“Vua” lúa giống 9 Táo – Nặng nợ với cây lúa

Thời sự, Xã hội | 11:24:02 25/05/2018

TNV - Rời quân ngũ trở về với gia đình ở vùng quê nghèo ấp Phú Khánh, xã Song Lộc, huyện Châu Thành (Trà Vinh) ở tuổi 23, chàng thanh niên Lê Văn Chính luôn ấp ủ ước mơ làm giàu chính từ những đồng đất của quê mình.

Vốn xuất thân con nhà nông nòi nên anh đã được chứng kiến  nhiều bà con nông dân ở quê mình vất vả một nắng, hai sương để trồng cây lúa mùa, nhưng nhà nào giỏi lắm thì cũng chỉ đủ gạo ăn trong năm. Sống bằng nghề trồng lúa mà không mấy ai nghĩ đến việc đưa khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, thay giống mới để tăng vụ, tăng năng suất, tăng thu nhập gia đình.  Nghĩ đến điều đó, anh quyết định không trồng lúa thương phẩm mà bắt tay vào sản xuất lúa giống để thực hiện ước mơ làm giàu và giúp bà con quê mình thay đổi cách nghĩ, cách làm. “ Cũng nhờ Viện lúa ĐBSCL và Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh nhiệt tình giúp đỡ nên công việc sản xuất lúa giống của tôi đã gặt hái được thành công ngay từ buổi đầu”– Anh Chính cho biết.

IMG_4249

Chính Táo ký hợp đồng với 1 kỹ sư nông nghiệp, 2 chuyên viên trung cấp cùng kết hợp Chi cục BVTV tỉnh trực tiếp theo dõi quy trình sản xuất trên đồng ruộng. Toàn bộ lúa trong tổ liên kết anh đều mua hết, phần nào không đạt chuẩn thì chuyển sang làm lương thực.

Tại cơ sở làm giống, Chín Táo bỏ vốn đầu tư xây dựng kho chứa 500 tấn, đầu tư dây chuyền thiết bị tách gié lúa và tách hạt, công suất 3 tấn/giờ, đóng bao để hoàn thiện quy trình làm giống.

Hiện cơ sở Chín Táo có hơn 10 nhân công làm việc quanh năm và hơn 200 nhân công làm việc thời vụ. Năm 2010, cơ sở Chín Táo cung ứng cho thị trường hơn 7.000 tấn lúa đạt chuẩn (đủ cho gần 60.000 ha ruộng). Năm 2011, nhiều khách hàng ở miền Trung và Campuchia đặt hàng với số lượng khá lớn, Chín Táo và tổ liên kết phải nâng diện tích ruộng lúa giống lên 400 ha, nguồn giống cung ứng đạt xấp xỉ 10.000 tấn.

IMG_7331

Từ một  nông dân vươn lên làm giàu bằng chính đôi tay và nghị lực của mình, nên nhiều năm qua chưa lúc nào anh thay đổi cái tâm, cái tình của người nông dân sống chơn chất, nghĩa tình. Năm nào cũng vậy, anh cũng đều dành hơn 1000 tấn lúa giống để đến các ấp vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc Khmer bán thiếu cho đến vụ thu hoạch mới thu hồi vốn. Mỗi năm, anh   dành 200 triệu đồng để làm quà tặng, học bổng cho các em học sinh nghèo. Riêng năm 2012, anh còn tặng 2 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, mỗi căn trị giá 20 triệu đồng. Anh cho biết, tặng mái ấm cho bà con nghèo là tâm nguyện mà đến nay anh mới thực hiện được. Ước mơ làm giàu của anh đã thực hiện được, nên mục tiêu sản xuất kinh doanh bây giờ hướng tới sự chia sẻ khó khăn cho người nghèo để đem về niềm vui cho bà con và cho mình.

Vụ hè thu này, HTX lúa giống 9 Táo cho ra thị trường hai giống lúa chất lượng cao, năng suất lớn : OM 9921 và TV39.

IMG_7333

OM9921 là giống lúa được công nhận sản xuất thử năm 2015. Giống có thời gian sinh trưởng 100 - 110 ngày, chiều cao cây 95 - 105cm, dạng hình đẹp, thân rạ cứng, khả năng đẻ nhánh khỏe. Khối lượng nghìn hạt trung bình từ 26 - 27gr. Năng suất 7 - 8 tấn/ha. Hạt gạo không bạc bụng, thơm đậm ở vùng nhiễm mặn, dài hạt >7mm, trắng đục hạt lựu chất lượng gạo tốt, cơm dẻo, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Hàm lượng amylose 17-18%. Chống chịu trung bình với rầy nâu cấp 3 - 4, hơi nhiễm đạo ôn cấp 3 - 6. Chịu mặn 4‰, chịu phèn khá. Thích hợp cho các tiểu vùng sinh thái ở ĐBSCL.

Vụ Đông Xuân 2017-2018 vừa qua, anh Thạch Minh Gia ở huyên Trà Cú (Trà Vinh) xuống giống 2 ha giống TV 39, lúa cho năng suất đạt xấp xỉ 10 tấn/ha. Anh Gia phấn khởi nói: “Tuy TV 39 là giống lúa mới nhưng có phẩm chất gạo trong, cơm ngọt, cơm mềm, xốp dẻo, hạt nhỏ gần như giống lúa VD 20. Vụ này lúa tôi đạt 1 tấn/công, trước sự ngạc nhiên của nhiều người xung quanh, vì một số giống chỉ đạt 600kg/ha”.

Còn ông Nguyễn Trường Sơn cùng huyện Trà Cú, cũng gieo sạ giống TV 39, kết quả cuối vụ năng suất lúa của ông đạt 900 kg/công, gần như gấp đôi một số hộ xung quanh (chỉ đạt 400-500kg/công). Tại huyện Càng Long (Trà Vinh), ông Nguyễn Thanh Hùng, đang công tác tại trạm BVTV Càng Long, gieo sạ TV 39 trên 2,7ha vụ ĐX vừa qua vô cùng phấn khởi nói: “TV 39 đạt lắm, năng suất được 1,1 tấn/công. Qua vụ ĐX rồi tôi thấy lúa chống chịu phèn tốt, đẻ nhánh khá, kháng rầy nâu, kháng đạo ôn tốt, cây to bông dài hạt nhỏ và nhiều (số hạt từ 1.299-1.339 hạt/bông).

Theo chia sẻ của của nhiều bà con nông dân canh tác thành công giống lúa TV 39, đây là giống lúa rất thích hợp với cấy hoặc sạ hàng, sạ thưa. Nếu cấy thì mật độ là 2-4 kg/công, sạ hàng là 8-10kg/công. Đối với công tác phòng trừ sâu bệnh trên giống TV 39, khi bón phân đón đòng xong thì tiến hành phun thuốc ngừa bệnh vàng lá, cháy lá do vi khuẩn, đốm vằn. Phun định kì 45-55-65 ngày sau khi cấy lúc lúa trổ lác đác, trừ các bệnh như nhện gié, vàng lá, cháy lá, lem lép hạt và tiến hành bón rước hạt cho lúa trổ nhanh vào gạo tốt, hạn chế nghẹn đòng.

Thời gian sinh trưởng của cây lúa từ 97-99 ngày, tương tự như một số giống lúa hiện nay. Công chăm sóc thì cũng như các giống lúa khác, bón phân cân đối và bón “nặng đầu nhẹ cuối” thì lúa sẽ đạt năng suất cao”.

Hiện nay, giống lúa TV 39 cũng đã được nhiều bà con các tỉnh ĐBSCL tin tưởng và gieo sạ cho năng suất tốt. HTX Lúa Giống 9 Táo, đã bao tiêu giống TV 39 cho bà con nông dân ĐBSCL với mức giá cao hơn mức thị trường từ 200-300 đồng/kg, khiến bà con vô cùng phấn khởi và rất yên tâm sản xuất. Ông Lê Văn Chính, Giám đốc HTX Lúa Giống 9 Táo, nói: “TV 39 là giống lúa do HTX tự tuyển, qua nhiều năm trồng thí điểm tại nhiều địa phương tại khu vực ĐBSCL, kết hợp với nghiên cứu cẩn thận từ các nhà khoa học đến từ Viện Khoa Học Kĩ Thuật Nông Nghiệp Miền Nam. Hiện nay, HTX đang có chương trình kí kết hợp đồng sản xuất đại trà, kết hợp bao tiêu giống lúa TV 39 với bà con nông dân các tỉnh thành ĐBSCL với giá thu mua cao hơn thị trường từ 200-300 đồng/kg. Vụ vừa qua chúng tôi đã triển khai mô hình này ở một số tỉnh như Trà Vinh, Kiên Giang cho kết quả tốt được nhiều bà con ủng hộ và tin tưởng”.

Trong phát triển sản xuất, HTX lúa giống 9 Táo đã liên kết cùng với hàng ngàn nông dân ở các huyện trong tỉnh Trà Vinh và ngoài tỉnh như Đồng Tháp, Đồng Nai, Long An, An Giang và nước bạn Cam-phu-chia, Lào cung ứng lúa giống, xây dựng vùng lúa chất lượng cao, cánh đồng lớn.

                                  Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam