Mỹ không để Triều Tiên hưởng lợi trước khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn

Thời sự, Thế giới | 10:20:07 14/05/2018

Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 13/5 nói rằng, Triều Tiên sẽ không được hưởng bất cứ lợi ích nào trước khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến gặp nhau tại Singapore vào tháng 6 tới để thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

bolton_yonhap_eiqd Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 13/5 nói rằng, Triều Tiên sẽ không được hưởng bất cứ lợi ích nào trước khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Ảnh: Yonhap

Phát biểu với ABC News, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết, Washington sẽ đặt lên bàn đàm phán vấn đề giải trừ vũ khí và các thiết bị hạt nhân của Triều Tiên cũng như chương trình tên lửa đạn đạo và các vũ khí hóa học, sinh học của nước này.

“Tôi nghĩ việc thực hiện các quyết định có nghĩa là từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, hủy bỏ chúng, đưa chúng đến Oak Ridge, Tennessee (Mỹ)”, ông Bolton đề cập tới một nhà máy vũ khí hạt nhân, nơi lưu trữ các thiết bị vũ khí hạt nhân đã được tháo dỡ của Lybia.

Ông nhấn mạnh: “Điều đó có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn việc làm giàu urani và plutoni, giải quyết vấn đề tên lửa đạn đạo. Triều Tiên sẽ phải công bố tất cả các địa điểm. Họ sẽ phải cho phép giám sát một cách công khai”.

Theo ông, những bước đi như thế này sẽ hướng tới mục tiêu của Mỹ về việc phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên.

“Đó là những gì cần phải diễn ra trước khi mọi lợi ích bắt đầu. Ở nhiều khía cạnh, điều đó nằm trong tay Triều Tiên. Nếu họ muốn mở cửa với phần còn lại của thế giới, nếu họ muốn trở thành một quốc gia bình thường như Hàn Quốc, thì họ cần phải nhanh chóng phi hạt nhân hóa”. Ông Bolton cũng cho biết thêm, Mỹ sẵn sàng bắt đầu chương trình thương mại và đầu tư với Triều Tiên “sớm nhất có thể”./.

Thùy Linh/VOV

Theo Yonhap

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam