Người dân Mỹ tuần hành yêu cầu kiểm soát chặt chẽ súng đạn

Thời sự, Thế giới | 09:27:49 25/03/2018

 Ngày 24/3, hàng trăm nghìn người dân Mỹ đã đổ ra đường tham gia cuộc biểu tình mang tên “Tuần hành vì mạng sống của ta”.

Đây là cuộc tuần hành phản đối bạo lực súng đạn tại Mỹ được xem là lớn nhất cho đến nay. Tại thủ đô Washington hàng chục nghìn người đã đổ về đại lộ Pennsylvania trong cuộc tuần hành được xem là lớn nhất từ trước đến nay do các nạn nhân sống sót sau vụ xả súng cuối tháng trước tại bang Florida dẫn đầu.

tuan_hanh_flwn Đông đảo người dân Mỹ tham gia cuộc tuần hành. Ảnh: New York Times

Cuộc tuần hành được tổ chức với mục đích phá vỡ bế tắc lập pháp tồn tại đã lâu, cản trở các nỗ lực tăng cường kiểm soát việc mua bán và sử dụng súng đạn tại nước này.

Theo các nhà tổ chức, Quốc hội Mỹ cần ban hành luật cấm bán các vũ khí tấn công tương tự như loại súng đã được sử dụng trong vụ thảm sát tại Florida cũng như siết chặt kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng.

Kayla Renert, một học sinh sống sót sau vụ thảm sát tại bang Florida cho biết: “Chúng tôi đã cho họ rất nhiều cơ hội. Đã có rất nhiều vụ xả súng hàng loạt, xả súng ngay tại trường học và họ không làm cái gì để giúp đỡ chúng tôi.

Họ có thể thể làm rất nhiều thứ trong rất nhiều thời điểm nhưng cuối cùng thì họ đã gây thất vọng cho chúng tôi. Mỗi lần họ có cơ hội là một lần họ lại gây thất vọng. Và lần này thì chúng tôi sẽ không để họ gây thất vọng nữa”.

Tại thành phố New York, Thị trưởng Andew Cuomo và nhiều nghị sỹ đảng Dân chủ đã đích thân tham dự cuộc tuần hành với hàng chục nghìn người tham dự gần công viên trung tâm.

Ông Cuomo khẳng định: “Một ngày tuần hành là không đủ. Vì cách mà Hiệp hội súng trường quốc gia chiến thắng sẽ xuất hiện ngày mai, ngày tiếp theo và tiếp theo nữa. Chính vì thế, tuần này một ngày là không đủ. Hãy tham gia, hãy hưởng ứng và tôi không nghi ngờ gì rằng hôm nay có thể là thời điểm thay đổi của nước Mỹ về vấn đề này”.

Theo các nhà tổ chức, đã có hơn 800 cuộc tuần hành lớn nhỏ được tổ chức tại các thành phố lớn trên nước Mỹ như New York, Los Angeles, Boston, Dallas… và nhiều nước khác trên khắp thế giới. Nhiều ca sỹ, diễn viên có tên tuổi cũng xuất hiện trong các cuộc tuần hành hoặc tổ chức biểu diễn kêu gọi người dân ủng hộ việc siết chặt kiểm soát súng.

Những người tuần hành mang theo hàng trăm khẩu hiệu phản đối các vụ xả súng hàng loạt cũng như chỉ trích Hiệp hội súng trường quốc gia, tổ chức được cho là đứng sau các hành động vận động hành lang ngăn chặn nhiều dự luật kiểm soát súng đạn.

Cho đến thời điểm hiện nay, Hiệp hội súng trường quốc gia, tổ chức bị chỉ trích mạnh mẽ nhất vẫn chưa lên tiếng về cuộc tuần hành này. Một số nhóm những người ủng hộ sở hữu súng cũng tụ tập ở quy mô nhỏ, trích dẫn hiến pháp Mỹ để bảo vệ cho quan điểm của mình.

Trước đó, ngày 23/3, chính quyền Tổng thống Trump đã chính thức đề xuất cấm hoàn toàn thiết bị độ súng, giúp chuyển đổi những khẩu súng bán tự động thành súng tự động có khả năng bắn nhanh.

Theo giới chức Mỹ, sau vụ tấn công kinh hoàng tại Las Vegas cuối năm ngoái, đề xuất này là bước đi quan trọng trong nỗ lực làm giảm mối đe dọa bạo lực từ súng đạn, đồng thời tuân thủ Hiến pháp và các đạo luật đã được quốc hội Mỹ thông qua./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam