Bế mạc Hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn về Công tác phụ trách Đội

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 15:34:58 15/04/2018

TNV - Sáng ngày 15/4, tại Cung thiếu nhi thành phố Đà Nẵng; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương bế mạc Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về công tác phụ trách Đội và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2018-2022.

anh 8 Đồng chí: Lê Quốc Phong – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn.

Tham dự buổi Bế mạc Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo, đồng chí: Đồng chí Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương, Lê Quốc Phong – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; đ/c: Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; đ/c: Nguyễn Phạm Duy Trang – UVBTV, phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương; cùng các đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư tỉnh, Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội các tỉnh và thành phố trên cả nước.

anh 4

Trước đó, trong các buổi làm việc tại các tổ thảo luận gồm có: Tổ 1 Bí thư và một số Phó Bí thư các tỉnh, thành đoàn. Tổ 2 gồm Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố. Tổ 3 gồm Phó Chủ tịch Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố. Tổ 4 gồm Giám đốc các Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi các tỉnh, thành phố. Các Đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về 07 dự thảo văn bản. Đã có 101 lượt ý kiến phát biểu của 66 đại biểu dự Hội nghị, trong đó, tổ 01 có 19 lượt ý kiến của 18 đại biểu; tổ 02 có 26 lượt ý kiến của 24 đại biểu; tổ 3 có 42 lượt ý kiến của 14 đại biểu; tổ 4 có 14 lượt ý kiến của 10 đại biểu.

anh 3

Phát biểu tiếp thu ý kiến góp ý vào các văn bản trình Hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về công tác phụ trách Đội, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng nhiệm kỳ 2017 – 2022. Đồng chí: Nguyễn Phạm Duy Trang – UVBTV, phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương đã trao đổi; qua 2 ngày tích cực thảo luận và đóng góp ý kiến tại 4 tổ, Các đại biểu đều đánh giá cao sự chuẩn bị và chất lượng các tài liệu, cơ bản thống nhất với bố cục và các nội dung, giải pháp trong các văn bản. Cụ thể: Về dự thảo Kế hoạch hành động của Đội TNTP Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, đa số các ý kiến phát biểu thống nhất với bố cục của kế hoạch và đánh giá nội dung đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về công tác phụ trách Đội và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, các nội dung công việc được xác định rõ ràng, có tính khả thi.

Về giải pháp nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên và cộng đồng xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, có ý kiến đề nghị bổ sung cụm từ “kỹ năng” trong tiêu đề. Có ý kiến cho rằng việc nêu quan điểm “Mỗi đoàn viên thanh niên phải là một cán bộ phụ trách thiếu nhi tại đia phương nơi cư trú” là chưa phù hợp, trong bối cảnh lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn dân cư hiện nay ít, tổ chức và hoạt động của Đoàn trên địa bàn dân cư còn gặp nhiều khó khăn.

anh 2

Trong giải pháp về thực hiện nhiệm vụ tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em; có ý kiến cho rằng việc triển khai mô hình “Hội đồng trẻ em” cần được đánh giá kỹ lưỡng về tính hiệu quả, tập hợp được ý kiến của các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, không chỉ các em có điều kiện tốt. Bên cạnh đó, cần tạo môi trường để trẻ em nói lên tiếng nói của mình, không có sự tác động của người lớn vào ý kiến của trẻ em. Có ý kiến đề nghị việc lấy ý kiến trẻ em vào các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch cần được tổ chức hiệu quả, phù hợp với tâm lý thiếu nhi, có ý kiến tiếp thu và giải trình phản hồi cụ thể trở lại với thiếu nhi.

Về dự thảo Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh sửa đổi, bổ sung; Qua thảo luận và tổng hợp phiếu xin ý kiến đại biểu, về cơ bản, các ý kiến thống nhất cao với các vấn đề được đề xuất trong dự thảo Điều lệ sửa đổi, bổ sung. Đối với một số ý kiến của đại biểu về dự thảo Điều lệ Đội sửa đổi, bổ sung còn nhiều ý kiến khác nhau, chưa rõ về cơ sở lý luận và thực tiễn, Ban Tổ chức Hội nghị sẽ báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đoàn chỉ đạo tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng. Khi đã có đủ cơ sở sẽ trình Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tiếp tục sửa đổi Điều lệ Đội.

anh 1

Về dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Đội TNTP Hồ Chí Minh khoá VIII, qua thảo luận và tổng hợp phiếu xin ý kiến đại biểu, đa số các đại biểu thống nhất cao với dự thảo Quy chế hoạt động Hội đồng Đội các cấp. Bên cạnh đó, có một số ý kiến đề xuất nghiên cứu lại một số nội dung cho phù hợp như: Về nhiệm vụ, quyền hạn của Uỷ viên Hội đồng Đội, có ý kiến cho rằng cần nghiên cứu nội dung sửa đổi quy định Ủy viên Hội đồng Đội có trách nhiệm chấp hành Điều lệ Đoàn bởi một số Ủy viên không nằm trong độ tuổi Đoàn; một số ý kiến đề nghị nghiên cứu cho phép Hội đồng Đội cấp huyện cùng với Hội đồng Đội cấp xã định hướng hoạt động của các Liên đội vì các trường Tiểu học, Trung học cơ sở thuộc quản lý của Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện.

Về Chương trình rèn luyện đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 – 2022; Cơ bản các ý kiến thống nhất về việc cần thiết phải sửa đổi Chương trình rèn luyện đội viên, đề nghị giữ nguyên bố cục của chương trình gồm 2 phần: Dự bị đội viên và rèn luyện đội viên trong đó phần rèn luyện đội viên giữ nguyên 3 hạng của chương trình: Hạng ba (Hạng măng non), Hạng Nhì (Hạng sẵn sàng), Hạng nhất (Hạng trưởng thành). Có ý kiến đề nghị cần ban hành riêng 02 chương trình Dự bị đội viên và rèn luyện đội viên.

Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2018 – 2022; Đa số các ý kiến phát biểu đánh giá cao sự cần thiết của việc xây dựng Đề án, mục tiêu, đối tượng, phạm vi, nhiệm vụ giải pháp đề cập trong Đề án.

Phát biểu Bế mạc Hội nghị, đồng chí: Lê Quốc Phong – Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao đổi. Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là một trong những nhiệm vụ công tác lớn, quan trọng của tổ chức Đoàn. Công tác Đội và phong trào thiếu nhi hiện nay cũng đang đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ mới, cần thông tin đầy đủ và xin ý kiến rộng rãi các đồng chí cán bộ chủ chốt các tỉnh, thành đoàn, Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố. Qua Hội nghị lần này, đồng chí Bí thư thứ nhất đã nhấn mạnh và đề nghị các tỉnh Thành Đoàn cần thực hiện như: nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội, phong trào thiếu nhi, kỹ năng thực hành xã hội để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng với yêu cầu hiện nay. Các Nhà Thiếu nhi phải là địa chỉ uy tín trong đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách thiếu nhi, cán bộ chỉ huy Đội; phải là nơi xây dựng nhiều mô hình mới, hay, hiệu quả để hỗ trợ thiếu nhi trong học tập, rèn luyện, phát triển năng khiếu, vui chơi giải trí và chuyển giao cho cơ sở; phải thật sự là mái nhà chung, là nơi thiếu nhi chia sẻ, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của mình....Ban Bí thư Trung ương Đoàn tin tưởng rằng, sau Hội nghị ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng thống nhất về nhận thức và hành động, để cùng thúc đẩy công tác Đội và phong trào thiếu nhi ngày càng phát triển, cùng với các cấp, các ngành dành những gì tốt đẹp nhất cho các em, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng và Nhà nước.

Cũng trong dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quan tâm và trao tặng 10 suất học bổng và 5 Tủ sách trị giá 120 triệu đồng, cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Tp Đà Nẵng.

  Tin, ảnh: Văn Tân – Thành Đoàn Đà Nẵng.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam