Bạn trẻ hỏi, thủ lĩnh Đoàn trả lời

Giới trẻ | 11:42:48 24/03/2018

TNV - Sáng nay 24/3, tại Hà Nội, đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên xoay quanh những vấn đề Tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp và thanh niên sống đẹp.

Cùng tham dự buổi đối thoại có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn; các đồng chí là trưởng các Ban phong trào và Văn phòng Trung ương Đoàn; Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương; Đoàn TN Bộ Công an, Ban Thanh niên Quân đội…

Cuộc đối thoại trực tuyến giữa đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam có chủ đề: “Tuổi trẻ sáng tạo dựng xây đất nước”.  

MC: Thưa đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong, đồng chí kỳ vọng gì ở cuộc đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên và nhân dân cả nước ngày hôm nay?   

Đồng chí Lê Quốc Phong: Tôi kỳ vọng đây là cuộc đổi thoại mà bản thân tôi sẽ có nhiều thu hoạch bổ ích từ những thông tin mà các bạn đặt ra. Những câu hỏi của các bạn sẽ là đòi hỏi trực tiếp đối với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cũng như cá nhân tôi và đội ngũ cán bộ Đoàn. Đó là những điều chúng ta cùng chia sẻ để cùng đồng hành với nhau tốt hơn trong hành trình Đoàn sẽ làm bạn với các bạn ĐVTN.Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Để hiểu rõ hơn những trọng tâm, chỉ tiêu công tác của năm “Tuổi trẻ sáng tạo”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cùng các quý vị đại biểu, các cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu có mặt tại trường quay đã cùng theo dõi đoạn clip tổng hợp đã cho thấy được sự quyết tâm của các cấp bộ Đoàn trong năm đổi mới, sáng tạo.

MC: Qua phóng sự vừa xem chúng ta có thể thấy chương trình công tác năm rất đồ sộ với 3 trọng tâm và 11 chỉ tiêu, nhiều chỉ tiêu đặt ra ở mức cao và rất cao. Với những chỉ tiêu cao như thế, đồng chí Lê Quốc Phong thấy những trọng tâm công tác năm 2018 đã đủ khuyến khích “Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển” chưa? Mong muốn của anh đối với đoàn viên thanh niên cả nước?

Đồng chí Lê Quốc Phong: Tôi nghĩ rằng với việc xác định trọng tâm chỉ tiêu của năm 2018, đây là một bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012 - 2017.Chúng tôi kỳ vọng việc đặt những chỉ tiêu như thế là cách tạo ra môi trường và động lực để ĐVTN cả nước phấn đấu thực hiện. Để đạt những chỉ tiêu ấy, Đoàn phải nỗ lực rất lớn. Chúng tôi kỳ vọng có sự quan tâm, chia sẻ và tham gia của ĐVTN cả nước trong nhiều lĩnh vực để đạt kết quả tốt. Với năm đầu tiên của nhiệm kỳ, việc xác lập chỉ tiêu và xác định nội dung trọng tâm của Nghị quyết Đai hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI rất quan trọng, là cơ sở để chúng ta bước tiếp theo của nhiệm kỳ mới này.

 DSC_0005
Đồng chí Lê Quốc Phong (bìa trái)- Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trả lời câu hỏi của các bạn trẻ trong và ngoài nước về chương trình. Ảnh: Tô An

Bạn Trần Phương Châu Anh, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Đồng chí hãy cho biết vì sao trong nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được xây dựng thành phong trào chính, trong khi trước đây chỉ là một phong trào nhánh, là chương trình cụ thể trong một số đối tượng thanh niên?

Đồng chí Lê Quốc Phong: Bạn hỏi câu hỏi mà tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, chúng tôi nhận được rất nhiều thảo luận từ quá trình chuẩn bị Văn kiện Đại hội cho đến quá trình đại biểu Đại hội thảo luận rất nhiều về việc chọn phong trào tuổi trẻ sáng tạo. Nhận thức chung của Trung ương Đoàn và của Đại hội thì "sáng tạo" là một đặc trưng, thế mạnh tuổi trẻ.Sáng tạo sẽ mang lại giá trị mới, giá trị thúc đẩy cho sự phát triển và chúng ta tạo ra một phong trào chính trong 05 năm tới để làm sao tuổi trẻ cả nước có thể phát huy tốt nhất tinh thần sáng tạo của mình và chúng tôi mong muốn tinh thần sáng tạo này phải được thường trực trong mỗi bạn trẻ. Chính điều đó thôi thúc các bạn trẻ  tự tìm kiếm những giải pháp và có thể đề xuất những ý tưởng, cách làm mới để khắc phục, giải quyết những vấn đề của mỗi bạn, mỗi đơn vị, mỗi địa phương. Chính điều đó thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân và đất nước.Phong trào sáng tạo này khẳng định chất tiên phong, tính xung kích của tuổi trẻ trước những việc khó, việc mới để chúng ta dấn thân, tìm lời giải chứ không phải chúng ta hoặc chùn bước hoặc quay đầu. Điều đó một mặt thể thiện chất của người trẻ, đồng thời thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của các bạn trẻ Việt Nam trong phong trào này.

Bạn Nguyễn Văn Tiến - Ủy viên ban Thường vụ Đoàn trường Đại học Bách khoa Hà Nội, email: [email protected]): Với chỉ tiêu 05 triệu sáng kiến, ý tưởng của đoàn viên, thanh niên trong nhiệm kỳ này, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn có thể cho biết làm sao để các cơ sở triển khai hiệu quả chỉ tiêu này? 

Đồng chí Lê Quốc Phong: Một câu hỏi rất hay. Chúng ta thử làm bài toán tương đối đơn giản. Hiện nay có 6,4 triệu đoàn viên, hơn 24 triệu thanh niên. Trong 05 năm có hơn 05 triệu ý tưởng. Về mặt con số thì không phải lớn. Nhưng phải có nhiều giải pháp để hiện thực hóa. Phải thúc đẩy tinh thần sáng tạo thường trực, có môi trường để có ý tưởng sáng tạo; thông qua các cuộc thi, diễn đàn để sân chơi học thuật, trí tuệ, thành lập ngân hàng ý tưởng sáng tạo, tiếp nhận. Việc có nhiều môi trường như vậy thì có thể tiếp cận và thực hiện được chỉ tiêu này.Chúng tôi đặt ra chỉ tiêu để thúc đẩy thanh niên Việt Nam tham gia vào phát huy khả năng của mình. Kỳ vọng đạt tới và có ý tưởng khả thi cao, triển khai thực tiễn. Không quá tham vọng 05 triệu ý tưởng đều có tính khả thi. Chỉ cần lý giải bằng kiến thức, trí tuệ của mình, bước vào phong trào sáng tạo, góp phần vào suy nghĩ của mình thì ý tưởng đó là khởi đầu là nền tảng để bước tiếp trong thời gian tới.

 Bạn Đặng Văn Vương - đoàn viên xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình: Theo đồng chí, Thanh niên Việt Nam hiện đang có những lực cản nào trong việc phát huy phẩm chất sáng tạo của mình? 

Đồng chí Lê Quốc Phong: Tôi nghĩ rằng những bạn Sinh viên Việt Nam hiện nay lực cản lớn nhất là chúng ta chưa nhìn những vấn đề đòi hỏi sự dấn thân của mình một cách chủ động mà đôi khi chúng ta còn e dè, tâm lý ngại ngùng, đôi khi có chút sức ỳ về suy nghĩ tiếp cận của mình, chính điều đó nó cản trở tư duy sáng tạo của mình.Tôi nghĩ rằng, nếu nhìn sự sáng tạo ấy nhìn vấn đề với tâm thế chuyển động hơn thì sẽ phát huy được khả năng sáng tạo của mình.Tôi tin hiện nay với các bạn sinh viên Việt Nam đã và đang được trang bị ngày một tốt hơn về mặt kiến thức, trí tuệ, điều kiện tiếp cận với thông tin trên thế giới, chia sẻ thông tin với nhau. Đó là nền tảng để chúng ta có thể thực hiện việc sáng tạo có tính khả thi cao.

Bạn Huỳnh Quang Thịnh, số 34/5B Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình DươngVừa rồi mình có đăng ký giải Sáng tạo trẻ cấp thành phố về công trình xây dựng Mô hình học tập theo tín chỉ bằng giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ - Xây dựng website dạy - học và làm bài trắc nghiệm trực tuyến.Hiện, công trình mình đã hoàn thiện và sử dụng, mình nhờ tư vấn hỗ trợ để công trình có thể đi vào sử dụng thực tế giảng dạy của Giáo viên nhưng cả hai đơn vị là: Thành đoàn Bình Dương và TP. HCM đều trả lời không thể hỗ trợ được, hoặc mảng này do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý.Tôi có một câu hỏi làm thế nào để những ý tưởng sáng tạo trẻ như bọn mình có thể đi vào thực tế cuộc sống chứ khoog chỉ nằm trên lý thuyết giấy và những tờ chứng nhận?

Đồng chí Lê Quốc Phong: Sau cuộc đối thoại này tôi muốn được tiếp cận ý tưởng sáng tạo của bạn và sẽ làm cầu nối để trao đổi thêm với Tỉnh đoàn Bình Dương và TP.HCM.Tuy nhiên, một ý tưởng đi vào hiện thực cần nhiều yếu tố, có những điều thuộc về yêu cầu của ngành nghề, công việc cần phù hợp và đáp ứng tốt yêu cầu đấy. Học tín chỉ đang được tất cả các trường đại học Việt Nam triển khai. Nếu giải pháp của bạn hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu của các bạn sinh viên, các thầy cô giáo trong việc giảng dạy thì rất là tốt.Tôi tin sau khi được tiếp cận ý tưởng của bạn, tôi sẽ có câu trả lời thỏa đáng. Với trách nhiệm của Đoàn, chúng tôi sẽ là cầu nối, sẽ là nơi tiếp nhận ý tưởng của các bạn, giúp các bạn hoàn thành ý tưởng bằng kênh tiếp cận chuyên gia, đội ngũ tư vấn...Những ý tưởng có tính khả thi cao, chúng tôi sẽ giúp các bạn giới thiệu đến các đơn vị có thể ứng dụng và thậm chí có thể hỗ trợ nguồn lực để các bạn hoàn thiện ý tưởng của mình thông qua các công cụ hiện có của Đoàn như: các Trung tâm khoa học sáng tạo trẻ, các Trung tâm hỗ trợ sinh viên và trực tiếp là các cấp bộ Đoàn...

MC: Thưa bạn Nguyễn Khôi, chúng tôi vừa được xem phóng sự với nhiều ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của bạn. Theo bạn, làm sao để có thể khởi nghiệp sáng tạo nhưng không xa rời thực tế?

Bạn Nguyễn Khôi: Theo tôi, có hai thứ rất quan trọng, đầu tiên là ý tưởng. Từ nãy giờ chúng ta nói đến sáng tạo rất nhiều, nhưng ý tưởng đó ngoài sáng tạo ra còn phải phục vụ thực tế.Khi tôi nghĩ ra ý tưởng gì đó, trước khi đưa vào ứng dụng trên thị trường phải trải qua công đoạn chứng minh nó có nhu cầu, đảm bảo sản phẩm đó ra thị trường là có người dùng. Thực tế là 90% sản phẩm startup rơi vào trạng thái thất bại khi mà ý tưởng hay nhưng không thể chứng minh được nhu cầu.

MC: Nói đến sáng tạo trẻ, không thể không nhắc tới phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" trong thanh niên lực lượng vũ trang. Tại cuộc đối thoại hôm nay, xin giới thiệu Bạn Chu Văn Tùng, Học viên cao học lớp Đạn – Lớp khóa 5.28B, Hệ 5, Học viện Kỹ thuật Quân sự - đại biểu tiêu biểu được tuyên dương tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ IX năm 2016, Giải nhất Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội” năm 2016.Theo bạn, phẩm chất cần có nhất của người trẻ sáng tạo hiện nay là gì?

Bạn Chu Văn Tùng: Theo tôi, một số phẩm chất cần có đối với người trẻ để sáng tạo, đó là: + Thứ nhất, là ĐVTN phải có lý tưởng, hoài bão. Các bạn trẻ hiện nay có một số bộ phận thanh niên chạy theo lối sống thực dụng, theo chủ nghĩa cá nhân, do đó phẩm chất quan trọng cần có nhất của người trẻ là “hoài bão và lý tưởng”. Điều đó chính là động lực thôi thúc cán bộ trẻ phấn đấu, lao động trong sự nghiệp, công việc một cách miệt mài thì mới có sáng tạo được.+ Thứ hai, là tinh thần tiên phong, là phẩm chất đi đầu của ĐVTN chúng ta. Tính tiên phong thể hiện ngay trong vấn đề giới trẻ dám đương đầu, nhận những công việc khó, vượt qua khó khăn trong công việc của mình.+ Thứ ba là tinh thần nhiệt huyết, như bạn Bích Ngọc nói đến nhiệt huyết là phẩm chất quan trọng của người trẻ, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Vì trong lĩnh vực này mất rất nhiều thời gian và thất bại nhiều lần.Nếu như cán bộ trẻ không có đủ nhiệt huyết, nên khi gặp phải thất bại sẽ rất dễ nản chí và khó quay lại hoàn thành tốt công việc của mình được giao. Do đó, tôi nghĩ nhiệt huyết là phẩm chất rất cần thiết của cán bộ trẻ trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

MC: Bạn Chu Văn Tùng có kiến nghị đề xuất gì với Ban bí thư Trung ương Đoàn?

Bạn Chu Văn Tùng: Tôi mong muốn Ban bí thư Trung ương Đoàn có chỉ đạo với một số cơ sở Đoàn hỗ trợ ý tưởng sáng tạo của ĐVTN trẻ, vì những ý tưởng đó có thể hiện thực hóa, đi vào cuộc sống, giúp ích cho xã hội.

 Bạn Lê Chí Bảo, Ủy viên Ban cán sự Đoàn tại Liên bang Nga, sinh viên Trường Đại học tổng hợp Dầu khí Gubkin: Trước cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật 4.0, tuổi trẻ Việt Nam đang học tập tại nước ngoài nói chung, tại Nga nói riêng có điều kiện được tiếp thu những tiến bộ khoa học – công nghệ, có những ý tưởng sáng tạo muốn áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam. Trung ương Đoàn có giải pháp gì để khuyến khích và sử dụng hiệu quả nguồn tri thức chất lượng cao này trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước?)

Đồng chí Lê Quốc Phong: Tôi nghĩ với chúng tôi, chúng tôi rất trân trọng việc đó, khuyến khích việc đó bởi vì các bạn là những người được đào tạo môi trường hiện đại, điều kiện tiếp cận công nghệ mới, sẽ có nhiều điều kiện tốt góp sức để phát triển đất nước.Chúng tôi luôn mong các bạn xem Trung ương Đoàn và các đơn vị Trung ương Đoàn là nơi để các bạn gửi gắm những ý tưởng và là cầu nối cho các bạn, Trung ương Đoàn có Trung tâm phát triển Khoa học tài năng trẻ và chúng tôi có các kênh hỗ trợ trực tiếp, kết nối trực tiếp và chúng tôi cũng mong muốn tổ chức được những hoạt động để các bạn có thể trực tiếp về nước để tiếp cận, trải nghiệm những ý tưởng sáng kiến của mình.Và ngay trong năm 2018, chúng tôi sẽ tổ chức Hội nghị trí thức trẻ toàn cầu, mời các bạn du học sinh, trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài về nước để gặp gỡ đối thoại với các bộ, ngành về chính sách trọng dụng nhân tài, cơ hội đóng góp giải pháp, ý tưởng dựng xây đất nước.Chúng tôi mong qua Hội nghị này, các bạn trẻ có thể hình thành nhóm kết nối, chia sẻ với nhau về những vấn đề quan tâm, có thể đóng góp cho đất nước và Đoàn sẽ là cầu nối trong việc này.

 MC: Làm sao để kết nối các bạn sáng tạo khởi nghiệp của nước ngoài và Việt Nam? Đồng chí Lê Quốc Phong: Hiện tại, trong cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam đã tự tạo ra những cộng đồng nhỏ và tự giao lưu với nhau. Việt Nam có thể mạnh là các bạn trẻ có khả năng tốt về công nghệ và hoàn toàn có khả năng cạnh tranh được với thị trường quốc tế.Có rất nhiều đơn vị khởi nghiệp đã "đánh thẳng" vào thị trường Mỹ, họ rất cần sự kết nối giữa người Việt ở nước ngoài và người Việt trong nước để tận dụng nguồn lực. Kỳ vọng lớn nhất của cộng đồng là làm sao có sự giao tiếp, chia sẻ nhiều hơn giữa hai bên.

* MC: Không chỉ có thanh niên trong nước mà thanh niên Việt Nam ở nước ngoài cũng rất quan tâm đến những giải pháp của Trung ương Đoàn trong việc hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp của du học sinh nước ngoài khi trở về nước.Sau đây, chúng ta cùng theo dõi câu hỏi từ bạn Võ Đình Nam, Phó Chủ tịch Chi hội Sinh viên Việt Nam tại ĐH Chung-Ang, Hàn Quốc.Trung ương Đoàn có giải pháp nào để hỗ trợ du học sinh học tập ở nước ngoài khi về nước được tiếp tục nghiên cứu, hoặc hỗ trợ các hành lang để các ý tưởng về khởi nghiệp được ươm mầm và phát triển?

Đồng chí Lê Quốc Phong: Câu hỏi của bạn cũng chính là đặt yêu cầu với Trung ương Đoàn. Như tôi có nhắc đến lúc nãy, Trung ương Đoàn có Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, cũng hình thành và ra mắt trên nền tảng để thú đẩy hoạt động khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam.Khi bất kỳ các bạn thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cần hỗ trợ để thúc đẩy ý tưởng, dự án khởi nghiệp của mình, các bạn đều có thể tìm đến Trung tâm này, để chúng tôi có những giải pháp hỗ trợ, cũng như khi các bạn về nước cần thông tin gì giúp cho công việc của các bạn để nắm bắt đầy đủ hơn, tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu phát triển ngành nghề trong nước để các bạn lựa chọn tham gia đóng góp, cống hiến cho đất nước thì các bạn có thể tìm đến chúng tôi.Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ,  kết nối với (đoạn này mất mạng không biết nói gì, anh thử tìm thêm bên tiền phong) …. Đang thực hiện công việc của mình tại các nước để các bạn có sự chuẩn bị tốt hơn để có sự chủ động trong công việc của mình.  Bạn Nguyễn Hồng Điệp, Sinh viên Đại học sư phạm Hà Nội: Bản lĩnh của thanh niên trong thời điểm hiện nay là gì? Tổ chức Đoàn tác động như thế nào để nâng cao bản lĩnh của thanh niên trong giai đoạn hiện nay?   Đồng chí Lê Quốc Phong: Tôi nghĩ trong khẩu hiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần XI có xác định thành tố bản lĩnh là một trong những yêu cầu của thanh niên trong 05 năm sắp tới. Các bạn có khả năng để phân biệt được tốt, xấu, đúng, sai. Tự mình đối diện với thách thức, khó khăn trong cuộc sống, thể hiện bản lĩnh của mình, có bản lĩnh thể hiện tư cách một công dân tốt với cộng đồng và có tư cách tốt trong mắt bạn bè quốc tế.Gói gọn lại bản lĩnh của thanh niên trong thời điểm hiện nay là bản lĩnh trong nhận thức, lối sống, hành xử hàng ngày, sống bằng lí tưởng và có trách nhiệm với cộng đồng.

DSC_0001

Toàn cảnh chương trình đối thoại. Ảnh: Tô An

 Bạn Phan Thùy Linh, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền: Theo đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn giữa việc sống đẹp, tham gia các hoạt động tình nguyện, vì cộng đồng với những vấn đề cơm, áo, gạo, tiền hằng ngày đeo bám mỗi bạn trẻ có mâu thuẫn, cách biệt gì không?Đồng chí có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ, nhất là những bạn có hoàn cảnh khó khăn, đang hằng ngày, hằng giờ phải vật lộn với những mưu sinh cuộc sống của chính mình và gia đình?

 Đồng chí Lê Quốc Phong: Tôi nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nhưng lời giải chúng ta có thể tự giải được bởi vì có rất nhiều tấm gương, nhiều câu chuyện đẹp trong cuộc sống mà chúng ta có thể thấy là sống đẹp là hình thức mà mỗi bạn đều phải vươn tới, chúng ta đã có những câu chuyện là với nhiều bạn có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thậm chí không có nhà để ở nhưng vẫn cố gắng học rất tốt, thậm chí thi tuyển đầu vào Đại học thủ khoa. Có những bạn có những hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn chia sẻ với những bạn khó khăn hơn mình trong hoàn cảnh thiên tai lũ lụt hay trong những hoàn cảnh cụ thể. Chúng ta thấy có những người mà cuộc sống của họ cần sự hỗ trợ mà người ta vẫn nhường sự hỗ trợ đó cho người khác. Tôi nghĩ rằng sống đẹp là nhu cầu tự thân và cố gắng mỗi người đều tự vươn tới.

 MC:  Với Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc - Phó Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ trẻ Việt Nam. Đây là lần thứ 4 anh tham gia cuộc đối thoại.Dưới góc độ là một nghệ sĩ, là thần tượng của rất nhiều bạn trẻ, anh sẽ làm gì để sống đẹp – sống bản lĩnh có thể trở thành phương châm sống lôi cuốn nhiều hơn nữa các bạn trẻ hướng tới và thực hiện?

Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc: Thưa các bạn ĐVTN, tôi sung sướng vì giờ phút này được ngồi đây và đang soạn giở dòng status để đăng lên facebook, đó là "Chúng ta có một tháng 3 mà chúng ta không tham gia nhiệt tình vào các hoạt động Đoàn thì hỏi khi nào chúng ta mới tham ra đây ?".Và tôi cũng gửi lời nhắn tới các bạn rằng, như tôi đây vẫn còn tham gia nhiệt tình để khẳng định tôi vẫn là thanh niên. Ngay sau buổi đối thoại này, chúng tôi sẽ lên đường tới Đình Lập (Lạng Sơn) để thực hiện chương trình "Tháng Ba biên giới".Chúng tôi đi với tấm lòng phơi phới và nhiều quyết tâm. Tôi muốn mình trở thành một trong những hạt nhân trong các nghệ sĩ thanh niên lớn tuổi giống như tôi, để tăng thêm nhiệt huyết cho các bạn trẻ, giúp các bạn thấy rằng tuổi trẻ qua đi chỉ đọng lại những thành công, những thất bại, những ấn tượng đẹp của chính chúng ta. Cuộc sống chúng ta càng ý nghĩa khi mỗi ngày chúng ta sống ý nghĩa.Trước hết, chúng ta phải sống đúng. Muốn sống đúng phải có nhận thức đúng, gồm nhận thức về chính trị, xã hội và các vấn đề xung quanh. Khi sống đúng thì tự thân nó đẹp, bởi vì vẻ đẹp của sự đúng đắn gồm hành động đúng, suy nghĩ đúng, cư xử đúng đã làm cho cuộc sống của chúng ta rất đẹp rồi.Nếu cuộc sống cứ bình lặng trôi qua, thì không biết ai là người sống có bản lĩnh. Tuy nhiên, qua sóng gió, thử thách mà chúng ta vượt qua vững vàng thì đấy là sống có bản lĩnh. Sống đẹp, sống bản lĩnh không phụ thuộc vào hoàn cảnh. Vì có những người có hoàn cảnh không tốt nhưng họ vẫn sống đẹp, trở thành tấm gương cho mọi người xung quanh.

 MC: Xin đặt câu hỏi rất nhanh cho anh Xuân Bắc và bạn Hoàng Yến. Cả hai bạn nghĩ sao một số nghệ sĩ, những người nổi tiếng hiện nay tự cho mình là nghệ sĩ có cái tôi cái nhân, sống theo bản năng của mình?

 Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc: Đó chính là sự nhận thức chưa đúng mà từ đó dẫn đến hành động không đúng. Tôi nghĩ rằng dù là nghệ sĩ hay bất kỳ ai trong cuộc sống này cũng đều phải thường xuyên “tu dưỡng bản thân mình”, nhận thức về nghề nghiệp, cuộc sống, xã hội và chính trị và dù là bất kỳ ai cũng không được phép cho mình có được một cái quyền nào đó đặc biệt hơn người khác.Chúng ta chỉ có thể ở một vị trí nào đó thuận lợi hơn, tốt hơn hoặc ở vị trí đó từ việc đánh giá của những người xung quanh để chúng ta làm tốt hơn, chứ không phải là nghệ sĩ thì được quyền suy nghĩ khác người, được quyền thế này thế kia. Không, đó là suy nghĩ không đúng đắn, không chính xác.Ở phần đầu, chúng ta nói nhiều đến sáng tạo, đặc biệt nghề diễn của tôi ngày nào cũng phải sáng tạo vai diễn, thực hành sáng tạo vai diễn. Nếu nhận thức không đúng đắn thì hôm nay chẳng lẽ tôi phải dở hơi hơn qua?Việc sáng tạo, việc làm ấy muốn như thế nào cũng phải hướng chúng ta đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

 Ca sỹ Dương Hoàng Yến: Mỗi chúng ta trong cuộc sống làm có làm bao nhiêu việc tốt thì cũng không bao giờ là đủ, mỗi chúng ta cần hoàn thiện từng ngày, sống tích cực, bản lĩnh.Trong cuộc sống, danh giới từ một người tốt trở thành một người xấu đôi khi rất dễ dàng, vì vậy trong mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm mỗi bản thân phải có tư tưởng, tự nhận thức đúng đắn cho bản thân, sống tích cực, tham gia vào các hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện… ,Đặc biệt, với bản thân là một nghệ sỹ trẻ bản thân tôi cần phải làm điều gì đó nhiều hơn, bởi vì bản thân là ca sỹ, cũng là một giảng viên ít nhiều cũng có ảnh hưởng tới giới trẻ. Hiện nay nhiều bạn trẻ có lối sống vội vàng, gấp gáp…Tôi mong muốn, các bạn trẻ hãy sống không ỷ lại, lao động nhiều hơn, có bản lĩnh vượt qua được các thử thách của cuộc sống, hướng đến một cuộc sống tốt đẹp, là tấm gương tốt đối với mọi người xung quanh.*

MC: Xin cảm ơn nghệ sĩ Xuân Bắc và Hoàng Yến.

MC đọc đoạn status của đồng chí Lê Quốc Phong trên facebook: Hôm nay chính thức vào Tháng 3 - Tháng Thanh niên. Những ngày này, đâu đâu cũng rộn ràng khí thế của màu áo xanh thanh niên. Tháng ba - tháng những người trẻ hành động, tháng của những ý tưởng mới, của sự sáng tạo cho phát triển.Tháng 3 - tháng của những ai yêu thương tuổi trẻ, yêu Đoàn, đồng hành cùng thanh niên, cho hôm nay, cho cả một tương lai của đất nước. Sẽ có những kỷ niệm được kể về những ngày tháng ba đã qua, sẽ có nhiều câu chuyện đẹp được viết tiếp trong những ngày tháng ba sáng tạo năm nay.Tuổi trẻ là thế, thanh niên là thế, sống có lý tưởng, cháy hết mình với đam mê, với ước mơ, khát vọng, sống không chỉ cho mình, mà quan trọng hơn là mình đã sống và góp gì cho cuộc đời. Dẫu lớn hay nhỏ, miễn là đẹp, thiết thực, miễn là có ích, tất cả đều đáng trân quý. Hành trình tháng ba năm nay sẽ tiếp tục đong đầy cảm xúc, bởi những trái tim nhiệt huyết chỉ có thể viết nên những câu chuyện ý nghĩa. Chào Tháng Thanh niên 2018.

 MC: Đồng chí Lê Quốc Phong có thấy quen thuộc không? Đây chính là những điều tôi đọc trên Facebook của đồng chí Lê Quốc Phong vào 10 giờ 15 phút ngày 01/3/2018.

 Đồng chí Lê Quốc Phong: Tôi viết những dòng này vào ngày đầu tiên của Tháng 3 tại thời điểm lắng lòng mình lại và thể hiện suy nghĩ của mình về một vấn đề nào đó.Tháng 3 năm ngoái tôi có viết một đoạn, tháng 3 năm nay tôi cũng viết một đoạn. Cảm nhận của tôi về tháng 3 khá đầy đủ trong bài đăng đó, và đó cũng là điều mà không chỉ cá nhân tôi đâu, mà những ai đã qua thời thanh niên, thời tuổi trẻ, làm công tác thanh niên, và kể cả tổ chức Đoàn đều mong muốn gửi gắm mình trong tháng 3 này.Cũng mong muốn mỗi lần đến tháng 3 là trở về thời tuổi trẻ, lại một lần viết tiếp tuổi trẻ sôi nổi của mình.

 MC: Xin cảm ơn đồng chí Lê Quốc Phong. Vừa rồi là những đoạn cảm xúc rất đầy đủ, trọn vẹn. Tôi hơi bất ngờ khi đọc lại mới thấy đồng chí Lê Quốc Phong viết rất hay, nhiều cảm xúc, tôi mỗi cán bộ Đoàn, mỗi bạn đoàn viên thanh niên khi đã đứng trong đội ngũ của tổ chức Đoàn khi đọc những dòng cảm xúc này chắc hẳn sẽ không khỏi xúc và tự hào về tổ chức Đoàn và chính bản thân mình.

Đồng chí Lê Quốc Phong: "Tôi mong muốn các bạn thanh niên Việt Nam trong năm 2018, hành trình từ nay cho đến khi chúng ta gặp lại nhau trong cuộc đối thoại năm 2019, có thể cùng với Đoàn và Đoàn có thể hỗ trợ các bạn về: Bản Lĩnh và Sáng Tạo. Đây là hai vấn đề mà tôi nghĩ thanh niên Việt Nam cần phải trau dồi và xem nó là động lực, nỗ lực phấn đấu để đạt được. Khi có được bản lĩnh và sự sáng tạo thì chúng ta sẽ có nhiều thành công, đóng góp cho đất nước", anh Lê Quốc Phong nhắn nhủ tới đoàn viên, thanh niên Việt Nam trước khi cuộc đối thoại kết thúc.

Tô An (lược ghi)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam