Chính quyền Trump có thể làm gì để đỡ “mất mặt” ở Syria?

Thời sự, Thế giới | 15:22:37 11/04/2018

 Theo tờ Nymag, trong bối cảnh hiện nay, Washington có thể làm được 3 việc để giảm bớt thương đau cho người dân Syria.

Mỹ sẽ có câu trả lời “mạnh mẽ"

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ có câu trả lời “mạnh mẽ” cho vụ tấn công hóa học ở Syria trong bối cảnh các nhà lãnh đạo phương Tây đang cân nhắc các hành động cụ thể.

syria1_hmtu Nội bộ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn còn những bất đồng trong vấn đề Syria. Ảnh: Getty.

BBC ngày 10/4 dẫn lời ông chủ Nhà Trắng: “Chúng tôi có nhiều lựa chọn quân sự”, đồng thời nói thêm rằng một câu trả lời sẽ được quyết định nhanh chóng. Theo ông Trump, Mỹ đã nhận được một số bằng chứng “rõ ràng” về những đối tượng phải chịu trách nhiệm về vụ việc ở Douma hôm 7/4.

Các nguồn tin y tế nói rằng có hàng chục người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học nói trên. Tuy vậy, người ta vẫn không thể xác minh được con số chính xác.

Điện Elysse trong một thông báo cho biết: “Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận về vụ việc vào cuối ngày 9/4 và cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ mong muốn có một phản ứng cứng rắn”.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời người phát ngôn của Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux nói rằng: “Nếu lằn ranh đỏ đã bị vượt qua thì sẽ có phản ứng” và rằng, theo thông tin tình báo mà hai nhà lãnh đạo có được thì “trên lý thuyết có thể khẳng định việc sử dụng vũ khí hóa học”.

Còn nhớ, hồi tháng 2 năm nay, ông Macron từng đe dọa sẽ tấn công Syria nếu có bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học.

Từ London, Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng bà “cực lực lên án” cuộc tấn công vũ khí hóa học “dã man” và cáo buộc chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Căng thẳng liên quan đến những gì xảy ra ở Douma cũng đã làm bầu không khí tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/4 trở nên ngột ngạt khi cả Nga và Mỹ chĩa mũi dùi công kích vào nhau.

Trong khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley kêu gọi bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết để thiết lập một cuộc điều tra mới về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria trong ngày 10/4 thì phía Nga không ủng hộ đề xuất này vì cho rằng nó chứa đựng các yếu tố “không thể chấp nhận được”. Theo Đại sứ Nga Vassily Nebenzia, cuộc tấn công đã bị dàn dựng và cảnh báo rằng hành động quân sự của Mỹ có thể gây ra “hậu quả nghiêm trọng”.

Cảnh báo của Nga nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà phân tích khi cho rằng, các cuộc tấn công như đợt dội “mưa” tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria hồi tháng 4/2017 sẽ chẳng thể làm thay đổi cục diện hiện nay trên chiến trường Syria.

 Hùng Cường/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam