Bí thư chi đoàn khu dân phố sôi nổi, gương mẫu

Giới trẻ, Làm theo lời Bác | 09:53:00 01/04/2018

TNV - Xác định việc xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của người thủ lĩnh, nên Nguyễn Bá Khải - Bí thư Chi đoàn khu phố Bình Sơn, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh luôn đổi mới các chương trình, kế hoạch hoạt động với hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn; nhằm tạo ra sân chơi bổ ích để thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia.

Đầu tàu gương mẫu trong công tác Đoàn

Khải luôn tâm niệm rằng, để tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn và pháp luật của Nhà nước; học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tình nguyện trong các hoạt động Đoàn, trước hết, bản thân mình phải không ngừng tu dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xung kích trên mọi mặt công tác thì mới kêu gọi và gắn kết được đông đảo đoàn viên thanh niên.

Nguyễn Bá Khải (đứng thứ nhất bìa trái, hàng đầu) cùng các bí thư chi đoàn của
trường THPT Cẩm Phả nhận bằng khen “Bí thư chi đoàn xuất sắc năm học 2017-2018”.

Bên cạnh việc tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động do Đoàn Thanh niên phường Cẩm Sơn phát động, Bí thư Nguyễn Bá Khải còn luôn chủ động đóng dựng các hoạt động cho chi đoàn; trong đó đặc biệt coi trọng các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, như tổ chức cho chi đoàn tham gia thắp hương, dâng hoa, vệ sinh môi trường tại nghĩa trang liệt sĩ phường Cẩm Sơn để tỏ lòng tri ân ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ.

Ngoài ra, công tác dìu dắt và giáo dục thiếu niên nhi đồng cũng được Khải chú trọng, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho các em. 3 tháng hè năm 2017 vừa qua, là khoảng thời gian hoạt động tích cực nhất của đoàn viên thanh niên Chi đoàn khu phố Bình Sơn, bởi Chi đoàn đãtổ chức nhiều hoạt động hè cho các em học sinh trên địa về sinh hoạt. Đây cũng là gian mà tinh thần thanh niên của Khải cũng như các bạn đoàn viên thanh niên trong khu phố diễn ra sôi nổi nhất.

Sản phẩm “ Thiết bị và hóa chất chuyên dụng bóc xóa quảng cáo’’ của Khải được
đưa ra thực tiễn ở các khu trên địa bàn thành phố Cẩm Phả.

Trong thời gian hoạt động hè, Khải đã tổ chức cho các em được tham gia các buổi sinh hoạt hè đầy lí thú và bổ ích. Qua mỗi buổi, các em luôn được trải nghiệm các hoạt động sáng tạo, vừa học, vừa chơi. Các em còn được bồi dưỡng các kĩ năng sống, kĩ năng thực tế, ….; từ đó rèn luyện cho các em tính năng động, sáng tạo, biết áp dụng những kiến thức đã học để xử lý tình huống thực tiễn. Cũng trong mùa nghỉ hè 2017, Khải đã mạnh dạn mở ra câu lạc bộ múa và khiêu vũ thể thao, để các em được khám phá, được thể hiện tài năng và sự đam mê của bản thân đối với bộ môn nghệ thuật thú vị, hấp dẫn này. Và cũng từ đây, các em đã cùng nhau luyện tập tạo nên các tiết mục đặc sắc, biểu diễn tại nhiều nơi, trong nhiều hội nghị.

Không chỉ là bí thư chi đoàn ở khu dân phố, Nguyễn Bá Khải còn là Bí thư chi đoàn lớp 11D2 - Trường THPT Cẩm Phả, và là Chủ nhiệm CLB “Quyền trẻ em” phường Cẩm Sơn do dự án AC của Thụy Điển tài trợ. Trên cương vị là chủ nhiệm CLB, bản thân Khải luôn ý thức trau dồi để trở thành một tuyên truyền viên  tiêu biểu. Hoạt động của CLB thường hướng tới các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt, các trẻ em bị nhiễm HIV; song Khải không ngại khó, ngại khổ để có thể gần gũi, giao lưu, làm bạn để sẻ chia với các em.

“Em luôn tìm cách thăm hỏi, động viên hay tổ chức các sự kiện, các buổi ngoại khóa tuyên truyền để đưa các em đến gần hơn với các bạn cùng trang lứa, để các em không cảm thấy tự ti với bản thân và cũng để xã hội không kì thị các em”- Nguyễn Bá Khải chia sẻ. Với các em, anh Khải luôn ân cần dặn dò: “Đói cho sạch, rách cho thơm. Dù hoàn cảnh có éo le, khó khăn thế nào thì các em vẫn phải luôn giữ gìn cho mình một nhân cách cao đẹp”.

          Học sinh, thanh niên xuất sắc trên ghế nhà trường

Không chỉ nhiệt tình, gương mẫu hoạt động phong trào thanh niên tại khu phố mà Khải còn là học sinh - ĐVTN xuất sắc của trường THPT Cẩm Phả. Tham gia nhiều tổ chức đoàn thể, CLB là vậy, nhưng Khải vẫn luôn biết cách dung hòa giữa việc học và việc tham gia các hoạt động. 11 năm liền, Khải luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, bạn tham gia rất nhiều các cuộc thi từ thi viết chữ đẹp, thi toán, tiếng anh trên mạng, văn toán tuổi thơ, thi học sinh giỏi các môn văn hóa và gần đây nhất là cuộc thi khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh năm học 2017 - 2018. Khải đã đạt được nhiều giải từ cấp trường, cấp cụm cơ sở đến cấp thành phố và cấp tỉnh.

Nguyễn Bá Khải sôi nổi tham gia các hoạt động biểu diễn tại địa phương.

Trong năm 2017, Khải đã nhận được nhiều giấy khen của các cấp, trở thành một trong những thủ lĩnh thanh niên xuất sắc tiêu biểu của phường Cẩm Sơn nói riêng và thành phố Cẩm Phả nói chung. Giấy khen UBND phường Cẩm Sơn; giải nhì toàn tỉnh cuộc thi “Tuyên truyền ATGT tỉnh Quảng Ninh năm 2017”; giải ba “Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ VI” …

Mặc dù luôn bận rộn với việc học và các hoạt động ở trường, ở khu phố, nhưng Khải vẫn dành được chút thời gian ít ỏi để thực hiện niềm đam mê nhỏ của mình với khoa học kĩ thuật. Từ những vật dụng hàng ngày như: thùng cát tông, chai nhựa, vỏ lon…qua bàn tay khéo léo cùng đầu óc sáng tạo của mình, cậu đã  chế tạo ra các vật dụng vô cùng hữu ích lại thân thiện với môi trường.

Kỳ thi khoa học kĩ thuật cấp trường vừa qua, là một cơ hội tốt để Bá Khải có thể thỏa sức thực hiện đam mê của mình. Với  đề tài nghiên cứu và phát minh “ Thiết bị và hóa chất chuyên dụng bóc xóa quảng cáo’’, chàng trai Bá Khải đã ghi tên mình tiến sâu vào vòng cấp cụm cơ sở rồi lại tiếp tục ghi danh ở cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh. Khải chia sẻ “ Mình phải tự lên Hà Nội mua hóa chất phục vụ cho việc nghiên cứu từ 3h đêm, vất vả một chút nhưng nghĩ đến việc “đứa con sáng tạo” đầu tiên của mình thì bao nhiêu mệt nhọc tan biến hết…”.

Để hoàn thiện công trình nghiên cứu công phu ấy, không chỉ có một mình Khải mà còn có sự trợ giúp vô vùng đắc lực của thầy Ngô Thiện Lâm - giáo viên bộ môn hóa của trường THPT Cẩm Phả cùng với bạn Vũ Đức Hoàng lớp 11B1 góp sức. Ba thầy trò có hơn 10 buổi kiên trì làm việc trong phòng thí nghiệm, có những lúc tưởng như thất bại, nhưng rồi nhờ quyết tâm vượt qua khó khăn, mà thành quả của ba thầy trò cũng được đền đáp. Sản phẩm của Khải giành được giải ba khoa học kĩ thuật cấp tỉnh, được đưa vào ứng dụng thực tiễn, được 04 Đoàn phường đề nghị hỗ trợ kinh phí sản xuất.

Nguyễn Bá Khải - Bí thư chi đoàn khu phố Bình Sơn tổ chức trò chơi cho các em thiếu thi
tại khu phố.

Ở tuổi 16, những thành quả mà Khải đạt được không phải ngẫu nhiên có được, mà chính nhờ sự nỗ lực phấn đấu và đam mê sáng tạo của bản thân. Tuy đạt được nhiều thành tích nổi bật, nhưng Khải luôn khiêm tốn, giản dị, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức cũng như nghiệp vụ công tác đoàn; xứng đáng là thủ lĩnh thanh niên trong trường, trong khu phố, đi đầu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Bài, ảnh: Trần Hanh

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam