Phát triển kinh tế gia đình nhờ chăn nuôi lợn và trồng cây ăn quả

Thời sự, Xã hội | 08:44:57 17/04/2018

TNV - Sau 03 năm đầu tư giống, thức ăn, chuồng trại để chăn nuôi lợn, vợ chồng ông Ngân đã trả lãi, trả gốc theo đúng cam kết. Từ năm 2014 đến nay, năm nào trong chuồng cũng có hơn 100 con, có năm lên đến 150 con (gồm lợn nái, lợn giống và lợn thịt) cho thu nhập từ chăn nuôi cầm chắc 70 – 80 triệu đồng/năm, giúp cho gia đình ông vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, sửa chữa được nhà cửa khang trang hơn, mua sắm được các thiết bị sinh hoạt gia đình.

Trước đây, hoàn cảnh kinh tế của gia đình ông Hà Văn Ngân cư trú ở bản Thồng Phiêng, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La gặp rất nhiều khó khăn về vốn, giống, cây trồng và vật nuôi. Mặc dù cả hai vợ chồng có sức khỏe, có diện tích đất để trồng trọt, chăn nuôi, nhưng do không có vốn để tăng gia sản xuất nên trên 01ha diện tích đất của gia đình năm này qua năm khác vẫn chỉ là vườn tạp để trồng ngô và cây rau màu mỗi thứ một ít, hiệu quả kinh tế thu được chẳng đáng là bao.

A1 (1) Bà Dịnh (vợ ông Ngân) giới thiệu khu chăn nuôi của gia đình gồm 7 ô, rộng hơn 200m2 , mỗi năm xuất chuồng khoảng 20 tấn lợn hơi. Ảnh: P. Quỳnh.

Cuối năm 2010, sau khi được cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Châu, Hội Cựu chiến binh xã cùng tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn bản Thồng Phiêng tuyên truyền phổ biến chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, gia đình ông Ngân đã tình nguyện gia nhập tổ tiết kiệm vay vốn (TK&VV) của bản. Khi tham gia sinh hoạt trong tổ, gia đình ông được bình xét đủ điều kiện vay vốn theo quy định nên được tổ lập danh sách đề nghị vay vốn có xác nhận của chính quyền địa phương đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Châu cho vay vốn từ chương trình giải quyết việc làm. Đến tháng 2/2011, gia đình ông được Ngân hàng giải ngân và được nhận tiền vay 20 triệu đồng trong thời gian 03 năm, với mục đích chăn nuôi lợn giống, lợn thịt và tạo việc làm cho 01 lao động mới.

A2 Dự trữ thức ăn chăn nuôi lợn. Ảnh: P. Quỳnh.

Để phát huy hiệu quả đồng vốn, gia đình đã tham gia học tập lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Cựu chiến binh xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và cơ quan Khuyến nông huyện tổ chức; đồng thời đầu tư mua 20 con lợn giống. Gia đình tôi luôn chấp hành tốt các qui định quy ước hoạt động của tổ tiết kiệm vay vốn về việc sử dụng vốn đúng mục đích, tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt của tổ TK&VV, nộp lãi và tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng thông qua tổ TK&VV.

A3 Vườn cây ăn quả đang sinh trưởng tốt, năm nay cho thu quả bói. Ảnh: P. Quỳnh.

Kể từ khi vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình ông Ngân luôn nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ, động viên kịp thời của Hội Cựu chiến binh xã, tổ TK&VV và vợ chồng bảo nhau nỗ lực phấn đấu vươn lên nhằm phát huy tốt nhất hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của chính phủ. Nhờ sự quyết tâm của gia đình, sau 03 năm đầu tư giống, thức ăn, chuồng trại để chăn nuôi lợn, vợ chồng ông Ngân đã trả lãi, trả gốc theo đúng cam kết. Từ năm 2014 đến nay, năm nào trong chuồng cũng có hơn 100 con, có năm lên đến 150 con (gồm lợn nái, lợn giống và lợn thịt) cho thu nhập từ chăn nuôi cầm chắc 70 – 80 triệu đồng/năm, giúp cho gia đình ông vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, sửa chữa được nhà cửa khang trang hơn, mua sắm được các thiết bị sinh hoạt gia đình.

A4 Hơn chục cây bưởi diễn trồng gần chục năm trước rất sai quả, mỗi năm cho thu gần 30 triệu đồng. Ảnh: P. Quỳnh.

Thực hiện chủ trương của tỉnh về việc chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng cây ăn quả, tháng 2/2016 gia đình ông Hà Văn Ngân đã mạnh dạn vay từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên châu 50 triệu đồng để đầu tư trồng xoài, bưởi diễn và thanh long. Có vốn, có cây giống, và hơn hết là đức tính cần cù, chịu khó, miệt mài lao động, nên hiện nay gia đình đã có trên 7.000 m2  vườn cây ăn quả, với hơn 150 gốc bưởi diễn, gần 100 gốc thanh long, 150 gốc xoài ghép đang trong thời gian sinh trưởng tốt; trong đó hơn chục gốc bưởi diễn trồng cách đây gần chục năm trước cho thu nhập ngót 30 triệu đồng/năm. Năm nay thu nhiều gốc bưởi diễn, thanh long và xoài mới trồng cũng cho quả bói do vậy thu nhập từ trồng cây ăn quả cũng sẽ dần tăng lên; ước tính 3 – 4 năm sau thu nhập từ chăn nuôi và cây ăn quả của gia đình sẽ cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm – bà Đào Thị Dịnh (vợ ông Ngân) chia sẻ.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam