Văn hóa nằm sau vẻ đẹp Hàn Quốc

TNV – Thái độ cởi mở với phẫu thuật thẩm mỹ như nhu cầu về phần hàm thon gọn, đôi mắt to và chiếc mũi cao nhỏ nhắn hiện đang rất phổ biến tại Hàn Quốc. Nền công nghiệp làm đẹp Hàn Quốc phát triển nhờ 2 mục tiêu kép: sự phù hợp và hoàn hảo.

A1

Ngành công nghiệp làm đẹp khổng lồ này được thúc đẩy bởi đa số người dân Hàn Quốc mong muốn bắt chước người nổi tiếng và chịu ảnh hưởng bởi các hình mẫu phương Tây. Đi vào một trong những cửa hàng mỹ phẩm giống xuất hiện nhan nhản ở khắp Hàn Quốc, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều loại sản phẩm miếng dán kích mí để giúp người dùng có đôi mắt hình hạnh nhân hoàn hảo. Kim Lena, 37 tuổi, nhà phân tích cho một công ty trò chơi trực tuyến ở Seoul, giống như hàng nghìn người trẻ Hàn Quốc khác đã từng là khách hàng trung thành của sản phẩm này khi còn trẻ. Sau đó, khi vào đại học, cô và hai người bạn khác quyết định biến đôi mắt thành 2 mí vĩnh viễn thông qua phẫu thuật thẩm mỹ. “Tôi không nghĩ nhiều về nó. Ngoại trừ việc tôi không còn phải gặp khó khăn với với keo dán nữa.”, cô cho biết.

A2

Bác sĩ phẫu thuật tạo hình Seoul Jung Hyunwook lưu ý rằng nhiều bệnh nhân coi phẫu thuật mí mắt đơn giản chỉ hơn việc dùng keo dán mí một chút. Hiện ông đang thực hành nghề tại Gangnam, một quận của Seoul với mật độ cao các phòng khám thẩm mỹ mà người ta gọi là “diện mạo Gangnam”, nơi bạn có thể bắt gặp những người sở hữu một vầng trán nổi bật, mũi thon thả và xương hàm  “V-line” sắc nét.

Với thái độ thoải mái đối với phẫu thuật, không có gì ngạc nhiên khi Hàn Quốc có tỷ lệ bình quân ca phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới: 13,5 trên 1.000 người. Nước này cũng là quốc gia sản xuất và xuất khẩu các chất độn và botox lớn và là điểm nóng cho du lịch y tế, chủ yếu là du khách đến từ Trung Quốc. Vào năm 2017, về tuyển dụng bác sĩ chuyên khoa phạm vi toàn quốc, phẫu thuật thẩm mỹ đứng thứ hai sau da liễu. Nam giới Hàn cũng chi nhiều tiền để chải chuốt hơn  bất kỳ nước nào khác. Tất cả những điều này phản ánh một tâm lý dân tộc, đặt trọng tâm vào sự hoàn hảo về bề ngoài – một tư tưởng có thể được tìm thấy từ quá khứ thuộc địa của Hàn Quốc và phù hợp với mong muốn của người Hàn Quốc ngày nay.

Sự say đắm của người Hàn về vẻ đẹp gắn bó không thể tách rời niềm đam mê với người nổi tiếng (còn sâu sắc hơn ở Nhật Bản hay châu Âu). Người Hàn Quốc muốn trông giống như những ngôi sao họ yêu thích. Đối với nhiều thương hiệu thời trang, chẳng hạn như nhãn hiệu kính mắt Gentle Monster ở Seoul, thành công chỉ đến khi những sản phẩm này xuất hiện cùng với người nổi tiếng. Người Hàn Quốc tìm cách mô phỏng khuôn mặt hoàn hảo của thần tượng thông qua các sản phẩm mỹ phẩm (hoặc phẫu thuật). Những người nổi tiếng hấp dẫn được gọi là ngôi sao wanpan – có nghĩa là “sellouts” – do khả năng tự thân bán sản phẩm nhờ vào sự ảnh hưởng của họ (ví dụ như hình ảnh của nữ diễn viên Gianna Jun – Jun Jihyun trong phim My Love From Another Star (Vì sao đưa anh tới) năm 2014 dường như đã giúp cho dòng son môi của Saint Laurent được bán ra khắp Hàn Quốc và Trung Quốc). “K-beauty”, như ngành công nghiệp này được mệnh danh, có giá 12,4 tỷ Euro (15,2 tỷ đô la) và sở hữu nhiều quy mô với K-pop và làn sóng Hallyu Hàn Quốc, thuật ngữ văn hoá pop của đất nước này.

A3

Kim Kyeong, người được coi là chuyên gia trang điểm đầu tiên của Hàn Quốc, có kinh nghiệm làm đẹp cho người nổi tiếng trong hơn 30 năm, nói: “Vẻ đẹp Hàn Quốc là tất cả về việc tạo ra ảo giác cho một làn da không tỳ vết”. “Làn da trắng sứ được coi là một tiêu chuẩn cho vẻ đẹp ở Hàn Quốc. Điều này có thể xuất phát từ thực tế và truyền thống của Hàn Quốc trước đây. Nước da sáng luôn là biểu hiện của địa vị trong xã hội. Hàn Quốc trước đây từng là một xã hội nông nghiệp, nơi mà các tầng lớp có đặc quyền không phải lao động dưới ánh nắng mặt trời và kết quả là họ có làn da trắng hơn người bình thường”.

Gần đây, Kim đã giới thiệu dòng serum vitamin C đầu tiên của chính cô. Loại sản phẩm này đã gây tiếng vang lớn khi được quảng cáo là có tác dụng làm trắng hiệu quả.

Tuy nhiên, việc theo đuổi vẻ đẹp của Hàn Quốc không chỉ là bắt chước những người nổi tiếng. Na Jinkyung, giáo sư tâm lý học chuyên ngành về so sánh nền văn hoá phương Đông và phương Tây, chỉ ra chủ nghĩa tập thể vốn có của người Hàn Quốc là một yếu tố cơ bản. “Có một tiêu chuẩn xã hội được chấp nhận rộng rãi về vẻ đẹp”, Na nói. “Người Hàn Quốc sẽ tự thay đổi bản thân mình – chẳng hạn như thông qua phẫu thuật, mà chúng tôi gọi là kiểm soát thứ cấp – để phù hợp với môi trường của họ. Người Hàn Quốc đánh giá giá trị của bản thân từ sự chấp nhận của người khác, trong khi đó ngược lại với phương Tây tập trung vào việc tự tạo ra giá trị bản thân mình”.

Vĩnh Hà (Theo Nikkei Asian Review)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *