Thăm trang trại dâu tây bên rừng thông Bản Áng

Khởi nghiệp | 09:34:32 14/05/2018

TNV - Nằm dưới tán thông cổ thụ vi vu gió thổi, sát bên những luống dâu tây là điểm dừng chân phục vụ du khách nghỉ ngơi, giải trí sau khi thăm quan, trải nghiệm; hòa cùng thiên nhiên mơ màng thưởng thức vị ngọt mát của sinh tố dâu tây, vị ngậy thơm của bánh dâu mới ra lò…giữa không gian trong vắt của cao nguyên Mộc Châu.

Chủ nhân là những chàng trai mới tốt nghiệp đại học, tuổi đời còn rất trẻ

Trang trại dâu tây Chimi trở thành điểm đến ấn tượng ở thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La, không chỉ bởi là địa chỉ tiên phong trong huyện trồng dâu tây qui mô lớn, mà còn bởi trang trại nằm bên rừng thông Bản Áng xinh đẹp và đặc biệt chủ nhân lại là những chàng trai vừa mới tốt nghiệp đại học, tuổi đời còn rất trẻ.

A1 Công nhân đang chăm sóc và thu hái quả.

Đó là, Vũ Văn Lực, sinh năm 1990 tại Ninh Bình, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân; Nguyễn Công toàn, sinh năm 1991 tại Hải Dương, tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp I; Đào Trọng Hùng, sinh năm 1992 tại Thái Bình, tốt nghiệp Đại học kinh tế Quốc dân; duy chỉ có Lương Văn Nam (quê ở Ninh Bình) lớn tuổi nhất (39 tuổi) và cũng là nông dân chính hiệu.

Điểm chung của cả bốn người là đều ở miền xuôi nhưng đã táo bạo lên rừng hùn vốn khởi nghiệp, dám đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp chứa nhiều rủi ro và dám trồng trọt thứ quả còn nhiều xa lạ, mới mẻ với thị trường tiêu dùng trong nước.

A2 Dâu tây được đóng gói xuất về các siêu thị.

Theo Vũ Văn Lực (người đầu tiên khởi xướng mô hình trang trại dâu tây), ý tưởng được ấp ủ từ khoảng giữa năm 2103 nhưng đến tháng 5/2015 trang trại dâu tây mới được triển khai thực hiện. Ban đầu là 0,2ha, năm sau trồng thêm 0,9ha, năm thứ 3 mở rộng thêm 2,4ha đưa tổng diện tích trang trại dâu tây Chimi lên 3,5ha.

Trước năm 2017, trang trại dây tây Chimi hướng tới các hoạt động kinh doanh phục vụ du khách thăm quan trải nghiệm và hái quả là chính; kể từ tháng 1/2017 và đặc biệt khi thành lập Công ty cổ phần Chimi Việt Nam (tháng 8/2017), trang trại được đầu tư rõ rệt về diện tích, công nghệ hiện đại vào sản xuất, mở rộng sang sản xuất mứt dâu, kẹo dâu, bánh dâu, nước dâu tươi…phục vụ du khách thăm quan, du lịch cũng như xuất bán quả tươi về các chuỗi siêu thị.

Đầu tư nhà lưới và trồng thủy canh trên giá thể

Hiện nay, toàn bộ diện tích trang trại (3,5ha) đều được lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Ngoài ra, để cây trồng sinh trưởng tốt và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, những ông chủ trẻ đã mạnh dạn đầu tư nhà lưới rộng 3.500 m2 trị giá 01 tỷ đồng; trong đó, có 1.750 m2 (chiếm 50% diện tích nhà lưới) được nâng cấp trồng dâu tây thủy canh trên giá thể.

A3 Đào Trọng Hùng (bên trái) giới thiệu với tác giả những sản phẩm chế biến từ dâu tây.

Đào Trọng Hùng (một trong bốn cổ đông sáng lập công ty) cho biết, thời gian quả dâu cho thu hoạch từ tháng 11 năm trước cho tới khoảng tháng 5, tháng 6 năm sau; trong thời gian này ngày nào cũng cho thu hái quả chín, ngày cao điểm hái được 4 đến 5 tạ quả; sản lượng quả đạt 10 tấn/ha, giá xuất bán 350.000 đồng/kg. Vào những ngày cuối tuần, hàng trăm du khách từ các nơi kéo về trang trại; cả những đôi uyên ương cũng tìm đến để chụp ảnh và trải nghiệm – ông chủ trẻ sinh năm 1992 vui vẻ nói tiếp.

Nằm dưới tán thông cổ thụ vi vu gió thổi, sát bên những luống dâu tây là điểm dừng chân phục vụ du khách nghỉ ngơi, giải trí sau khi thăm quan, trải nghiệm; hòa cùng thiên nhiên mơ màng thưởng thức vị ngọt mát của sinh tố dâu tây, vị ngậy thơm của bánh dâu mới ra lò…giữa không gian trong vắt của cao nguyên Mộc Châu.

A4 Đầu tư công nghệ cao trồng dâu tây thủy canh trên giá thể trong nhà lưới.

Mải mê ngắm nhìn và trầm trồ thích thú, nên chưa kịp hỏi thăm Hùng về hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhưng cứ nhìn qui mô trang trại bề thế, 30 người lao động đang hăng hái làm việc, cùng phong thái lịch lãm và nụ cười tươi tắn của Hùng, chúng tôi tin rằng trang trại dâu tây Chimi của những chàng trai trẻ đang đi đúng hướng với triển vọng lạc quan.

***

Được biết, những sản phẩm của trang trại dâu tây Chimi đã được giới thiệu tới đông đảo công chúng trong Ngày hội tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Sơn La vào dịp 26/3/2018 do Tỉnh đoàn tổ chức; đồng thời những chàng trai trẻ của trang trại dâu tây Chimi cũng đã hăng hái đăng ký tham gia Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ I năm 2018 do Tỉnh đoàn Sơn La phát động. Đặc biệt, mô hình trang trại dâu tây Chimi còn được nhận xét là mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của huyện Mộc Châu và trong cả tỉnh Sơn La - anh Vàng A Lả (Bí thư Tỉnh đoàn Sơn La) chia sẻ.

A6 Hàng trăm du khách đến trang trại vào cuối tuần; cả những đôi uyên ương cũng tìm đến để chụp ảnh và trải nghiệm.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam