Khóa họp thường niên lần thứ 50 của Ủy ban Bão tại Hà Nội

Thời sự, Xã hội | 15:55:23 28/02/2018

TNV - Sáng ngày 28/02 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của hai tổ chức đồng sáng lập là Ủy ban Kinh tế và Xã hội Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc (UNESCAP) cùng với Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), được sự ủy quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia Việt Nam phối hợp với Ủy ban Bão quốc tế đã tổ chức khai mạc Khóa họp thường niên lần thứ 50 của Ủy ban Bão quốc tế và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão quốc tế.

Trong 50 năm qua, dưới sự bảo trợ của UNESCAP và WMO, Ủy ban Bão với các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng chuyên ngành về bão đã đóng vai trò đặc biệt trong việc giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản, giảm thiểu các tác động xã hội, kinh tế và môi trường do các thảm họa liên quan đến bão gây ra.

anh 2 Lãnh đạo Trung tâm KTTV Quốc gia thường xuyên kiểm tra công tác ứng trực, dự báo về bão tại Trung tâm dự báo KTTV Trung ương và các Đài khu vực.

Từ phiên họp đầu tiên được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan năm 1968 có 7 nước và vùng lãnh thổ tham gia, cho đến nay Ủy ban Bão đã có 14 nước thành viên bao gồm: Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hongkong, Nhật Bản, Lào, Macao Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Triều Tiên, Singapore, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là một khu vực hình thành bão lớn nhất thế giới và cũng là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi các cơn bão nhiệt đới. Từ khi thành lập đến nay, các nước thành viên Ủy ban Bão luôn thực hiện các cam kết tầm quốc gia trong hợp tác đa phương với các nước thành viên để giảm thiểu các rủi ro và thiệt hại chung từ bão.

Trong 4 ngày từ ngày 28 tháng 02 đến ngày 03 tháng 03 năm 2018, các đại biểu cấp cao quản lý lĩnh vực KTTV của quốc tế là thành viên Ủy ban Bão sẽ: Tổng kết đánh giá mùa bão năm 2017; báo cáo của các nhóm công tác chuyên ngành khí tượng, thủy văn, nghiên cứu đào tạo và tư vấn của Ủy ban Bão.

Ngoài ra các đại biểu còn trao đổi, thảo luận và chia sẻ kiến thức, hỗ trợ xây dựng năng lực và chính sách của các nước thành viên của Ủy ban Bão, để triển khai xây dựng khả năng thích ứng nhằm giảm thiểu rủi ro và nguy cơ đối mặt với những thiên tai do bão gây ra.

rung-minh-voi-hinh-anh-ve-nhung-con-bao-tu-than-2 Một số cơn thuộc loại bão siêu mạnh, cực kỳ nguy hiểm và có sức tàn phá không thể tưởng tượng nổi.

Trao đổi và thống nhất cập nhật Chiến lược hành động của Ủy ban Bão giai đoạn 2017 - 2021, đồng thời thảo luận thông qua các kế hoạch nghiên cứu xác định tính dễ tổn thương của người dân và cộng đồng để có các biện pháp đối phó toàn diện, cảnh báo sớm và tận dụng triệt để công nghệ trong quản lý, khai thác hiệu quả dữ liệu khí tượng thủy văn phục vụ cho xã hội.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Kaveh Zahedi, Phó tổng thư ký Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á – Thái Bình Dương Liên Hiệp Quốc (UNESCAP) cũng đã thông báo một số nhiệm vụ then chốt của Ủy ban Bão sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tiếp theo:

Thứ nhất, là cập nhật các kế hoạch và mục tiêu không chỉ để phù hợp với Chuong trình nghị sự năm 2030 mà còn nhằm cải thiện tính dễ tổn thương của người dân và cộng đồng. Kế hoạch chiến lược cùng với các mục tiêu cụ thể trong việc giảm nhẹ thiệt hại về người và tổn thất kinh tế trực tiếp từ thiên tai do bão, cùng với Chương trình khung Sendai về giảm nhẹ thiên tai từ 2015 - 2030, là ví dụ cho nhiệm vụ này. Sự liên kết của chiến lược này sẽ hỗ trợ khu vực đạt được các mục tiêu xây dựng năng lực thích ứng trong Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững một cách hiệu quả và hỗ trợ lẫn nhau.

Thứ hai, trong 10 năm kể từ khi bắt đầu, mức độ phức tạp của thiên tai đòi hỏi phải có các biện pháp đối phó toàn diện và các hệ thống cảnh báo sớm. Thành viên của các nước trong Ủy ban Bão đã áp dụng các biện pháp đối phó toàn diện không chỉ với bão mà còn các mối nguy hiểm liên quan đến bờ biến như bão và ngập lụt ven biển. Hướng này có thể được tăng cường thêm để giải quyết các thiên tai khí tượng thủy văn thông qua các hoạt động chung của ba nhóm hoạt động chỉnh,

Cuối cùng, cần tận dụng những thứ tốt nhất mà công nghệ đã cung cấp cho chúng ta ngày nay, bao gồm cơ hội đến từ ứng dụng dữ liệu rất lớn (big data).Bước tiến đáng chú của các nước thành viên Ủy ban Bão trong việcxây dựng cảnh báo sớm dựa trên tác động qua sự kết hợp giữa các dịch vụ khí tượng và dự báo số (NWP) và các ứng dụng của big data.

Hiện nay, NWP và các ứng dụng của big data đã dự báo chính xác tác động của cơn bão Meranti năm 2016, cho phép kịp thời di tản người dân sống trong các vùng có nguy cơ và cứu sống hàng ngàn người. Ông cũng mong muốn sự lãnh đạo của các nước thành viên Ủy ban Bão sẽ đẩy mạnh các sáng kiến như vậy bằng các ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Cũng nhân dịp diễn ra Khóa họp Thường niên lần thứ 50 Ủy ban Bão và kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão sẽ vinh danh các quốc gia, các cơ quan khí tượng và những cá nhân đã có những đóng góp tích cực cho hoạt động của Ủy ban Bão quốc tế.

Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, trực thuộc Trung tâm KTTV quốc gia sẽ được trao giải thưởng Kintana đây là giải thưởng cao quý của Ủy ban Bão giành tặng cho những tổ chức, cá nhân tiêu biểu.

Hồng Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam