Về Mộc Châu thăm vườn mận chín sớm

Thời sự, Xã hội | 06:51:00 05/03/2018

TNV - Về xã Tân Lập, huyện Mộc Châu thăm vườn mận chín sớm của vợ chồng người nông dân cần cù, giàu kinh nghiệm trồng trọt Vũ Đình Quế, thăm thảo nguyên xanh ngút ngàn với những vườn cây trái mơ, mận, bơ, su su…Chắc hẳn trong lòng mỗi người sẽ thêm phần yêu mến những người nông dân một nắng hai sương, và nhớ mãi không phai về những đồi mận trập trùng đẹp như tranh vẽ.

Thông thường, cứ đến tháng tư, tháng năm hàng năm mới bước vào mùa thu hoạch mận; nhưng riêng đối với gia đình ông Vũ Đình Quế trú ở tiểu khu 9, xã Tân Lập (Mộc Châu – Sơn La) thì từ tháng 11 trở đi đã có mận chín sớm cho thu hoạch và vụ mận của gia đình ông kéo dài tới 06 tháng. Ông Vàng A Thào (Chủ tịch UBND xã Tân Lập) vừa đi vừa kể.

Ông Vũ Đình Quế (người đội mũ) cùng tác giả ra xem vườn mận chín sớm. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Xã Tân Lập có hàng trăm hộ mà nguồn sống chủ yếu trông cậy vào cây mận, nhưng không phải ngẫu nhiên mà Chủ tịch Vàng A Thào lại đưa chúng tôi đến thăm mô hình trồng cây mận của gia đình ông Vũ Đình Quế, bởi hộ gia đình ông có số lượng gốc mận trồng không phải nhiều nhất nhưng thu nhập từ mận luôn thuộc tốp đầu trong xã, mà còn bởi lẽ gia đình ông Quế là một trong số rất ít ỏi hộ trong xã (và cả khu vực rộng lớn lân cận) có bí quyết làm ra mận trái vụ, nâng cao giá trị cho cây trồng chủ lực ở cao nguyên Mộc Châu.

Theo tập quán chăm sóc cây mận của bà con địa phương, sau khi thu trái xong phải đợi đến tháng 9, tháng 10 mới bón phân cho cây mận và mỗi năm chỉ bón từ 1 – 2 lần. Nhưng vợ chồng ông Quế, sau nhiều tìm tòi, thử nghiệm đã mạnh dạn thay đổi quy trình chăm sóc, bón phân cho toàn bộ vườn mận. Đầu tháng 6, ngay khi vừa kết thúc vụ thu hoạch gia đình ông đã tập trung nhân lực vào phun thuốc, rửa cành phòng trừ sâu bệnh và bón thúc cho cây mận nhanh hồi sức, sau 3 – 4 tháng lại tiếp tục bón thúc cho cây.

Nhờ cây khỏe mạnh và có lực, nên từ tháng 8 trở đi vườn mận của gia đình liên tiếp các đợt trổ hoa, kết trái, đặc biệt hoa trái vụ nở rộ nhiều nhất vào tháng 11. Do vậy, trước, trong và sau dịp tết nguyên đán, gia đình ông đã có mận chín sớm, kịp thời phục vụ mùa lễ hội, dâng cúng của bà con vào mỗi dịp cuối và đầu năm; với giá bán tại vườn trung bình từ 30.000 - 35.000 đồng/kg (có năm lên tới 60 – 70.000 đồng/kg), cao gấp 3 – 5 lần giá chính vụ - bà Vũ Thị Dung (vợ ông Quế) cho biết.

Từ khi áp dụng quy trình chăm bón cho ra quả trái vụ, năm nào vườn mận của gia đình ông Quế cũng thu được trên dưới chục tấn quả chín sớm, cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng, hơn hẳn mức thu so với chính vụ và chiếm khoảng 60% tổng thu nhập hàng năm từ mận. Cũng nhờ có mận trái vụ mà vườn của gia đình ông thường được nhiều thương lái săn đón mua buôn cả vườn, với giá cao hơn 100 – 150 triệu đồng so với cách chăm bón trước đây.

Khoảng 05 năm trở lại đây, với 600 gốc mận mỗi vụ gia đình ông thu nhập trung bình 500 đến 550 triệu đồng, còn những năm trước do chưa có mận trái vụ và mận mùa rớt giá nên mỗi năm ông Quế chỉ thu được từ 100 – 200 triệu đồng; đưa gia đình trở thành hộ kinh tế khá giả. Ông Quế mừng rỡ tiết lộ: hiện gia đình đã đầu tư thêm 400 gốc mận tơ mới cho quả bói, chỉ mấy năm nữa sẽ cho thu nhập từ mận của gia đình tăng lên đáng kể.

Có nguồn thu nhập dư dả từ cây mận, gia đình ông Quế đã mua thêm mảnh đất cho con gái, xây nhà cho con trai ở riêng; đầu tư đào ao, thả cá và trồng đủ các loại cây trái mùa nào thức lấy ở khu nông trại sinh thái rộng chừng 01 ha, vừa làm nơi vui thú tuổi già, chốn bầu bạn đi về, vừa là điểm dừng chân tiêu khiển của du khách.

Hái mận chín sớm tại vườn nhà. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Rời xa quê hương Thái Bình năm 20 tuổi, khi ấy chàng thanh niên Vũ Đình Quế là người nhỏ bé và nghèo khó nhất trên chuyến xe ngược lên Tây Bắc. Đến nay, đã hơn 40 năm sinh sống ở đất rừng Mộc Châu, trải qua bao gian nan vất vả, gia đình ông đã có cuộc sống đủ đầy cũng chính nhờ đôi bàn tay chăm chỉ biết bao năm gắn bó với đất rừng, với cây mận.

Về xã Tân Lập, huyện Mộc Châu thăm vườn mận chín sớm của vợ chồng người nông dân cần cù, giàu kinh nghiệm trồng trọt Vũ Đình Quế, thăm thảo nguyên xanh ngút ngàn với những vườn cây trái mơ, mận, bơ, su su…Chắc hẳn trong lòng mỗi người sẽ thêm phần yêu mến những người nông dân một nắng hai sương, và nhớ mãi không phai về những đồi mận trập trùng đẹp như tranh vẽ./.

 Phạm Quỳnh

.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam