Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang chuẩn bị đóng cửa bãi thử hạt nhân

Quốc tế | 14:30:47 16/05/2018

TNV - Vào thứ Ba, quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đang lên kế hoạch đóng cửa khu vực thử hạt nhân vào tuần tới. Một đánh giá của các nhà nghiên cứu Mỹ chỉ ra các hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ các thiết bị tại bãi thử.

Việc đóng cửa cơ sở này sẽ tạo nền tảng cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử vào tháng tới giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump. Cuộc gặp này là một thời khắc quan trọng trong nỗ lực ngoại giao toàn cầu nhằm giải quyết tình thế bế tắc về hạt nhân đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc đóng cửa bãi thử sẽ không minh chứng cho một bước tiến quan trọng đối với việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn.

1

Ông Roh Jae-cheon - Phát ngôn viên của Tổng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết:  Quân đội Hàn Quốc đã quan sát các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang tiến hành "công tác chuẩn bị" để có thể thực hiện kế hoạch đóng cửa vùng thử nghiệm ở Đông Bắc. Tuy nhiên, ông không cụ thể hoá những gì quân đội đã quan sát được.

Nhưng theo một phân tích của 38 North, một trang web của Mỹ chuyên về Triều Tiên, cho biết hình ảnh thương mại được đưa ra tuần trước cho thấy một số tòa nhà hỗ trợ hoạt động đã được san bằng và đường ray cho xe khai thác dường như đã được gỡ bỏ. Bãi thử này đã được sử dụng cho sáu vụ thử hạt nhân dưới lòng đất của Triều Tiên.

“Hình ảnh vệ tinh thương mại từ ngày 7 tháng 5 cung cấp bằng chứng đầu tiên và rõ ràng rằng việc tháo dỡ bãi thử đã được tiến hành tốt”, trang web cho hay.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên công bố hôm thứ Bảy rằng họ sẽ tháo dỡ địa điểm thử nghiệm từ ngày 23-25/5. Để cho thấy sự minh bạch, Bộ Ngoại giao cho biết các nhà báo từ Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Anh sẽ được mời đến quan sát việc phá hủy các đường hầm cũng như việc loại bỏ các cơ sở quan sát và nghiên cứu tại khu thử nghiệm.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết đã được Triều Tiên thông báo hôm thứ Ba rằng 8 nhà báo Hàn Quốc sẽ được mời. Triều Tiên đã không tiết lộ số lượng mà nước này sẽ cung cấp cho các nhà báo không phải người Hàn Quốc.

8 nhà báo Hàn Quốc - một nửa đến từ một hãng thông tấn và một nửa đến từ một đài truyền hình vẫn chưa được xác định, sẽ có một chuyến bay từ chuyên cơ xuất phát từ Bắc Kinh đến thị trấn ven biển Wonsan của Triều Tiên vào ngày 22/5. Các phóng viên sau đó sẽ được vận chuyển bằng một chuyến tàu chuyên biệt đến địa điểm thử hạt nhân ở Punggye-ri.

Chủ tịch Kim đã tuyên bố hoàn thành phát triển vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa của mình cũng như nhiệm vụ của các điểm thử nghiệm hạt nhân đã hoàn thành. Một số nhà phân tích đặt câu hỏi liệu việc tháo dỡ bãi thử hạt nhân có nhằm phá hủy bằng chứng hay không.

Trong khi cơ quan của Tổng thống Hàn Quốc nói rằng ông Kim đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong hội nghị hồi tháng trước rằng các chuyên gia quốc tế sẽ được mời chứng kiến việc đóng cửa, thì tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm thứ Bảy không nhắc đến việc phép các chuyên gia vào bãi thử.

Hai miền Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc họp cấp cao vào hôm thứ Tư tại làng đình chiến ở biên giới để thảo luận về việc thiết lập các cuộc đàm phán quân sự và hội chữ thập đỏ nhằm giảm căng thẳng biên giới và khởi động lại các cuộc gặp gỡ giữa các gia đình ly tán từ Chiến tranh Triều Tiên.

Vào thứ Ba, Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết rằng cuộc họp sẽ thảo luận các cách để thực hiện các cam kết hòa bình được thực hiện trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Các cuộc thảo luận cũng có thể bao gồm việc thiết lập các cuộc đàm phán ở cấp độ sự vụ giữa các quan chức thể thao của các quốc gia về kế hoạch tổ chức các đội kết hợp trong một số môn thể thao tại Asian Games vào tháng 8.

Sau cuộc họp ngày 27/4, Chủ tịch Kim và Tổng thống Moon đã đưa ra một cam kết mơ hồ về việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Họ cũng đồng ý ngăn chặn tất cả các hành vi thù địch trên “đất, biển và trên không” có thể gây ra căng thẳng và xung đột quân sự, thiết lập một văn phòng liên lạc tại thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên và tiếp tục cuộc đoàn tụ tạm thời giữa các gia đình bị chiến tranh ly tán.

Hàn Quốc, với tư cách là trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim, cho biết Chủ tịch Kim thực sự quan tâm đến việc xử lý vũ khí hạt nhân của mình để đổi lấy lợi ích kinh tế.

Nhưng có những nghi ngờ còn sót lại về việc liệu Chủ tịch Kim sẽ đồng ý hoàn toàn từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình hay không. Bình Nhưỡng trong nhiều thập kỷ đã đưa ra khái niệm “phi hạt nhân hoá” không giống với định nghĩa của Mỹ, cam kết theo đuổi sự phát triển hạt nhân trừ khi Washington loại bỏ 28.500 quân khỏi Hàn Quốc và chiếc ô hạt nhân bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thu Ngân (Theo AP News)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam