Dinh dưỡng nào cho trẻ phát triển về chiều cao và cân nặng?

Sức khỏe, Dinh dưỡng | 08:56:08 18/04/2018

Những thiếu hụt về dinh dưỡng có thể dẫn đến bệnh tật và cản trở sự phát triển của trẻ, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, giảm khả năng miễn dịch của trẻ.

Việt Nam hiện có tới 24,6% trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi. Nhằm cập nhật các phương pháp điều trị và giải pháp dinh dưỡng, giúp các chuyên gia y tế Việt Nam chăm sóc tốt hơn cho trẻ, cũng như chia sẻ các chứng minh lâm sàng về lợi ích của can thiệp dinh dưỡng đối với tăng trưởng khỏe mạnh ở trẻ, ngày 14/4, Hiệp hội Nhi khoa Việt Nam và công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu Abbott đã phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề “Vai trò của chuyên gia y tế trong việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhỏ trong bệnh viện và tại cộng đồng”.

dinh duong nao cho tre phat trien ve ca chieu cao va can nang hinh 1
Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã chia sẻ những chứng minh lâm sàng về lợi ích của bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống đối với tăng trưởng khỏe mạnh ở trẻ, đồng thời xem xét các giải pháp cho trẻ em Việt Nam.

Những nghiên cứu lâm sàng quốc tế đã chứng minh tác động của bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống trong thời gian dài giúp trẻ cải thiện tình trạng dinh dưỡng, tăng trưởng về cân nặng và chiều cao, cải thiện miễn dịch và trẻ ăn uống đa dạng hơn.

Các chuyên gia cho rằng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng có thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết giúp trẻ bắt kịp và duy trì đà tăng trưởng.

Với trẻ có nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng, việc can thiệp dinh dưỡng bằng bổ sung dinh dưỡng đường uống có thể cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển cũng như giải quyết các nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày, cải thiện tình trạng dinh dưỡng tổng thể và sự tăng trưởng của trẻ.

Những lợi ích đáng kể của bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống đã được chứng minh lâm sàng bao gồm sự tăng trưởng về chiều cao và cân nặng, cải thiện miễn dịch, giảm số ngày ốm, cải thiện sự thèm ăn và trẻ ăn uống đa dạng hơn.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy những trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng, trẻ kén chọn ăn uống sau khi được cung cấp dinh dưỡng bổ sung bằng đường uống mỗi ngày, tình trạng dinh dưỡng của trẻ được cải thiện rõ rệt, trẻ ăn ngon miệng hơn chỉ sau 4 tuần.

Trẻ tăng cân khỏe mạnh sau 8 tuần và chiều cao tăng nhanh sau 12 tuần; tăng cường sức đề kháng, giảm số ngày bệnh sau 16 tuần; và sau 48 tuần.

Đây là kết quả của các nghiên cứu quốc tế mang tên “Tăng trưởng và tình trạng sức khỏe của trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng được can thiệp dinh dưỡng dài hạn” và “Hiệu quả của bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống đối với tăng trưởng hồi phục ở trẻ kén chọn ăn uống”.

Lợi ích của bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống đối với trẻ em Việt Nam cũng đã được chứng minh qua nghiên cứu lâm sàng mang tên “Bổ sung dinh dưỡng đường uống cải thiện tăng trưởng thể chất và sự thiếu hụt vi chất ở trẻ thấp còi” do Tiến sĩ Ninh Thị Nhung, Đại học Y dược Thái Bình, tiến hành để đánh giá tác động của việc bổ sung dinh dưỡng đường uống trên tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi, thiếu vi chất ở trẻ ở trẻ từ 24-48 tháng.

Sau 6 tháng can thiệp, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự tăng trưởng trọng lượng trung bình ở các trẻ được nghiên cứu là 1,8kg và tăng trưởng chiều cao trung bình là 4,8cm; giảm thiếu máu, albumin và kẽm sau khi can thiệp.

Bằng việc xem xét các lợi ích đã được chứng minh lâm sàng của bổ sung dinh dưỡng đường uống đối với sự phát triển khỏe mạnh của trẻ, các chuyên gia y tế cũng có thể chăm sóc tốt hơn cho trẻ nằm viện. Các chứng minh khác được chia sẻ tại hội nghị cho thấy việc sử dụng bổ sung dinh dưỡng đường uống đối với bệnh nhân nhi khoa giúp cải thiện kết quả nằm viện cũng như có thể mang đến một phương án hiệu quả về chi phí để cải thiện việc chăm sóc trẻ tại bệnh viện.

Tiến sĩ Francisco Rosales, Giám đốc Y khoa, Phòng nghiên cứu và phát triển Abbott Nutrition, Hoa Kỳ cho biết: “Các chứng minh lâm sàng cho thấy việc sử dụng lâu dài thực phẩm bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống như PediaSure giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng tổng thể, lấp đầy các thiếu hụt về dinh dưỡng ở trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng hay trẻ kén chọn ăn uống. Những trẻ em trong các nghiên cứu đã sử dụng PediaSure đều nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng về cân nặng và chiều cao, cải thiện về khẩu vị và mức độ hoạt động thể chất, giảm số ngày bệnh. Việc sử dụng PediaSure lâu dài không dẫn đến tăng cân quá mức và không ảnh hưởng tới việc hấp thụ các thực phẩm thông thường trong gia đình”./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam