Theo đuổi đam mê làm đá, chàng trai thu nhập 300 - 500 triệu/năm

Doanh nhân, Khởi nghiệp | 16:46:44 10/05/2018

TNV- Đến Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội, nhắc tới nghệ nhân làm đá anh Nguyễn Văn Trường thì không ai là không biết. Từ bỏ nghề thầy giáo, anh theo đuổi đam mê làm nghề đá, tạc tượng phật, tượng nghệ thuật và đạt được những thành quả. Hiện anh đang là chủ một xưởng làm nghề đá với khoảng 15 – 20 nhân công, lợi nhuận mỗi năm thu về lên đến 300 – 500 triệu đồng.

Từ bỏ nghề dạy học để theo đuổi đam mê

Anh Nguyễn Văn Trường (Chương Mỹ - Hà Nội) sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề đá. Cha anh - ông Nguyễn Văn Củng là nghệ nhân có tiếng tăm trong làng bởi bàn tay điêu luyện, khéo léo, làm ra những tác phẩm điêu khắc đá đẹp và có hồn. Tốt nghiệp Đại học Nhạc Họa, học Nâng cao tại Đại học Nghệ thuật Trung ương (6 năm), anh về dạy học tại trường Văn hóa – Nghệ thuật Việt Trì, sau đó qua kì thi công chức, anh kí hợp đồng dạy học dài hạn tại trường THCS Ngô Sỹ Liên. Trong suốt thời gian học Đại học và giảng dạy, anh vẫn thường xuyên phụ giúp xưởng đá của gia đình. Nhận thấy tình yêu với nghề điêu khắc đá quá lớn, anh quyết định nghỉ dạy học về nhà mở xưởng đá cho riêng mình.

Processed with VSCO with a10 preset Anh Nguyễn Văn Trường có niềm đam mê với nghề làm đá

 Quyết định của anh gây bất ngờ cho nhiều người bởi anh đang có một công việc được đánh giá là ổn định, cao quý mà lại từ bỏ về làm nghề đá. Hơn nữa anh chưa có vốn, phải vay từ ngân hàng, việc đầu tư mở xưởng đá là điều mạo hiểm, chưa có điều gì chắc chắn sẽ đạt được thành công. Tuy nhiên bằng sự đam mê, lòng yêu nghề đã được “thấm” ngay từ nhỏ, bằng những kiến thức mỹ thuật anh đã được học suốt thời gian trên giảng đường đại học, anh đã đạt được thành công. Hiện xưởng đá của anh được đánh giá là nơi sản xuất ra những sản phẩm điêu khắc chất lượng nhất vùng, nhiều sản phẩm có tính nghệ thuật độc đáo, được bày trí trong các khu biệt thự, resort cao cấp.

Làm giàu từ nghề điêu khắc đá

Điều tạo nên sự khác biệt lớn nhất trong việc làm điêu khắc đá của anh Trường so với những người làm đá trong làng đó chính là tư duy thẩm mỹ. Tư duy thẩm mỹ anh có được là nhờ trau dồi sau những năm học tập rèn luyện tại trường đại học. Nếu những nghệ nhân trong làng chỉ làm những sản phẩm điêu khắc đá đơn giản như: bia mộ, con giống, phù điêu, cột đình – chùa – miếu, lan can đá… thì xưởng đá của anh còn có thêm những bức tượng nghệ thuật được khắc họa tinh tế dưới bàn tay tài hoa của người thợ nhiều kinh nghiệm do anh dạy nghề.

Processed with VSCO with a7 preset Các tượng Phật có nét đẹp hài hòa, từ bi, nhân hậu

Hiện xưởng của anh có khoảng 15 – 20 thợ nghề chắc tay làm thường xuyên, khi có hợp đồng nhiều thì có thể lên tới 30 – 40 nhân công. Thợ của anh hầu hết là những thanh niên trong làng, đã được tiếp xúc với đá từ nhỏ nên học nghề rất nhanh, có sự khéo léo, linh hoạt và thẩm mỹ tương đối tốt. Từ các khối đá thô sơ được nhập từ các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Nam, Lào Cai… sau khi được chế tác sẽ tạo ra những sản phẩm tuyệt đẹp. Đa số những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, phức tạp và độ khó cao thì anh Trường sẽ trực tiếp làm, đó là đục các chi tiết như khóe mắt, khóe miệng… của các bức tượng. Với anh một bức tượng Phật đẹp phải đảm bảo ngũ quan hài hòa tinh tế, cân đối, khuôn mặt Phật Quan Âm cần toát lên sự từ bi, nhân hậu, đặc biệt nhất khi nhìn vào, mọi người cảm được cái hồn mà bức tượng toát ra.

Sản phẩm điêu khắc đá của xưởng anh Nguyễn Văn Trường được rất nhiều khách hàng yêu thích và đánh giá cao bởi chất lượng. Bên cạnh việc cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước, một số sản phẩm điêu khắc của anh đã xuất khẩu ra thị trường quốc tế ở các nước như Lào, Ấn Độ, Mỹ… Anh chia sẻ tổng doanh thu mỗi năm xưởng đá của anh đạt được từ 03- 05 tỉ đồng, sau khi trừ hết chi phí lợi nhuận đem về 300 - 500 triệu đồng.

Sắp tới, anh Trường dự định phục dựng lại những linh vật cổ như đuôi rồng thời Lý, con nghê được trưng trong chùa… Anh hi vọng sẽ góp một phần công sức nhỏ bé của mình để có thể bảo tồn những đẹp truyền thống, tinh hoa của dân tộc.

Dương Nhung

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam