Tổng thống Pháp-Nga điện đàm nhưng bất đồng về thoả thuận hạt nhân Iran

Thời sự, Thế giới | 08:48:01 02/05/2018

Tổng thống Pháp điện đàm với Tổng thống Nga nhằm thông báo và thuyết phục Nga chấp nhận đàm phán thoả thuận hạt nhân mới với Iran nhưng chưa thành công.

áo chí Pháp đưa tin cho biết, cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp và Vladimir Putin của Nga diễn ra cuối ngày 30/4 khi ông Macron đang trên chuyên cơ bay sang thăm chính thức Australia.

Nội dung cuộc điện đàm là ông Macron thông báo cho ông Putin về những thảo luận giữa ông Macron với Tổng thống Mỹ, Donald Trump về vấn đề hạt nhân của Iran, nhân chuyến thăm đến Mỹ của ông Macron hồi đầu tuần trước.

Tuy nhiên, thông tin ra báo chí của các chính quyền Pháp và Nga cho thấy hai bên đang có bất đồng lớn về vấn đề này. Cụ thể, theo phía Nga thì “hai Tổng thống Nga và Pháp tuyên bố ủng hộ việc duy trì và áp dụng triệt để thoả thuận hạt nhân năm 2015”.

Trong khi đó, phía Pháp lại khẳng định, dù hai Tổng thống Macron và Putin đồng ý duy trì thoả thuận 2015 nhưng phía Pháp đã nhấn mạnh đến việc “Pháp mong muốn cùng Nga và các thành viên Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc mở các cuộc đàm phán về việc kiểm soát chương trình hạt nhân Iran sau thời điểm năm 2025”.

Phía Pháp cũng cho biết, đây là đề xuất mà ông Macron đã đưa ra với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm giữ Mỹ không rút hẳn khỏi thoả thuận hạt nhân mà nhóm P5+1 đã ký với Iran năm 2015. Mặc dù vậy, chính quyền Nga trong những ngày qua luôn khẳng định sẽ không thể có “bất cứ giải pháp thay thế nào” cho thoả thuận 2015.

Iran, quốc gia trung tâm của thoả thuận và cũng là đồng minh thân cận của Nga cũng cho biết, họ phản đối mọi đàm phán lại về thoả thuận đã ký năm 2015 và sẵn sàng trả đũa Mỹ và phương Tây nếu lợi ích bị tổn hại./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam