giải pháp xã hội hóa giai đoạn 2011 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mùa xuân về với bao điều hy vọng

Vào những ngày thời tiết xấu (mưa rét hoặc sương mù dày đặc) là thầy giáo Lò Văn Diêu cũng như gần chục đồng nghiệp khác phải đi theo con đường vòng qua Tông Lạnh xa hơn cả chục cây số để đến trường.

Điểm trường chính, ngoài dãy nhà xây hai tầng với 6 phòng học và 2 phòng vừa là nơi làm việc của Ban Giám hiệu vừa là phòng họp hội đồng và thư viện được xây từ năm 2007, còn có một dẫy nhà tạm xiêu vẹo là nơi học tập của 4 lớp. Con đường đất phía trước cổng trường đang được đổ bê tông nhờ sự đóng góp của bà con sẽ khắc phục được cảnh lầy lội mỗi khi tới trường vào những ngày mưa.

Tại điểm trường bản Hán nằm ở cuối xã, cách điểm trường chính 5 km. Điểm trường ở trên khoảnh đất rìa cánh đồng, rộng chừng 500m2, có một ngôi nhà tạm sơ sài được ngăn ra làm chỗ cho 3 lớp học. Còn điểm trường Hua Là nằm ở giữa điểm trường chính và điểm trường bản Hán cũng có 2 phòng học tạm. Toàn trường có cả thảy 9 phòng học tạm đều được thưng bằng những tấm gỗ tạp và tranh tre, mùa hè thì nắng rọi, mùa đông thì hun hút gió lùa…

Thầy giáo Lò Văn Diêu bên bồn cây xanh trong khuôn viên trường.

Chia sẻ với tôi, thầy giáo Lò Văn Mú (phụ trách điểm trường bản Hán) cho biết, trường tiểu học Cụ Cang là một trong số ít trường trong huyện còn những phòng học tạm làm bằng tranh tre lợp proximăng. Sau gần 25 năm dạy học, người thầy giáo và cũng là người con của bản Hán này luôn khao khát ngày có được những phòng học tường xây, để tránh dột nát, mưa rét cho học sinh.

Do nhà trường chưa có nhà ở công vụ cho giáo viên, nên vào những ngày trời mưa hoặc dạy cả sáng cả chiều, thầy giáo Lò Văn Ty thường xuyên phải ghé lại nhà thầy Mú ăn nghỉ. Bởi nhà thầy Ty ở bản Ngà xã Chiềng Pha, cách điểm trường khoảng 6 km, nếu đi tắt qua quả núi Khâu Tú với đèo dốc cao chót vót được đồng bào Thái ví như nóc nhà trong vùng thì khó lòng mà vượt qua được vào những ngày trời mưa. Còn đi theo đường vòng thì phải “mua” thêm chừng ngót 20 km - quả là một trở ngại lớn.

Bên con đường mòn quanh co trên ngọn núi Khâu Tú, đã lác đác điểm những chùm hoa ban nở trắng tinh khôi báo hiệu một mùa xuân nữa đã về. Thầy và trò tại các điểm trường của trường tiểu học Cụ Cang còn nhiều gian khó về cơ sở vật chất nơi đây phấn khởi bởi con đường trước cổng điểm trường chính mới được đổ bê tông sạch sẽ, và hy vọng bước sang năm mới các phòng học tranh tre sơ sài tạm bợ, nhà ở công vụ cho giáo viên, thiết bị giảng dạy cho học sinh còn thiếu thốn ròng rã đã bao năm nay sẽ được các cấp các ngành và ngành giáo dục Sơn La quan tâm đầu tư nâng cấp./.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam