Phát hiện kho tàng cổ vật nằm bên trong pho tượng Phật 700 năm tuổi

Du lịch, Thế giới | 11:30:02 10/05/2018

TNV - Các nhà khảo cổ mới phát hiện thấy một kho tàng cổ vật gồm nhiều món đồ tạo tác nằm bên trong đầu và thân tượng  Phật Văn Thù Bồ Tát tại ngôi đền cổ ở Nhật Bản.

Monju Bosatsu - tượng Văn Thù Bồ Tát là một trong những pho tượng Phật nổi tiếng nằm tại ngôi đền cổ Hokkeji tại thành phố Nara, Nhật Bản.

a1 Cổng vào ngôi đền cổ Hokkeji tại thành phố Nara, Nhật Bản

Trước đó, các nhà khảo cổ cho rằng có rất nhiều món đồ cổ nằm ẩn sâu trong lòng bức tượng. Mọi bí mật đều được phát hiện khi giới khảo cổ đã dùng phương pháp quét CT để kiểm tra. Họ phát hiện thấy một kho tàng cổ vật gồm nhiều món đồ tạo tác, các cuộn giấy, nằm trong đầu và thân bức tượng. Tổng cộng có khoảng 180 món đồ được tìm thấy.

Kết quả bất ngờ vì giới chức địa phương cho rằng, những món đồ tạo tác bên trong pho tượng không bị xáo trộn nhờ đặt chính xác từng vị trí. Pho tượng Văn Thù Bồ Tát đã có niên đại khoảng 700 năm tuổi và những món đồ giá trị nằm yên trong đó trong suốt thời gian qua.

a2 Các nhà khảo cổ bất ngờ phát hiện 180 món đồ cổ, đồ tạo tác đặt bên trong thân bức tượng

“Đây là một phát hiện tuyệt vời, pho tượng thật đặc biệt. Khám phá này có giá trị của về mặt lịch sử và là tài sản văn hóa”, ông Shigeki Iwata, Giám đốc nghiên cứu đến từ bảo tàng quốc gia Nara, Nhật Bản cho biết.

Pho tượng Phật cổ Văn Thù Bồ Tát là một pho tượng ngồi với chiều cao 76 cm. Trong Phật giáo, Văn Thù Bồ Tát là một trong tứ đại Bồ Tát, tượng trương cho trí tuệ. Hình tượng của Ngài thường được khắc họa với một tay cầm kiếm tượng trưng cho trí tuệ vô cùng sắc bén, một tay cầm cuốn kinh Phật, cưỡi trên mình sư tử. Tên tiếng Phạn của Văn Thù Bồ Tát là Manjusri.

Văn Thù Bồ Tát là một trong tứ đại Bồ Tát vĩ đại của văn hóa Trung Hoa. Thông tin mới nhất cho biết bức tượng Văn Thù Bồ Tát chứa kho báu này được trưng bày tại bảo tàng quốc gia Nara hết ngày 27/5 tới đây. Hiện cũng chưa có thông tin thêm về việc các nhà chức trách có lấy cổ vật bên trong pho tượng ra hay không.

Nguyễn Đình Nhu (Theo MNS/News)

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam