Muốn khởi nghiệp thành công phải có định hướng, mục tiêu, giải pháp đúng và ý chí cao!

Giới trẻ, Khởi nghiệp | 10:13:25 15/03/2018

TNV - Abivin là công ty chuyên về lĩnh vực phân tích dữ liệu lớn và tối ưu hệ thống (Big Data Analytics & Optimization). Đây là một lĩnh vực mới và rất tiềm năng ở Việt Nam và Đông Nam Á với khách hàng là những tập đoàn lớn (Fortune 500 & Forbes Global 2000) với nhu cầu ngày càng cao.

Phóng viên Thanhnienviet.vn có cuộc trao đổi với anh Phạm Nam Long – người đã  sáng lập ra  Công ty cổ phần Abivin Việt Nam để hiểu hơn về lĩnh vực rất tiềm năng này.

DSC_0241 (1)

Anh Phạm Nam Long được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương thanh niên khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu

P/v: Anh hãy giới thiệu đôi nét về bản thân mình và Abivin Việt Nam?

Anh Phạm Nam Long: Con đường đến với lĩnh vực khởi nghiệp hiện nay của tôi dường như đã được định sẵn. Từ thuở học phổ thông, tôi đã được học các lớp chuyên toán và chuyên toán tin của Trường Phổ thông Trung học Giảng Võ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và sau này là Trường ABBEY của Vương quốc Anh. Do đam mê với toán và công nghệ thông tin, tôi đã đạt rất nhiều huy chương trong các cuộc thi Toán, Tin học quốc gia (của Việt Nam và Vương Quốc Anh) và quốc tế. Sau khi tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ Khoa học Máy tính tại đại học Cambridge, tốt nghiệp thạc sĩ về Học máy (Machine Learning) tại đại học Bristol, Tôi đã có thời gian làm việc tại Google trước khi về Việt Nam khởi nghiệp với công ty Abivin.

Abivin, được thành lập với sứ mệnh sẽ mang các bài toán về dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) tới gần hơn cho tất cả mọi người. Hiện nay Abivin đang tập trung giải quyết các vấn đề về tối ưu quản lý chuỗi cung ứng hàng hoá (Supply Chain Management) và đang áp dụng cho các tập đoàn đa quốc gia sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới như Procter and Gamble (P&G), FrieslandCampina (Cô Gái Hà Lan), A.O.Smith... Chúng tôi luôn cố gắng đưa những công nghệ mới nhất trên thế giới trong tối ưu hoá, xử lý dữ liệu lớn, và trí tuệ nhân tạo vào các bài toán trong chuỗi cung ứng. Giải pháp này giúp cho các doanh nghiệp số hóa toàn bộ quy trình làm việc, tiết kiệm đến 30% chi phí nhân sự và nguyên liệu, tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt trong thời kỳ đổi mới theo cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

P/v:  Anh đã gặp những thuận lợi, khó khăn gì khi khởi nghiệp trong lĩnh vực phân tích, xử lý dữ liệu lớn và tối ưu hệ thống – một lĩnh vực mới và rất tiềm năng?

Anh Phạm Nam Long: Trong quá trình khởi nghiệp bản thân tôi  gặp cũng không ít khó khăn nhưng cũng có nhiều thuận lợi.

Cũng giống như các Startups khởi nghiệp trong những năm gần đây, Chúng tôi đang “gặp thời” khi mà Đảng, Chính phủ đã thực sự quan tâm đến trào lưu khởi nghiệp sáng tạo, từng bước có những chế độ, chính sách, hoạt động thiết thực hỗ trợ cho thanh niên, điều này không chỉ khuyến khích mà thực sự mang lại những thuận lợi cho các Startups. Riêng đối với Abivin, ngoài những chế độ ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, chúng tôi còn nhận được khoản tài trợ hết sức có ý nghĩa trong những năm tháng đầu của Quỹ Innovation Partnership Program (IPP) do chính phủ Phần Lan và Việt Nam cùng hỗ trợ;

Cho đến nay, nhờ chủ trương sáng suốt của Chính phủ, sau 20 năm mở cửa với thế giới bên ngoài thông qua mạng internet, Việt Nam đã có một hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tiên tiến, tiệm cận mọi phát minh và công nghệ mới của thế giới. Đây là nền tảng cho ứng dụng các công nghệ phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo… Chúng ta cũng có một đội ngũ kỹ sư công nghệ tương đối hùng hậu so với các nước khác trong khu vực, đây là những người có trình độ lập trình tốt, được đào tạo bài bản, hăng hái, nhiệt tình và “giá” cũng tương đối rẻ so với mặt bằng chung của các nước;

Đấy là những thuận lợi lớn, quan trọng về khách quan. Về chủ quan, Chúng tôi được đào tạo lý thuyết tương đối cơ bản ở một đất nước phát triển về công nghệ thông tin, lại được thực hành tại một trong các hãng công nghệ hàng đầu thế giới - Google. Định hướng khởi nghiệp cũng phù hợp với chuyên ngành đã học và là một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai do logistics, với chức năng kết nối sản xuất với tiêu dùng, là một thành phần rất quan trọng của mọi ngành công nghiệp, thương mại hiện nay và đang ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong xã hội.

Và tất nhiên cũng phải kể đến niềm đam mê với công việc; ý chí và quyết tâm góp phần cùng mọi startup tô đậm hai chữ Việt Nam nổi bật trên bản đồ công nghệ thế giới của cá nhân và tập thể các bạn trong Abivin.

Lĩnh vực hoạt động của Abivin liên quan dữ liệu lớn, tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu trong thời gian qua của nhiều tổ chức, kể cả các tổ chức nhà nước còn chưa được quan tâm đúng mức, thiếu tin cậy nên đối tác làm việc bị thu hẹp, chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài hoặc có yếu tố nước ngoài. Việc ứng dụng các công nghệ phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, tối ưu hoá hệ thống có tính ưu việt rất cao, góp phần làm minh bạch nhiều vấn đề trong quy trình hoạt động; bên cạnh tăng năng suất lao động sẽ làm giảm số người lao động, siết chặt kỷ luật lao động… gây tâm lý phản ứng, không muốn áp dụng của không ít người, nhất là những người trực tiếp làm việc ở dưới. Đây cũng là khó khăn đáng kể mà Chúng tôi thường gặp phải.

Về việc triển khai cho các doanh nghiệp ở Việt Nam, vì tỉ trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, và hoạt động doanh nghiệp còn thấp, nên nhân sự tại các doanh nghiệp còn cần rất nhiều thời gian để đào tạo cách sử dụng, ứng dụng hệ thống mới vào sản xuất. Chúng tôi cũng cần nỗ lực rất nhiều để giúp họ dần thay đổi thói quen cũ, và làm quen với việc ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động để nâng cao năng suất lao động chung, tạo ra hiệu quả công việc, quy trình tối ưu hơn.

Vấn đề nhân sự cũng có nhiều khó khăn. Lĩnh vực hoạt động của Công ty phức tạp nên công tác tuyển dụng phải kén người. Trong khi thị trường lao động mở, phong trào khởi nghiệp phát triển mạnh nên việc giữ người, xây dựng đội ngũ nhân sự gắn bó…luôn phải xử lý cho phù hợp. Bên cạnh đó, một khó khăn không nhỏ là kinh nghiệm và vốn sống, những thứ phải được tích góp qua thời gian, nhất là Chúng tôi vừa rời ghế nhà trường ở nước ngoài về đã gia nhập ngay hoạt động thị trường sôi động và đầy khắc nghiệt. Quá trình làm việc phải liên tục điều chỉnh cho phù hợp với môi trường hoạt động, tâm lý con người Việt Nam.

P/v: Để các bạn trẻ khởi nghiệp thành công, theo anh yếu tố nào là quan trọng nhất xuất phát từ kinh nghiệm khởi nghiệp của Anh?

Anh Phạm Nam Long: Phải có định hướng, mục tiêu, giải pháp đúng và ý chí cao! Ý tưởng khởi nghiệp vô cùng nhiều, song phải lựa chọn những ý tưởng mang tính thực tiễn, phù hợp nhu cầu của xã hội, của thực tiễn cuộc sống đặt ra, có khả năng ứng dụng, mở rộng và tất nhiên, phải phù hợp năng lực, sở trường của các nhà sáng lập. Các mục tiêu để đạt được ý tưởng đó trong từng giai đoạn cũng phải rõ ràng, bám sát sợi chỉ đỏ xuyên suốt.

Giải pháp thực hiện ý tưởng phải có tính đột phá, lan truyền. Với những yếu tố nêu trên việc khởi nghiệp mới thuận lợi, mang tính sáng tạo, dễ kêu gọi đầu tư, dễ cuốn hút nhân lực, dễ áp dụng vào thực tế và nhanh chóng lan toả. Bên cạnh đó, cơ chế thị trường đối với các startup rất khắc nghiệt, luôn đào thải nếu không có ý chí, quyết tâm. Phải tạo được một tập thể với người thuyền trưởng có quyết tâm cao, đoàn kết, gắn bó trong thực hiện ý tưởng như Đội tuyển bóng đá U23 vừa rồi mới mong thành công, mong đạt được kỳ tích.

P/v:  Anh có kiến nghị hay đề xuất gì để thúc đẩy hơn nữa hoạt động khởi nghiệp trong thanh niên?

Anh Phạm Nam Long: Từ thực tiễn gần 3 năm hoạt động của Abivin, Tôi mong rằng Chính phủ tiếp tục nghiên cứu mô hình khởi nghiệp của các nước đi trước, sớm có những hành lang pháp lý, có những hỗ trợ cụ thể, thiết thực cho startups, sao cho nhiều thanh niên có điều kiện khởi nghiệp sáng tạo hơn nữa, đồng thời, các thanh niên giỏi đã khởi nghiệp của chúng ta có thể thành công ngay trong nước mà không phải chuyển công ty của mình ra nước ngoài để hoạt động.

Nên sớm đưa mô hình mới theo sáng kiến của Thành đoàn Hà nội về tổ chức Ban tư vấn khởi nghiệp vào hoạt động thường xuyên và có hiệu quả trong phong trào thanh niên Thủ đô và các tỉnh thành để giúp thanh niên hình thành được ý tưởng đúng đắn, tư vấn giải pháp và các bước đi đúng hướng phù hợp, giảm khó khăn, lúng túng trong những năm tháng đầu khởi nghiệp. Vai trò Ban tư vấn với những kinh nghiệm của mình rất quan trọng, gần giống như huấn luyện viên trong thành công của Đội tuyển U23 vừa qua vậy.

 An (thực hiện)

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam